![]() |
| Mẫu xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya mới công bố lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% trong 13 phút 35 giây tại trạm sạc công cộng của hãng |
Cụ thể, mẫu Lotus Emeya đã vượt qua kỷ lục trước đó của chính hãng về tốc độ sạc trên mạng lưới công cộng, đạt công suất đỉnh 443 kW, gần chạm mức tối đa 450 kW của trạm sạc. Nhờ đó, pin có thể sạc từ 10 lên 80% chỉ trong 13 phút 35 giây. Kết quả này được xác nhận độc lập trong một thử nghiệm do Lotus Al Ghanim, nhà phân phối chính thức của Lotus tại Kuwait, thực hiện bằng bộ sạc DC siêu nhanh 450 kW của hãng.
Emeya là mẫu hyper-GT chạy điện đầu tiên của Lotus và được bán ra với ba phiên bản. Theo thông số chính thức từ của Lotus tại thị trường châu Âu, phiên bản Emeya S (và bản cơ bản Emeya có nhiều thông số tương đồng) sử dụng hệ dẫn động hai mô-tơ điện, cho công suất 603 mã lực và 710 Nm mô-men xoắn, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,1 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Phiên bản cao nhất Emeya R sở hữu hệ truyền động hai mô-tơ mạnh hơn, sản sinh 905 mã lực và 985 Nm mô-men xoắn, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,7 giây và tốc độ tối đa 256 km/h.
![]() |
| Thử nghiệm sạc nhanh của Lotus Emeya đã diễn ra tại Kuwait |
Cả hai phiên bản đều dùng pin lithium ion dung lượng 98,9 kWh. Trong khi Emeya S có thể di chuyển từ 500 đến 610 km sau mỗi lần sạc, Emeya R mạnh hơn đi được từ 435 đến 484 km. Lotus không công bố cụ thể phiên bản nào được dùng trong thử nghiệm tại Kuwait, vốn được mô tả diễn ra dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, dù nhiệt độ thực tế chỉ khoảng 25 đến 27°C, không phải mức quá cao đối với kiểm thử xe điện.
Kỷ lục sạc mới này củng cố chiến lược dài hạn của Lotus nhằm chuẩn bị cho tương lai của hệ sinh thái sạc toàn cầu, đảm bảo các mẫu xe của họ tiếp tục nằm trong nhóm sạc nhanh và hiệu quả nhất, không chỉ phù hợp điều kiện hiện tại mà còn đón đầu hạ tầng sạc đang phát triển.
![]() |
| Lotus Emeya là một mẫu xe điện hiệu suất cao, mạnh hơn 900 mã lực ở bản cao cấp nhất |
Một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên khả năng sạc cực nhanh của Lotus Emeya là cấu trúc pin cell-to-pack, cho phép tích hợp nhiều hơn khoảng 20% số cell trong cùng kích thước vật lý so với thiết kế dạng mô-đun truyền thống. Hệ thống này kết hợp với kiến trúc làm mát mới, nâng cao hiệu quả nhiệt và duy trì sự ổn định trong quá trình sạc công suất cao. Mẫu xe thể thao điện cũng sử dụng nền tảng điện 800 volt, giúp giảm sinh nhiệt, tăng hiệu suất và rút ngắn thời gian sạc đáng kể. Nền tảng này cũng xuất hiện trên mẫu Eletre, thể hiện mục tiêu của Lotus trong việc mang đến khả năng di chuyển đường dài liền mạch hơn cho xe điện bằng cách kết hợp hiệu năng, hiệu suất và tốc độ sạc cao.
Với mức tiêu thụ năng lượng theo tiêu chuẩn WLTC xuống thấp đến 18,7 kWh/100 km, Lotus Emeya có thể hồi lại tới 310 km phạm vi di chuyển chỉ trong khoảng 10 phút khi kết nối với trạm sạc đủ công suất. Bước sang đời năm 2026, mẫu xe điện cao cấp đạt tầm hoạt động tối đa theo tiêu chuẩn WLTP lên đến 610 km, nằm trong nhóm EV tầm xa đáng chú ý trên thị trường hiện nay, đặc biệt trong phân khúc hiệu suất cao.
![]() |
| Không gian nội thất của Lotus Emeya có vẻ sang trọng và tiện nghi hiện đại |
Song song với nền tảng kỹ thuật, Lotus cũng đầu tư vào phần mềm và dịch vụ sạc. Hãng đang xây dựng hệ sinh thái sạc tích hợp thông qua ứng dụng Lotus Cars và nền tảng giải trí HyperOS được trang bị trên cả Emeya và Eletre. Hệ thống dẫn đường thông minh hỗ trợ tìm điểm sạc công cộng, tối ưu hóa hành trình và đưa ra gợi ý dựa trên mức tiêu thụ thực tế. Cùng lúc đó, Lotus còn đang triển khai mạng lưới trạm sạc 450 kW của riêng mình tại Châu Âu, khởi đầu từ Đức và sẽ mở rộng sang các thị trường khác nhằm tăng độ ổn định và tốc độ sạc ngoài hệ thống bên thứ ba.
Hiện tại, Lotus Emeya được phân phối chính thức tại Châu Âu và Trung Quốc. Tại Châu Âu, giá bán khởi điểm được cập nhật gần đây vào khoảng 106.400 euro (3,23 tỷ đồng) tùy cấu hình và thị trường, Trong khi đó, tại Trung Quốc, Emeya được mở bán với mức giá từ 528.000 nhân dân tệ (1,96 tỷ đồng) đến 1.008.000 nhân dân tệ (3,74 tỷ đồng), trải dài nhiều phiên bản từ tiêu chuẩn đến hiệu năng cao, trực tiếp cạnh tranh với những mẫu sedan điện đầu bảng nội địa.
Duy Thành







