|  | 
| Microlino 2.0 chiếc xe điện siêu nhỏ với thiết kế bo tròn, cửa mở phía trước độc đáo. | 
Theo Paultan, Malaysia vừa trở thành thị trường châu Á đầu tiên đón nhận Microlino 2.0, mẫu xe điện siêu nhỏ đến từ Micro Mobility Systems (Thụy Sĩ). Dự kiến mở bán từ năm 2026, sản phẩm được lắp ráp tại Turin (Italia). Sự xuất hiện của Microlino không chỉ gây tò mò cho người dùng mà còn cho thấy sự đa dạng trong xu hướng phát triển phương tiện xanh.
Dù sở hữu bốn bánh, vô-lăng, kính chắn gió và đèn chiếu sáng đầy đủ, Microlino không được xếp vào nhóm ô tô truyền thống tại châu Âu. Xe nằm trong phân khúc quadricycle, tương tự xe bốn bánh hạng nhẹ, nên không phải tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn an toàn như sedan hay SUV. Đây vừa là lợi thế giúp xe gọn nhẹ, vừa là hạn chế khi xét đến khả năng bảo vệ người lái.
Microlino 2.0 được phát triển lại sau khi bản ý tưởng đầu tiên vướng rào cản pháp lý. Phiên bản thương mại ra mắt năm 2021 sử dụng khung liền khối unibody chắc chắn hơn, hệ thống treo MacPherson thay cho dạng cơ khí đơn giản trước đó. Những cải tiến này phần nào nâng cao cảm giác lái và độ bền.
|  | 
Điểm gây chú ý nhất là cách mở cửa: xe chỉ có một cửa duy nhất phía trước, tạo sự khác biệt nhưng cũng đặt ra lo ngại. Trong tình huống va chạm trực diện, người ngồi bên trong có thể gặp khó khăn để thoát hiểm. Đây là lý do khiến Microlino khó trở thành lựa chọn đại trà, nhất là tại các đô thị có mật độ giao thông phức tạp.
Ngoại hình xe được tối giản với dải LED trước sau và cụm đèn đặt trên gương chiếu hậu. Nội thất cũng “cắt gọt” tối đa: bảng táp-lô gắn liền với cửa, hai màn hình cơ bản hiển thị thông tin lái và điều hòa. Xe không có hệ thống giải trí, thay vào đó chỉ cung cấp thanh nhôm đa năng để gắn smartphone hoặc loa Bluetooth, cách tiếp cận phù hợp với người dùng trẻ thích sự linh hoạt.
|  | 
Microlino 2.0 sử dụng động cơ điện đặt phía sau, công suất 16,7 mã lực và mô-men xoắn 17,9 Nm. Xe tăng tốc 0–50 km/h trong 5 giây, tốc độ tối đa 90 km/h, đủ cho nhu cầu đi lại trong đô thị. Pin 15 kWh cho phạm vi hoạt động 228 km theo chuẩn WLTP, con số khá ấn tượng với một chiếc xe chỉ nặng hơn 500 kg.
Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định Microlino phù hợp hơn với vai trò xe cá nhân thứ hai, hoặc phương tiện cho đô thị chật hẹp, thay vì xe gia đình. Vấn đề an toàn, cùng mức giá được dự đoán không rẻ, sẽ giới hạn đối tượng khách hàng chủ yếu ở nhóm đam mê sự khác biệt hoặc sưu tầm.
|  Acton M Scooter - xe điện siêu nhỏ gọn | 
|  Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2 | 
Viên Huy

 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


