home

Xe không chính chủ phạt nguội như thế nào?

16:03 | 06/04/2021
Từ ngày 6/4, công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chính thức áp dụng biện pháp phạt nguội qua camera đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 51.

Trao đổi với Đại úy Lê Thị Kim Dung- Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu cho biết: Công an tỉnh đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ Ẹo Ông Từ, TP. Vũng Tàu) - Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ) nhằm xử phạt vi phạm giao thông qua camera.

Xe không chính chủ phạt nguội như thế nào?
Từ 6/4/2021 Cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ áp dụng phạt nguội qua camera giám sát.

Khi nào Công an tỉnh sẽ bắt đầu xử phạt các lỗi vi phạm giao thông qua camera tại tuyến đường này?

Hiện nay, hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51 đã đi vào hoạt động. Ngày 6/4, Công an tỉnh tổ chức lễ khai trương, đưa vào vận hành hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera giai đoạn 1 trên Quốc lộ 51. Sau đó, Công an tỉnh sẽ cho chạy thử, gửi thông báo đến chủ phương tiện khi hệ thống camera phát cảnh báo phương tiện vi phạm giao thông. Dự kiến, việc xử phạt qua camera trên Quốc lộ 51 sẽ được thực hiện trước 30/4.

Xe không chính chủ phạt nguội như thế nào?
Đại úy Lê Thị Kim Dung- Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08)

PC08 đang phối hợp với các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tuyến Quốc lộ 51 đi qua nhằm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và ý nghĩa của việc triển khai hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera để người dân nắm rõ.

Quy trình xử phạt các trường hợp vi phạm qua hình ảnh camera sẽ được triển khai như thế nào?

Qua hệ thống camera giám sát, khi phát hiện phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ truyền dữ liệu về máy chủ đặt tại trung tâm chỉ huy, Công an tỉnh và PC08 gồm: Hình ảnh, clip, thời gian, địa điểm, biển số và hành vi phạm lỗi của phương tiện. Bộ phận xử lý tại trung tâm chỉ huy sẽ kiểm tra, trích xuất dữ liệu và tùy từng trường hợp cụ thể để có hình thức xử phạt phù hợp.

Xe không chính chủ phạt nguội như thế nào?
Tất cả hình ảnh thu được từ camera giám sát sẽ là bằng chứng vi phạm của người tham gia giao thông.

Nếu đã đủ cơ sở pháp lý, bộ phận xử lý tại trung tâm chỉ huy sẽ thông báo ngay cho lực lượng CSGT đang trực trên đường để xử phạt nóng tại chỗ. Khi xét thấy cần tra cứu, xác minh thêm bằng chứng nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý, trong vòng 5 ngày làm việc, bộ phận xử lý sẽ gửi thông báo hành vi vi phạm đến chủ phương tiện.

Sau 15 ngày, chủ phương tiện chưa đến trụ sở PC08 để làm việc, đơn vị xử lý sẽ tiếp tục gửi thông báo trường hợp vi phạm về phường, xã, thị trấn nơi chủ xe có hộ khẩu thường trú. Tiếp theo, công an địa phương sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ xe và mời chủ xe đến trụ sở PC08 để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật. Song song đó, cơ quan chức năng sẽ đăng thông tin về trường hợp vi phạm lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Muốn biết phương tiện của mình có vi phạm hay không, chủ phương tiện có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để theo dõi.

Trường hợp xe không chính chủ vi phạm sẽ xử lý “phạt nguội” như thế nào?

Khi thực hiện hình thức này, cơ quan công an đã lường trước một số khó khăn. Một là xe không chính chủ, thứ hai chủ phương tiện đã bán phương tiện nhưng chưa sang tên đổi chủ hoặc thay đổi chỗ ở. Do đó, PC08 đã tính đến phương án “phạt nguội” xe không chính chủ. Nếu phát hiện vi phạm, cơ quan CSGT sẽ in thông báo vi phạm và yêu cầu chủ xe, người có liên quan đến trụ sở PC08 để làm việc. Tại đây, chủ phương tiện sẽ được cán bộ tiếp dân cho xem hình ảnh, clip, thời gian, địa điểm và lỗi vi phạm của phương tiện. Sau đó, nếu lỗi vi phạm không phải do mình gây ra, chủ phương tiện có thể giải trình và chứng minh mình không phải là người vi phạm, kèm theo các căn cứ pháp lý để chứng thực.

Xe không chính chủ phạt nguội như thế nào?
Nếu quá thời hạn giải quyết vi phạm, chủ xe không xuất hiện sẽ ngưng cấp giấy kiểm định theo quy định.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT sẽ xác minh các bước tiếp theo để xác định chủ xe và chỗ ở, không xử phạt chủ phương tiện khi chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ngoài ra, nếu quá thời hạn quy định, chủ phương tiện vi phạm chưa đến giải quyết, PC08 sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm, để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính. Cơ quan này sẽ ngưng kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện vi phạm theo quy định hiện hành.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Chính thức dán thông báo phạt nguội xe ô tô dừng đỗ trái phép

Hà Nội: Chính thức dán thông báo phạt nguội xe ô tô dừng đỗ trái phép

Từ hôm nay 15-12, ngoài việc cẩu kéo, xử lý trực tiếp phương tiện dừng, đỗ trái phép gây ùn tắc giao thông, Phòng CSGT, CATP Hà Nội còn dán thông báo phạt nguội đến lái xe vi phạm.
Hà Nội sẽ dán thông báo "phạt nguội" trên kính xe ô tô vi phạm dừng, đỗ

Hà Nội sẽ dán thông báo "phạt nguội" trên kính xe ô tô vi phạm dừng, đỗ

Từ ngày 15/12, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ triển khai trên địa bàn toàn thành phố, ghi hình xe ô tô dừng, đỗ vi phạm quy định, và dán thông báo “phạt nguội” trên kính xe ở vị trí người lái.
Hàng loạt tuyến phố Hà Nội được lắp mới và bổ sung camera phạt nguội

Hàng loạt tuyến phố Hà Nội được lắp mới và bổ sung camera phạt nguội

Hàng loạt camera phạt nguội vừa được lắp mới và bổ sung trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội nhằm ghi lại các tình huống vi phạm giao thông.
Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Xe máy có bị phạt nguội không? Cục CSGT khẳng định "Có"

Nhiều người vẫn cho rằng chỉ ô tô mới bị “phạt nguội”, nhưng Cục CSGT khẳng định xe máy cũng nằm trong diện xử lý và sẽ bị ràng buộc trách nhiệm nếu vi phạm luật giao thông.
Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước?

Làm thế nào để xoá lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước? Dưới đây là tổng hợp của Ofer Le Thanh về các trao đổi, ý kiến của chuyên gia, các chủ xe và ý kiến của cơ quan chức năng.
Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Chưa nộp phạt nguội vẫn đăng kiểm được, đây là cách một OFer xử lý khi đi đăng kiểm phát hiện lỗi từ 4 năm trước

Trường hợp thực tế của một thành viên Otofun Nghệ An, khi đi đăng kiểm thì phát hiện có lỗi phạt nguội từ 4 năm trước chưa được xử lý.
Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép?

Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép lái xe không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây.
Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tiền bao nhiêu, hình thức xử lý lỗi phạt này như thế nào, cùng Otofun News tìm hiểu nhé.
Phạt nguội xe máy như thế nào?

Phạt nguội xe máy như thế nào?

Phạt nguội xe máy như thế nào, quy trình phạt nguội xe máy, nộp phạt nguội xe máy ở đâu, những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động