Trong số mới nhất của Diễn đàn 91 với chủ đề “Phạt nguội: Ngàn lẻ một tình huống oái oăm”, phát sóng trực tiếp lúc 12h30-13h30 ngày 22/5 vừa qua trên tần số FM91 của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP.HCM và trang điện tử vovgiaothong.vn, MC Thái Mạnh Thắng đã có buổi trò chuyện cùng ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật và ông Thành Lê, Admin Diễn đàn OtoFun. Sau buổi phát sóng, Ofer Le Thanh đã có bài tổng hợp về các trao đổi và ý kiến của ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, ý kiến của các chủ xe, ý kiến của CSGT. |
![]() |
Từ trái qua phải: MC Thái Mạnh Thắng, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, ông Thành Lê. Ảnh: FBNV |
Như ta biết, nhiều chủ xe đang bức xúc về chuyện bỗng dưng phát hiện lỗi phạt nguội từ vài ba năm trước và do đó không thể đăng kiểm xe. Nguyên nhân đều do việc không nhận được thông báo về lỗi này.
Sự bức xúc đến từ hành vi ngăn không cho đăng kiểm xe, đồng thời từ việc cơ quan chức năng thiếu các hướng dẫn cần thiết cho chủ xe, không nhất quán trong cách xử lý và thậm chí là sai trong việc thực thi chức năng nhiệm vụ.
Trước tiên, ta cùng liệt kê vấn đề các chủ xe gặp phải
- Không nhận được thông báo.
- Đã mua xe nhưng lần đăng kiểm đầu không phát hiện lỗi. Thậm chí có người có cẩn thận đi đăng kiểm ngay nhưng vẫn không phát hiện ra lỗi.
- Mua xe, đến khi phát hiện lỗi thì chủ cũ đang đi tù.
- Đã nộp phạt rồi nhưng chưa thực hiện xoá lỗi.
- Đi 500-600 cây số để nộp phạt vì không có thông báo.
- Mua xe nhưng mới phát hiện lỗi thì cũng phát hiện chủ cũ đã chết.
- Mua xe nhưng mới phát hiện lỗi, chủ cũ (tổ chức) giải thể.
- Xe chính chủ nhưng dính phạt nguội từ 2020, giờ bên công an (CA) yêu cầu phải là chính chủ cũ đến mới giải quyết.
![]() |
Vấn đề phạt nguội luôn là vấn đề nóng suốt thời gian qua. Ảnh: minh hoạ. |
Đầu tiên xin khẳng định, việc đại diện Cảnh sát giao thông (CSGT) trả lời rằng đến nay Cục CSGT mới chỉ nắm bắt tình hình qua mạng xã hội, báo chí mà chưa có báo cáo từ các địa phương chứng tỏ các địa phương tắc trách. Vì chuyện này đã xảy ra ở nhiều nơi.
Hơn nữa, việc CSGT yêu cầu chủ phương tiện hiện tại làm việc cụ thể với đăng kiểm và chủ phương tiện trước đây để xem chủ cũ có nhận được thông báo của cơ quan công an hay không để làm cơ sở giải quyết là hoàn toàn sai. Lý do vì sao, xin xem xét từng trước hợp được phản ánh bên dưới.
1. Với chủ xe và cũng là người vi phạm
Có nhiều lý do để người vi phạm không nhận được thông báo. Hiện nay, với lỗi phạt nguội, không cần phải về tận nơi vi phạm để nộp phạt mà có thể thực hiện tại nơi cư trú. Trong thông báo phạt nguội trên trang web của Cục CSGT có ghi rõ thông tin liên lạc của Đội CSGT nơi phát hiện vi phạm và Đội CSGT nơi cư trú của người vi phạm (có điều không phải lúc nào việc liên hệ cũng dễ dàng, nhất là ở thời điểm này khi các cơ quan CA cấp huyện đã không còn).
Trong trường hợp quá một năm sau thời điểm xảy ra vi phạm, người vi phạm mới phát hiện xe mình bị cảnh báo lỗi, có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan công an nơi thông báo vi phạm mà không cần tới tận nơi.
Khi đó: Cơ quan CA sẽ gửi công văn sang bên bưu điện để xác minh về việc đã có gửi thông báo nhưng vì lý do nào đó mà không đến tay người nhận. Nếu xác nhận đúng là thông báo không tới tay người vi phạm, lúc này đơn vị phát hiện vi phạm sẽ tiến hành thủ tục xoá lỗi trên hệ thống.
Theo như tôi biết, đa số trường hợp đều mới chỉ thông báo cho người vi phạm mà chưa ra quyết định xử phạt. Vì thế, nếu quá thời hiệu xử lý, việc đi tìm xác nhận của bưu điện là thừa và sai quy định, sẽ đề cập chi tiết ở phần cuối.
2. Với những người mua xe mà sau đó nhận được thông báo lỗi phạt của chủ trước
- Khi nhận được thông báo, người vi phạm liên hệ cơ quan chức năng để tiến hành thủ tục nộp phạt.
Trong trường hợp đã hết thời hiệu xử lý vi phạm, người vi phạm có thể trình các giấy tờ chứng minh rằng mình đã hoàn thành việc mua xe vào thời điểm trước khi phát hiện lỗi, thì sẽ không phải chịu trách nhiệm về lỗi đã xảy ra. VIệc của cơ quan chức năng lúc này là thu hồi lỗi phạt.
- Một thành viên là VĐV nổi tiếng, từng vô địch Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup, phản ánh khách hàng của anh đã nộp phạt rồi nhưng chưa thực hiện xoá lỗi nên vẫn không thể đăng kiểm. Lúc này, để tránh bị nộp phạt hai lần, cần có biên lai chứng minh mình đã nộp phạt.
- Một thành viên Ban Điều hành Otofun cho biết một trường hợp sau khi phát hiện lỗi, tìm về chủ cũ thì chủ cũ đang đi tù. Do đó chủ xe đã phải đi tìm người nhà chủ cũ, nhờ đi đóng phạt hộ.
Như đã nói, chủ xe chỉ cần chứng minh rằng thời điểm mua xe xảy ra sau thời điểm phát sinh lỗi, lấy đó làm căn cứ khiếu nại.
- Một thính giả của VOV Giao thông gọi điện cho chương trình và phản ánh ngay trên sóng trực tiếp như sau: Anh mua xe từ một doanh nghiệp, giờ phát hiện ra lỗi thì doanh nghiệp đó đã giải thể. Vậy phải làm sao?
Về việc này, thính giả có thể làm như sau: Mang giấy tờ chứng minh việc mua bán đã hoàn thành để làm chứng. Đồng thời có thể viện dẫn Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó đã quy định rất rõ rằng: khi tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản mà chưa ra quyết định xử phạt thì sẽ không xử phạt nữa.
Tương tự thế nếu chủ xe là cá nhân vi phạm hành chính mà bị c/h/ế/t hoặc mất tích, việc xử phạt hành chính sẽ không tiếp tục tiến hành.
- Xe chính chủ nhưng dính phạt nguội từ 2020, giờ bên CA yêu cầu phải là chính chủ cũ đến mới giải quyết.
Đây là thắc mắc của anh Phạm Đình Trọng, một cựu vô địch giải đua địa hình PVOIL VOC do OTV Media và Otofun tổ chức, cũng là người nổi tiếng trong cộng đồng chơi xe bán tải và cộng đồng đam mê bộ môn đua xe off road. Trường hợp này anh Trọng hãy khiếu nại như đã nói bên trên.
![]() |
Nhiều trường hợp, lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước bỗng xuất hiện trên app. |
3. Đề xuất giải pháp
Cá nhân tôi cho rằng, các sự cố nêu trên mang tính thời điểm (sẽ không kéo dài) và là hệ quả của quá trình số hoá việc quản lý quy trình, dữ liệu của ngành CA. Nó thay đổi cả cách làm lẫn tư duy, từ thủ công sang online. Sai sót là điều khó tránh.
Đại đa số các trường hợp gặp vướng mắc như kể trên đều có mong muốn lớn nhất là làm sao có thể nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để có thể sử dụng phương tiện giao thông cho công việc, sinh hoạt hằng ngày.
Về phía cơ quan chức năng, cũng cần có sự thống nhất từ ngành dọc để hướng dẫn thủ tục cho người dân nhanh gọn, tránh việc mỗi địa phương xử lý một kiểu. Nếu thấy sai cần ra thông báo sửa đổi ngay để tránh gây rắc rối cho người dân cũng như tránh được các khiếu nại mất thời gian, thậm chí là kiện cáo.
Để các sự việc tương tự lặp lại, xin nêu ra đây một số giải pháp mà các thành viên Otofun đề xuất, tôi thấy rất hợp lý:
Sau khi có ghi nhận về hành vi vi phạm, lập tức cho thông báo trên các kênh sau: Website của Cục CSGT, app VneID, app VNeTraffic, cập nhật thông tin cho cơ quan CA nơi người vi phạm cư trú. Nếu cần gửi email và tin nhắn cho người vi phạm (chỉ một số nơi chưa thể áp dụng mới thêm biện pháp gửi thư bảo đảm).
Sau khi đã thông báo trên đủ các kênh, theo thời hạn nhất định có thể sẽ ra thông báo lần thứ hai và thứ ba. Sau ba lần thông báo người bị coi là vi phạm vẫn không đến làm việc, có thể chủ động ra biên bản xử lý vi phạm.
- Không cấm đăng kiểm với chiếc xe của người bị phạt nguội.
- Có thể nộp phạt vi phạm từ xa.
- Đề nghị cơ quan chức năng chủ động thực hiện việc xoá lỗi thay vì yêu cầu người dân đóng phạt xong lại phải đề nghị. Cứ hình dung xem, một người vừa nộp phạt xong lại phải vừa sang báo cáo đúng nơi mình nộp phạt là: tôi đã nộp phạt? Nghe có vô lý không.
Ofer: Le Thanh