home

Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không?

Phương Huyền Phương Huyền 21:00 | 22/08/2024
Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không, nếu phạt thì mức phạt là bao nhiêu tiền, cùng Otofun News tìm hiểu trong phần dưới đây.
Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không?
Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không.

Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không?

Không hiếm bắt gặp trường hợp xe máy đi ngoài đường chỉ lắp 1 gương bên trái. Nhiều bạn đọc thắc mắc: xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không? Otofun News giải đáp như sau:

Tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe máy chỉ lắp 1 gương bên trái sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, xe máy lắp 1 gương bên phải sẽ bị phạt.

Tại sao xe máy lắp 1 gương bên phải bị phạt?

Gương chiếu hậu bên trái xe máy có tác dụng giúp người lái xe quan sát được tình hình giao thông ở sườn xe bên trái, ở phía sau nằm ngoài tầm nhìn trực tiếp của họ. Trong khi đó, gương chiếu hậu bên phải hỗ trợ việc quan sát tình hình giao thông ở sườn xe bên phải, và ở phía sau. Tuy nhiên, việc quan sát gương bên trái quan trọng hơn, vì vậy xe máy bắt buộc phải lắp gương bên trái. Nếu xe máy chỉ lắp gương bên phải sẽ bị phạt.

Xe máy lắp 1 gương bên trái có bị phạt không?
Gương chiếu hậu phải đảm bảo tầm quan sát.

Gương chiếu hậu bên trái lắp như thế nào là đạt tiêu chuẩn?

Dù chỉ cần lắp 1 gương chiếu hậu bên trái, gương xe của bạn cũng cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn, nếu không bạn sẽ bị phạt.

Yêu cầu với gương chiếu hậu xe máy:

+ Quan sát được rõ với khoảng cách tối thiểu 50 m cả phía bên trái và phải.

+ Diện tích bề mặt phản xa gương chiếu hậu không được nhỏ hơn 69 cm2.

+ Đường kính bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 94 mm, không lớn hơn 150 mm, nếu là gương tròn.

+ Nếu không phải gương tròn, kích thước bề mặt phản xạ phải đủ chứa một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm và phải nằm trong một hình chữ nhật kích thước 120 mm x 200 mm.

Lắp gương chiếu hậu sai quy định phạt bao nhiêu?

Lắp gương chiếu hậu sai quy định là không lắp gương bên trái, hoặc lắp gương trái nhưng không có tác dụng. Mức phạt tiền cho lỗi này từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô bao gồm các bước nào, kỹ năng chỉnh gương, nhìn gương để lùi xe an toàn, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.
Luật mới về gương chiếu hậu xe máy

Luật mới về gương chiếu hậu xe máy

Otofun News cập nhật luật mới về gương chiếu hậu xe máy năm 2024 trong bài viết dưới đây, mời các độc giả theo dõi.
Xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Xe máy lắp 1 gương có bị phạt không, lắp gương chiếu hậu xe máy bên trái hay bên phải thì không vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, cùng giải đáp câu hỏi này trong bài viết dưới đây.
Xuất hiện SUV điện e-tron tại showroom Audi Việt Nam, thiếu gương chiếu hậu "thực tế ảo"

Xuất hiện SUV điện e-tron tại showroom Audi Việt Nam, thiếu gương chiếu hậu "thực tế ảo"

Mẫu xe điện hoàn toàn Audi có tên gọi e-tron quattro xuất hiện tại showroom chính hãng đặt tại TP HCM, giá bán chưa được công bố.
Lexus ES là chiếc xe thương mại đầu tiên có tùy chọn gương chiếu hậu bằng camera

Lexus ES là chiếc xe thương mại đầu tiên có tùy chọn gương chiếu hậu bằng camera

Công nghệ sử dụng camera làm gương chiếu hậu đã có từ lâu nhưng mãi đến bây giờ mới có một chiếc xe thương mại cho phép người mua tùy chọn trang bị công nghệ cao này thay cho gương chiếu hậu truyền thống.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động