![]() |
Yamaha Tricity 155 là chiếc xe 'bánh kép' với thiết kế độc đáo. |
Một cửa hàng mô tô tư nhân tại quận 5 (TP.HCM) đã giới thiệu lô Yamaha Tricity 155 đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe tay ga được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nổi bật với thiết kế “bánh kép” phía trước, trang bị vốn rất hiếm gặp trên các dòng xe hai bánh phổ thông.
Được biết theo quy chuẩn QCVN 14:2024/BGTVT, “bánh kép” là hai bánh xe được lắp đồng trục, khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của chúng với mặt đường không vượt quá 460 mm. Trong khi đó, khoảng cách giữa hai tâm tiếp xúc bánh trước của Yamaha Tricity 155 chỉ là 385 mm, hoàn toàn đáp ứng định nghĩa “bánh kép” theo quy chuẩn. Dưới góc độ pháp lý, Yamaha Tricity 155 vẫn được xem là xe gắn máy hai bánh thông thường, không cần bằng lái riêng như xe ba bánh hay xe mô tô phân khối lớn.
![]() |
Khoảng cách hai tâm tiếp xúc bánh trước của Yamaha Tricity 155 chỉ là 385 mm. |
Tricity 155 có kích thước tổng thể 1.995 x 750 x 1.215 mm, chiều dài cơ sở 1.410 mm, trọng lượng 172 kg. Dù sở hữu bộ đôi bánh trước nhưng xe vẫn có dáng vẻ gọn gàng, thể thao nhờ mặt nạ lớn, cụm đèn LED hiện đại và các đường nét cơ bắp.
Cốp dưới yên có dung tích 23,5 lít, đủ để chứa một mũ bảo hiểm kèm đèn LED chiếu sáng tiện dụng. Hộc chứa đồ phụ tích hợp cổng sạc 12V nằm ở phía trước bên phải.
Bộ lốp trước 90/80 (mâm 14 inch), lốp sau 130/70 (mâm 13 inch) kết hợp với hệ thống phanh ABS, UBS và phanh đỗ giúp đảm bảo khả năng kiểm soát tối ưu trong mọi điều kiện. Yamaha cũng trang bị cụm đồng hồ điện tử hỗ trợ kết nối Y-Connect, theo dõi lịch bảo dưỡng, tin nhắn hay cuộc gọi từ điện thoại.
Cấu trúc bánh kép LMW cho phép hai bánh trước nghiêng linh hoạt theo hướng lái, tối ưu độ bám đường khi ôm cua hoặc chạy qua bề mặt gồ ghề. Ngay cả khi một bánh mất độ bám, bánh còn lại vẫn giúp xe giữ thăng bằng, yếu tố then chốt để tăng độ an toàn so với xe tay ga truyền thống.
![]() |
Động cơ Bluecore 155cc tương tự như mẫu NVX. |
Cung cấp sức mạnh cho Tricity 155 là động cơ BlueCore 155cc làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 15 mã lực và mô-men xoắn 14 Nm, tương đương NVX và Lexi. Xe sử dụng hệ truyền động CVT quen thuộc, phù hợp với nhu cầu di chuyển đô thị.
Hiện xe chưa có giá bán chính thức tại Việt Nam do đang trong quá trình đăng kiểm, nhưng theo giá tại Nhật Bản là 566.500 yên (khoảng 103 triệu đồng), mức giá thực tế tại đại lý có thể cao hơn. Tại Việt Nam, mẫu xe có thiết kế tương tự duy nhất là Piaggio MP3 400 Sport, một mẫu maxi scooter ba bánh có giá tới 340 triệu đồng. Trong khi đó, Tricity 155 định vị ở mức dễ tiếp cận hơn, tạo ra khoảng trống thú vị trong phân khúc xe ga đô thị cao cấp.
Ảnh chi tiết Yamaha Tricity 155 tại Việt Nam
Viên Huy