Yamaha ở Ấn Độ vừa giới thiệu Aerox 2023, mẫu xe này được biết đến ở Việt Nam với tên gọi Yamaha NVX. Khác với những phiên bản nâng cấp trước đây, NVX 2023 nhận được nhiều nâng cấp về trang bị.
Điểm nhấn và trang bị đáng tiền nhất chính là hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS). Công nghệ này đang dần trở nên phổ biến trên các dòng xe 150cc trong thời gian gần đây. Hiện tại ở Việt Nam, YZF-R15M là mẫu xe 150cc duy nhất của Yamaha có TCS.
Đây là một hệ thống an toàn giúp xe ngăn ngừa hiện tượng mất lực kéo của các bánh xe khi chạy trên đường trơn trượt, đường mưa… khi vào cua gấp hay đánh lái đột ngột để tránh vật cản bất ngờ, xe sẽ dễ bị hiện mất lái. Với trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống này sẽ ngay lập tức áp dụng phanh hay điều chỉnh công suất động cơ để giảm tốc độ bánh xe, giúp xe ổn định và chạy đúng theo quỹ đạo người lái mong muốn.
Ngoài TCS, Yamaha NVX mới còn được trang bị cổng kết nối OBD-II, một loại cổng kết nối khá quen thuộc trên các dòng ô tô. Nhiều khả năng cổng này sẽ thay thế cho cổng kết nối kiểu cũ được phía dưới yên.
Yamaha NVX 2023 vẫn dùng động cơ 155cc Blue Core quen thuộc, đi kèm là hệ thống van biến thiên VVA. Khối động cơ này cho công suất 14,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Mẫu Yamaha Aerox 155 phiên bản 2023 tại Ấn Độ có đôi chút khác biệt so với NVX 155 tại Việt Nam ngoài tên gọi. Chẳng hạn như xe có thêm công tắc đèn cảnh báo, miếng phản quang đặt ở vị trí biển số...
Dòng xe Yamaha NVX bán ở Việt Nam nhận được lần nâng cấp gần nhất vào tháng 11/2020. Nhiều khả năng phiên bản mới vừa ra mắt ở Ấn Độ sẽ sớm được mang về để tạo sức ép lên những đối thủ như Honda Vario 160, Air Blade 160 hay Aprilia SR GT.
Linh Lê