home

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 20:00 | 01/08/2021
Koenigsegg Jesko Attack là minh chứng cho thấy rằng: xe xăng còn lâu mới hết thời!

Mới đây, hãng siêu xe Thụy Điển đã công bố những hình ảnh mới nhất về mẫu hypercar cao cấp của họ: Jesko. Koenigsegg Jesko được trình làng tại triển lãm xe Geneva 2019 và giờ đây, phiên bản thương mại đã chính thức định hình và đi vào sản xuất. Dự kiến, những chiếc Jesko đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong năm sau.

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Christian von Koenigsegg đã sử dụng chính tên của bố mình để đặt cho mẫu hypercar mới nhất và nhanh nhất này. Ông Jesko đã giúp đỡ con trai mình thành lập hãng siêu xe Koenigsegg và đây là cách Christian von Koenigsegg thể hiện lòng biết ơn với bố, cũng là một kỹ sư cơ khí tài năng. Vậy Koenigsegg Jesko Attack có điều gì thú vị? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

  1. Phiên bản xe đua sẽ có hậu tố ‘Attack’
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
"Attack" tức là "tấn công!"

Điều này có vẻ như rất hiển nhiên, nhưng cách đặt tên của Koenigsegg vẫn luôn làm người hâm mộ cảm thấy thú vị. Từ những cái tên như One:1, Regera hay Gemera, hãng xe Thụy Điển luôn có truyền thống đặt những cái tên thú vị, thay vì những con số khô khan. Như vậy, sẽ có hai phiên bản Jesko được bán ra: bản Absolut được sinh ra để chinh phục giới hạn tốc độ và phiên bản Jesko Attack trong bài viết này sẽ có nhiệm vụ “hủy diệt mọi kỷ lục trên đường đua”.

  1. Màu cam là màu đặc trưng của Jesko Attack
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Màu cam luôn song hành cùng lịch sử đầy tốc độ và sự bất ngờ của Koenigsegg. Không ai nghĩ rằng một gã khởi nghiệp bằng việc bán gà đông lạnh lại có thể tạo ra những chiếc siêu xe xô đổ mọi kỷ lục tốc độ của những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Màu sơn cam của Jesko Attack gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim của mẫu Koenigsegg CCR, mẫu xe đã từng giữ kỷ lục tốc độ khi đạt thành tích 387 km/h tại trường đua Nardo Ring. “Chiếc CCR đầu tiên được sơn màu cam và Jesko Attack cũng vậy, điều đó gợi nhớ lại những kỷ niệm khó quên”, ông Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Jesko Attack sẽ có “dàn chân” nhẹ và cứng nhất thế giới
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Jesko sẽ mang vành Aircore thế hệ thứ tư

Koenigsegg là hãng xe đầu tiên cung cấp tùy chọn vành các-bon cho một mẫu xe thương mại. Đó là năm 2013, mẫu hypercar Agera S trở thành xe thương mại đầu tiên có vành các-bon được sản xuất với công nghệ Aircore độc quyền của Koenigsegg. Giờ đây, Jesko sẽ được trang bị bộ vành Aircore thế hệ 4 mới nhất với thiết kế mảnh dẻ, thẩm mỹ hơn nhưng lại cứng và nhẹ hơn. Cụ thể, vành trước có kích thước 20 inch và có khối lượng chỉ 6,7 kg; vành sau kích thước lên tới 21 inch nhưng cũng chỉ nặng 8,4 kg, tức là nhẹ hơn khoảng 40% so với những bộ vành tiện CNC đắt giá nhất.

  1. Koenigsegg Jesko sở hữu hệ thống phanh “nhà làm”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Thông thường, các hãng xe sẽ hợp tác với những tên tuổi lớn trong ngành như Brembo, StopTech hay EBC để đặt hàng những bộ phanh riêng theo tiêu chuẩn của họ. Đó là cách làm rất hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí phát triển và sản xuất. Dù vậy, Koenigsegg tiếp tục “chơi trội” khi tự mình phát triển hệ thống phanh cho Jesko, bao gồm cả đĩa phanh và cùm phanh cho đến má phanh. Từ trước đến nay, Koenigsegg vẫn luôn tự mình làm chủ công nghệ như vậy. Dù quy mô công ty khá khiêm tốn nhưng họ vẫn luôn tự mình phát triển động cơ, hộp số và nhiều thành phần quan trọng khác trên các mẫu xe họ bán ra. Có lẽ đó là lý do vì sao xe của Koenigsegg không giống ai và có giá bán rất cao.

  1. Koenigsegg Jesko Attack được phát triển “từ dưới lên trên”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Từ dưới lên trên tức là 4 bộ lốp xe sẽ là hệ quy chiếu, tất cả những thành phần khác như hệ thống treo, thân xe cho đến các chi tiết khí động học sẽ được phát triển xoay quanh 4 chiếc lốp Michelin Sport Cup R. “Lốp xe là thành phần vô cùng quan trọng nên dù một thay đổi nhỏ về độ bám, độ mài mòn hay kích thước lốp cũng sẽ thay đổi rất nhiều đến hiệu suất hoạt động của chiếc xe. Do đó, cả chiếc xe được thiết kế sao cho 4 chiếc lốp Michelin bám đường tốt nhất”, Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Cốp trước bị loại bỏ để phục vụ hiệu năng
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Là một mẫu xe mui trần có động cơ đặt giữa nên khoảng trống trên đầu xe Koenigsegg được tận dụng để làm khoang hành lý. Với các mẫu xe khác thì khu vực này được dùng để đặt phần mui xe khi bạn tháo chúng ra. Tuy nhiên, phiên bản Jesko Attack được bổ sung nhiều chi tiết khí động học, đặc biệt là một hầm gió chiếm trọn khoang hành lý nên bạn sẽ không để được thứ gì vào cốp xe đâu!

  1. Hệ thống treo trước vô cùng phức tạp
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Hệ thống treo Triplex trứ danh của Koenigsegg

Năm 2010, Koenigsegg tiếp tục áp dụng một thiết kế lạ đời cho hệ thống treo sau của chiếc Agera: đó là một thanh giảm chấn thứ ba, kết nối hai thanh giảm chấn truyền thống. Thiết kế này giúp xe ổn định hơn khi tăng tốc và nó đã được Koenigsegg đăng ký bản quyền với cái tên Triplex. Với chiếc Jesko Attack, hệ thống treo Triplex được áp dụng cho cả phía trước và phía sau nhằm phục vụ khả năng tăng tốc ngoại hạng của mẫu hypercar này. “Lực ép xuống mặt đường là cực lớn nên Jesko cần tới thiết kế Triplex ở cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo an toàn”, CEO của Koenigsegg chia sẻ.

  1. Đây là chiếc Koenigsegg thực dụng nhất từ trước tới nay
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Nghe có vẻ khó tin nhưng ngăn chứa đồ này là một tính năng mới trên siêu xe nhà Koenigsegg

Nhờ việc bố trí lại các khe cấp gió cho khối động cơ V8, diện tích cửa kính sau của Jesko được mở rộng, qua đó nâng cao tầm quan sát phía sau xe hơn. Kính chắn gió phía trước cũng được giảm độ nghiêng giúp hạn chế điểm mù trước đầu xe. Bên cạnh đó, cả khoang ca-bin cũng được kéo dài 50 mm với khung gầm các-bon thế hệ mới. Điều này tạo nên không gian ca-bin thoáng đãng hơn, mang lại sự thoải mái cho cả những người có thể trạng to lớn (bản thân Christian von Koenigsegg cũng cao 1,86 mét và nặng gần 100 kg). Những cải tiến nhỏ như hộc chứa đồ lớn hơn, bệ tỳ tay trung tâm lớn hơn, đi kèm 3 cổng USB-C và 2 hộc để cốc cỡ lớn cũng khiến chiếc hypercar 1.600 mã lực trở nên thực dụng đến không ngờ!

  1. Xe có cánh gió cực lớn vì đây là giải pháp tối ưu nhất
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Koenigsegg đã cân nhắc nhiều cách tạo ra lực ép xuống đường, ví dụ như các cánh gió nhỏ giống như Pagani Huayra, nhưng hãng xe Thụy Điển đã kết luận rằng giải pháp tối ưu nhất vẫn là một cánh gió khổng lồ. Cánh gió này đóng góp tới 800 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h và 1.400 kg ở tốc độ tối đa, vốn được cho rằng sẽ vượt cột mốc 500 km/h!

  1. Động cơ V8 5.0L của Jesko không có bánh đà
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Đây tiếp tục là một thiết kế phi truyền thống của Koenigsegg. Trên động cơ thông thường, bánh đà (flywheel) là một bộ phận thiết yếu, có vai trò cân bằng động cơ và truyền lực đến hộp số giúp chiếc xe di chuyển. Động cơ V8 5.0L tăng áp kép đặc biệt của Jesko Attack không cần bánh đà và nó được gắn kèm với hộp số Light Speed Transmission cũng đặc biệt không kém. Đáng tiếc là Koenigsegg chưa giải thích xem hệ động lực này hoạt động như thế nào, nhưng điều chắc chắn là động cơ này sẽ quay nhanh và cho âm thanh đặc biệt hơn bất kỳ khối V8 tăng áp nào trên thị trường. “Nó kêu như động cơ F1 vậy!”, Christian von Koenigsegg tiết lộ.

Người hâm mộ còn phải chờ một thời gian nữa để chiêm ngưỡng những chiếc Koenigsegg Jesko Attack trên đường phố, nhưng những thông tin kể trên đã cho thấy mẫu hypercar này xứng đáng mong đợi như thế nào. Tất nhiên, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chưa hết thời!

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Siêu xe Koenigsegg Jesko sắp được sản xuất

Siêu xe Koenigsegg Jesko sắp được sản xuất

Koenigsegg cho biết sẽ chính thức đưa mẫu siêu xe Jesko có giá 2,8 triệu USD lên dây chuyền sản xuất trong năm nay.
Siêu xe Koenigsegg Regera vừa lập kỷ lục mới

Siêu xe Koenigsegg Regera vừa lập kỷ lục mới

Koenigsegg lại tiếp tục phá kỷ lục 0-400-0 km/h từng lập vào 2 năm trước với siêu xe Regera, nhanh hơn 1,8 giây so với Agera RS và 10,47 giây so với Bugatti Chiron.
10 siêu xe đắt nhất từng được sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô

10 siêu xe đắt nhất từng được sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô

Siêu xe Bugatti La Voiture Noire vừa được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2019 đang giữ ngôi vị xe đắt nhất lịch sử. 
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

Một trong sáu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster cực hiếm trên thế giới đã bị FBI thu giữ trong quá trình điều tra mạng lưới tội phạm quốc tế do trùm buôn ma túy Ryan Wedding cầm đầu.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động