home

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 20:00 | 01/08/2021
Koenigsegg Jesko Attack là minh chứng cho thấy rằng: xe xăng còn lâu mới hết thời!

Mới đây, hãng siêu xe Thụy Điển đã công bố những hình ảnh mới nhất về mẫu hypercar cao cấp của họ: Jesko. Koenigsegg Jesko được trình làng tại triển lãm xe Geneva 2019 và giờ đây, phiên bản thương mại đã chính thức định hình và đi vào sản xuất. Dự kiến, những chiếc Jesko đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong năm sau.

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Christian von Koenigsegg đã sử dụng chính tên của bố mình để đặt cho mẫu hypercar mới nhất và nhanh nhất này. Ông Jesko đã giúp đỡ con trai mình thành lập hãng siêu xe Koenigsegg và đây là cách Christian von Koenigsegg thể hiện lòng biết ơn với bố, cũng là một kỹ sư cơ khí tài năng. Vậy Koenigsegg Jesko Attack có điều gì thú vị? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

  1. Phiên bản xe đua sẽ có hậu tố ‘Attack’
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
"Attack" tức là "tấn công!"

Điều này có vẻ như rất hiển nhiên, nhưng cách đặt tên của Koenigsegg vẫn luôn làm người hâm mộ cảm thấy thú vị. Từ những cái tên như One:1, Regera hay Gemera, hãng xe Thụy Điển luôn có truyền thống đặt những cái tên thú vị, thay vì những con số khô khan. Như vậy, sẽ có hai phiên bản Jesko được bán ra: bản Absolut được sinh ra để chinh phục giới hạn tốc độ và phiên bản Jesko Attack trong bài viết này sẽ có nhiệm vụ “hủy diệt mọi kỷ lục trên đường đua”.

  1. Màu cam là màu đặc trưng của Jesko Attack
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Màu cam luôn song hành cùng lịch sử đầy tốc độ và sự bất ngờ của Koenigsegg. Không ai nghĩ rằng một gã khởi nghiệp bằng việc bán gà đông lạnh lại có thể tạo ra những chiếc siêu xe xô đổ mọi kỷ lục tốc độ của những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Màu sơn cam của Jesko Attack gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim của mẫu Koenigsegg CCR, mẫu xe đã từng giữ kỷ lục tốc độ khi đạt thành tích 387 km/h tại trường đua Nardo Ring. “Chiếc CCR đầu tiên được sơn màu cam và Jesko Attack cũng vậy, điều đó gợi nhớ lại những kỷ niệm khó quên”, ông Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Jesko Attack sẽ có “dàn chân” nhẹ và cứng nhất thế giới
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Jesko sẽ mang vành Aircore thế hệ thứ tư

Koenigsegg là hãng xe đầu tiên cung cấp tùy chọn vành các-bon cho một mẫu xe thương mại. Đó là năm 2013, mẫu hypercar Agera S trở thành xe thương mại đầu tiên có vành các-bon được sản xuất với công nghệ Aircore độc quyền của Koenigsegg. Giờ đây, Jesko sẽ được trang bị bộ vành Aircore thế hệ 4 mới nhất với thiết kế mảnh dẻ, thẩm mỹ hơn nhưng lại cứng và nhẹ hơn. Cụ thể, vành trước có kích thước 20 inch và có khối lượng chỉ 6,7 kg; vành sau kích thước lên tới 21 inch nhưng cũng chỉ nặng 8,4 kg, tức là nhẹ hơn khoảng 40% so với những bộ vành tiện CNC đắt giá nhất.

  1. Koenigsegg Jesko sở hữu hệ thống phanh “nhà làm”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Thông thường, các hãng xe sẽ hợp tác với những tên tuổi lớn trong ngành như Brembo, StopTech hay EBC để đặt hàng những bộ phanh riêng theo tiêu chuẩn của họ. Đó là cách làm rất hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí phát triển và sản xuất. Dù vậy, Koenigsegg tiếp tục “chơi trội” khi tự mình phát triển hệ thống phanh cho Jesko, bao gồm cả đĩa phanh và cùm phanh cho đến má phanh. Từ trước đến nay, Koenigsegg vẫn luôn tự mình làm chủ công nghệ như vậy. Dù quy mô công ty khá khiêm tốn nhưng họ vẫn luôn tự mình phát triển động cơ, hộp số và nhiều thành phần quan trọng khác trên các mẫu xe họ bán ra. Có lẽ đó là lý do vì sao xe của Koenigsegg không giống ai và có giá bán rất cao.

  1. Koenigsegg Jesko Attack được phát triển “từ dưới lên trên”
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Từ dưới lên trên tức là 4 bộ lốp xe sẽ là hệ quy chiếu, tất cả những thành phần khác như hệ thống treo, thân xe cho đến các chi tiết khí động học sẽ được phát triển xoay quanh 4 chiếc lốp Michelin Sport Cup R. “Lốp xe là thành phần vô cùng quan trọng nên dù một thay đổi nhỏ về độ bám, độ mài mòn hay kích thước lốp cũng sẽ thay đổi rất nhiều đến hiệu suất hoạt động của chiếc xe. Do đó, cả chiếc xe được thiết kế sao cho 4 chiếc lốp Michelin bám đường tốt nhất”, Christian von Koenigsegg chia sẻ.

  1. Cốp trước bị loại bỏ để phục vụ hiệu năng
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Là một mẫu xe mui trần có động cơ đặt giữa nên khoảng trống trên đầu xe Koenigsegg được tận dụng để làm khoang hành lý. Với các mẫu xe khác thì khu vực này được dùng để đặt phần mui xe khi bạn tháo chúng ra. Tuy nhiên, phiên bản Jesko Attack được bổ sung nhiều chi tiết khí động học, đặc biệt là một hầm gió chiếm trọn khoang hành lý nên bạn sẽ không để được thứ gì vào cốp xe đâu!

  1. Hệ thống treo trước vô cùng phức tạp
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Hệ thống treo Triplex trứ danh của Koenigsegg

Năm 2010, Koenigsegg tiếp tục áp dụng một thiết kế lạ đời cho hệ thống treo sau của chiếc Agera: đó là một thanh giảm chấn thứ ba, kết nối hai thanh giảm chấn truyền thống. Thiết kế này giúp xe ổn định hơn khi tăng tốc và nó đã được Koenigsegg đăng ký bản quyền với cái tên Triplex. Với chiếc Jesko Attack, hệ thống treo Triplex được áp dụng cho cả phía trước và phía sau nhằm phục vụ khả năng tăng tốc ngoại hạng của mẫu hypercar này. “Lực ép xuống mặt đường là cực lớn nên Jesko cần tới thiết kế Triplex ở cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo an toàn”, CEO của Koenigsegg chia sẻ.

  1. Đây là chiếc Koenigsegg thực dụng nhất từ trước tới nay
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển
Nghe có vẻ khó tin nhưng ngăn chứa đồ này là một tính năng mới trên siêu xe nhà Koenigsegg

Nhờ việc bố trí lại các khe cấp gió cho khối động cơ V8, diện tích cửa kính sau của Jesko được mở rộng, qua đó nâng cao tầm quan sát phía sau xe hơn. Kính chắn gió phía trước cũng được giảm độ nghiêng giúp hạn chế điểm mù trước đầu xe. Bên cạnh đó, cả khoang ca-bin cũng được kéo dài 50 mm với khung gầm các-bon thế hệ mới. Điều này tạo nên không gian ca-bin thoáng đãng hơn, mang lại sự thoải mái cho cả những người có thể trạng to lớn (bản thân Christian von Koenigsegg cũng cao 1,86 mét và nặng gần 100 kg). Những cải tiến nhỏ như hộc chứa đồ lớn hơn, bệ tỳ tay trung tâm lớn hơn, đi kèm 3 cổng USB-C và 2 hộc để cốc cỡ lớn cũng khiến chiếc hypercar 1.600 mã lực trở nên thực dụng đến không ngờ!

  1. Xe có cánh gió cực lớn vì đây là giải pháp tối ưu nhất
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Koenigsegg đã cân nhắc nhiều cách tạo ra lực ép xuống đường, ví dụ như các cánh gió nhỏ giống như Pagani Huayra, nhưng hãng xe Thụy Điển đã kết luận rằng giải pháp tối ưu nhất vẫn là một cánh gió khổng lồ. Cánh gió này đóng góp tới 800 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h và 1.400 kg ở tốc độ tối đa, vốn được cho rằng sẽ vượt cột mốc 500 km/h!

  1. Động cơ V8 5.0L của Jesko không có bánh đà
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển

Đây tiếp tục là một thiết kế phi truyền thống của Koenigsegg. Trên động cơ thông thường, bánh đà (flywheel) là một bộ phận thiết yếu, có vai trò cân bằng động cơ và truyền lực đến hộp số giúp chiếc xe di chuyển. Động cơ V8 5.0L tăng áp kép đặc biệt của Jesko Attack không cần bánh đà và nó được gắn kèm với hộp số Light Speed Transmission cũng đặc biệt không kém. Đáng tiếc là Koenigsegg chưa giải thích xem hệ động lực này hoạt động như thế nào, nhưng điều chắc chắn là động cơ này sẽ quay nhanh và cho âm thanh đặc biệt hơn bất kỳ khối V8 tăng áp nào trên thị trường. “Nó kêu như động cơ F1 vậy!”, Christian von Koenigsegg tiết lộ.

Người hâm mộ còn phải chờ một thời gian nữa để chiêm ngưỡng những chiếc Koenigsegg Jesko Attack trên đường phố, nhưng những thông tin kể trên đã cho thấy mẫu hypercar này xứng đáng mong đợi như thế nào. Tất nhiên, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chưa hết thời!

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Siêu xe Koenigsegg Jesko sắp được sản xuất

Siêu xe Koenigsegg Jesko sắp được sản xuất

Koenigsegg cho biết sẽ chính thức đưa mẫu siêu xe Jesko có giá 2,8 triệu USD lên dây chuyền sản xuất trong năm nay.
Siêu xe Koenigsegg Regera vừa lập kỷ lục mới

Siêu xe Koenigsegg Regera vừa lập kỷ lục mới

Koenigsegg lại tiếp tục phá kỷ lục 0-400-0 km/h từng lập vào 2 năm trước với siêu xe Regera, nhanh hơn 1,8 giây so với Agera RS và 10,47 giây so với Bugatti Chiron.
10 siêu xe đắt nhất từng được sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô

10 siêu xe đắt nhất từng được sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô

Siêu xe Bugatti La Voiture Noire vừa được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2019 đang giữ ngôi vị xe đắt nhất lịch sử. 
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Dreame Technology, công ty sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc, bất ngờ gây chú ý khi công bố hình ảnh siêu xe điện đầu tiên của mình với thiết kế bị trông giống như “bản sao bốn cửa” của Bugatti Chiron.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren chọn Trung Quốc cho siêu xe điện đầu tiên, trong khi hãng vẫn kiên định với động cơ V8 twin-turbo và chưa vội bước vào cuộc chơi EV toàn cầu?
Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Thông qua Lexus Sport Concept, thương hiệu Nhật Bản muốn giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mà họ sẽ sử dụng cho dòng xe thể thao đầu bảng sắp sản xuất.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động