1. Toyota Alphard: 2 xe
Toyota Alphard là mẫu xe chưa bao giờ vắng mặt trong bảng xếp hạng 10 xe bán chậm nhất hàng tháng. Vào tháng 3 trước đó, Toyota cũng chỉ tiêu thụ được 4 chiếc Alphard và trong 3 tháng đầu năm 2020 con số bán ra của mẫu xe này cũng chỉ đạt 17 chiếc.
Một trong những nguyên nhân khiến cho Toyota Alphard ít được khách hàng đón nhận đó là vì mẫu xe này có mức giá cao hơn so với những chiếc MPV nhập khác đang bán tại thị trường Việt Nam. Hiện Toyota Alphard đang được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán là 4,038 tỷ đồng.
2. Honda Jazz: 3 xe
Honda Jazz chính thức gia nhập thị trường Việt từ tháng 4/2018, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Yaris, mazda 2, Kia Rio...
Trong năm 2019, Honda Jazz đã bán được tổng cộng 1.183 xe. Tuy nhiên, tình hình không còn khả quan vào năm 2020, khi mà doanh số của mẫu xe này liên tục sụt giảm. Honda Jazz là cái tên liên tiếp xuất hiện trong top 10 xe bán ế nhất toàn thị trường tính từ đầu năm (Tháng 1 bán được 44 xe, tháng 2 bán được 19 xe, tháng 3 bán được 7 xe và tháng 4 chỉ có 3 chiếc Honda Jazz được tiêu thụ.)
Hiện tại, Honda Jazz đang được phân phối chính thức tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán của xe dao động từ 544 đến 624 triệu đồng (tuỳ phiên bản).
3. Suzuki Swift: 4 xe
Mặc dù được giới thiệu là mẫu xe có chất lượng nhập khẩu, phong cách thiết kế thể thao, khoang lái rộng rãi, trang bị tiện nghi - an toàn đầy đủ... nhưng Suzuki swift chỉ tiêu thụ được 1 chiếc trong tháng 3 (2 chiếc trong cả quý I/2020) và 4 chiếc trong tháng 4, gia nhập bảng xếp hạng 10 xe bán chậm.
Theo một số khách hàng nhận định Suzuki swift không quá được yêu thích vì tồn tại một số nhược điểm như: không có nhiều phiên bản cho khách hàng lựa chọn, nội thất nghèo nàn, cách âm chưa tốt, đèn không sáng...
Hiện Suzuki Swift thế hệ mới được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, phân phối với 2 phiên bản chính là GL và GLX và có giá bán lần lượt từ 499 và 549 triệu đồng.
4. Ford Tourneo: 4 xe
Dù Ford Việt Nam công bố mẫu Tourneo 2019 là một chiếc MPV 7 chỗ nhưng thực tế đây là một mô hình thu nhỏ của mẫu xe Transit 16 chỗ. So với các đối thủ cùng phân khúc, Ford Tourneo 2019 có thể chưa được đánh giá cao về kiểu dáng nhưng có lợi thế cạnh tranh rất lớn về giá bán và không gian sử dụng.
Ford Việt Nam cho biết họ chưa có ý định tập trung vào đối tượng khách hàng mua xe cá nhân. Thay vào đó, Ford Tourneo 2019 sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho các khu khách sạn nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành nhằm cung cấp những dịch vụ vận tải cao cấp cho khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Tourneo 2019 được bán ra dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 phiên bản, giá từ 999- 1069 triệu đồng
5. Toyota Prado: 7 xe
Toyota prado có ưu điểm là không gian rộng, động cơ vừa sức, khoảng sáng gầm cao… cho phép linh hoạt di chuyển ở nhiều địa hình khác nhau, phù hợp sử dụng làm xe gia đình, xe doanh nghiệp và đặc biệt phù hợp để off-road. Tuy nhiên, nhược điểm của Toyota prado là đã duy trì một thế hệ quá lâu điều này khiến Prado trở thành mẫu xe “già cỗi”.
Hiện tại Toyota Prado 2020 đang bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4 với lần nâng cấp giữa dòng đời (Facelift) vào năm 2011, có giá 2.340 triệu đồng.
6. Isuzu D-max: 7 xe
Dù đã gia nhập thị trường ô tô Việt nhiều năm nhưng doanh số bán ra của Isuzu Dmax vẫn luôn ở vị trí thấp. Mẫu xe này có ưu điểm là giá thành rẻ, bền bỉ, hoạt động tốt, được trang bị rất nhiều tính năng hỗ trợ an toàn. Tuy nhiên, do trung thành với kiểu bán tải truyền thống nên Isuzu D-Max còn nhiều thiếu sót, không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ như Ford Ranger, Madza BT50 hay Toyota Hilux.
Hiện Isuzu D-Max 2019 được bán ra thị trường Việt với 4 phiên bản có giá chỉ từ 650 triệu đồng đến 820 triệu đồng (tùy phiên bản).
7. Honda Accord: 7 xe
Sở hữu diện mạo bắt mắt, có tùy chọn động cơ mới, nội thất tuyệt vời, tuy nhiên Honda accord vẫn không quá được lòng khách hàng Việt. Lý do là bởi vì không còn động cơ V6, hạn chế về mặt tùy biến, đặc biệt là giá thành quá cao.
Hiện Honda accord được bán ở Việt Nam với một phiên bản duy nhất, giá từ 1.319- 1.329 triệu đồng (giá bán khác nhau do tùy chọn màu sơn “độc”).
8. Toyota Avanza: 8 xe
Tại các thị trường Indonesia, Philippines hay Thái Lan, mẫu MPV 7 chỗ Toyota Avanza rất được ưa chuộng với doanh số bán ấn tượng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chưa dành được sự quan tâm từ khách hàng Việt Nam.
Dù Toyota Việt Nam mang về phiên bản 2020 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhưng tình hình doanh số vẫn không mấy được cải thiện. Trong tháng 3/2020 Toyota chỉ tiêu thụ được 24 chiếc Avanza, doanh số tháng 4 càng bết bát hơn với chỉ 8 chiếc (tính cả 4 tháng đầu năm, số xe Avanza được tiêu thụ cũng chỉ đạt 101 xe)
Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng Việt không mấy mặn mà với Avanza (dù đây là xe gắn mác Toyota, lại có giá rẻ và không kém phần thực dụng) là vì mẫu xe này có thiết kế khá nghèo nàn. Hiện Toyota Avanza có mức giá niêm yết là 544 và 612 triệu đồng (tùy phiên bản).
9. Toyota Land Cruiser: 14 xe
Cũng giống như tháng trước, tháng này Toyota cũng chỉ bán được 14 xe Land cruiser. Nguyên nhân khiến doanh số Land Cruiser "lẹt đẹt" là vì dòng SUV 7 chỗ này có kích thước khá lớn, không thích hợp với đường xá nhỏ hẹp, mặt bằng giá cao... tạo ra "thách thức" với phần đông người tiêu dùng Việt.
Ở thế hệ mới nhất, Toyota land cruiser được cải tiến chút ít nhưng mức giá lại tăng lên 4,030 triệu đồng. Điều này khiến mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn được Toyota phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản càng thêm khó khăn khi tiếp cận khách hàng Việt.
10. Mitsubishi Mirage: 16 xe
Mitsubishi mirage cóđa dạng màu ngoại thất để lựa chọn, kích thước nhỏ gọn có thể di chuyển dễ dàng trong các khu vực nội thành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mẫu xe này có phong cách thiết kế truyền thống khá đơn điệu, ít điểm nhấn. Mirage cũng có phần đuối sức khi vận hành vì khối động cơ công suất nhỏ, phanh xe khó điều chỉnh, kém nhạy, khả năng cách âm yếu...
Ban đầu Mirage tỏ ra khá tham vọng khi vừa muốn đối đầu với các đối thủ như Mazda 2, Toyota Yaris, Ford Fiesta… ở phân khúc B. Vừa muốn cạnh tranh với Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark… ở phân khúc hạng A. Tuy nhiên, chỉ với 16 xe được bán ra trong tháng 4 (113 xe trong 4 tháng đầu năm) rõ ràng thực lực cạnh tranh của Mitsubishi mirage là rất yếu.
Mitsubishi Mirage hiện được phân phối tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe có 4 tùy chọn phiên bản khác nhau. Giá dao động từ 380 đến 495 triệu đồng.
Thu Hằng