home

5 điều mà các mẫu xe hiện đại ngày nay cần học hỏi từ xe cổ thời xưa

Phương Huyền Phương Huyền 17:00 | 16/04/2020
Bạn có biết vì sao xe cổ vẫn luôn được yêu thích dù mỗi năm có đến hàng triệu chiếc ô tô mới được sản xuất? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.    

Không thể phủ nhận cho đến ngày nay, sức hút của những chiếc xe cổ chưa bao giờ giảm xuống. 5 điểm đặc biệt dưới đây có thể giải thích tại sao xe cổ lại được yêu thích đến vậy. Đây cũng là những điều mà các mẫu xe hiện đại ngày nay cần học hỏi từ “bậc tiền bối” sản xuất cách đây cả thế kỷ trước.

  1. Thiết kế đầy tâm huyết

Xe cổ ngày xưa không đề cao tính hiệu suất như ở hiện tại, nhưng mỗi bản thiết kế đều chứa nhiều tâm huyết của những kỹ sư làm ra nó. Điển hình như chiếc Mercedes Benz 300SL có thiết kế cửa xe dáng cánh chim hải âu – trở thành hình mẫu cho nhiều siêu xe sau này, mặc dù nó đã ra đời tận nhiều thập niên trước.

5 dieu ma cac mau xe hien dai ngay nay can hoc hoi tu xe co thoi xua
Mercedes Benz 300SL
  1. Màu sơn đa dạng và lạ mắt

So với những màu sơn quen thuộc xuất hiện trên các mẫu xe hiện đại ngày nay, rõ ràng “xế”cổ “chất chơi” hơn hẳn bởi sự đa dạng màu sắc ngoại thất. Những năm đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, các hãng sản xuất ưa chuộng sơn xe với các màu như vàng, xanh lá, tím, đỏ,... không cố định trong gam màu trung tính như hiện tại.

5 dieu ma cac mau xe hien dai ngay nay can hoc hoi tu xe co thoi xua
McLaren M6 GT

Ngày nay, để có một chiếc xe có màu sắc sặc sỡ như ý muốn, bạn chỉ có thể đem xe đến các hãng độ. Trong khi đó, một chiếc Volkswagen K70, McLaren M6 GT, Mercedes Benz 250c rất màu mè xuất hiện trên phố lại là điều bình thường vào những năm 70-80 của thế kỷ trước.

3.Kích thước xe không giới hạn

Đáp ứng nhu cầu về giảm tải sự ùn tắc giao thông, rất nhiều mẫu xe hiện đại với kích cỡ vừa phải được sản xuất ra hiện nay. Điều này hoàn toàn khác biệt thời xưa, khi mà giao thông vẫn chưa phức tạp, các nhà thiết kế xe hơi không ngần ngại tạo ra những mẫu xe có kích thước “khổng lồ”. Mercedes Benz 770 Grand Cabriolet, Cadillac Eldorado hay chiếc Bugatti Royale có chiều dài lên đến 6,3 mét chính là minh chứng hùng hồn nhất cho điều này.

5 dieu ma cac mau xe hien dai ngay nay can hoc hoi tu xe co thoi xua
Bugatti Royale có chiều dài lên đến 6,3 mét

4. Bánh xe được biến tấu để trở thành điểm nhấn đặc biệt

Trong thời gian đầu, bánh xe được thiết kế với căm xe làm bằng thép, nối với trục bánh xe và lốp xe được sơn trắng tạo điểm nhấn khác biệt cho xe. Đôi khi chỉ với một bộ bánh xe khác biệt, bạn đã sở hữu một chiếc xe đầy chất nghệ thuật và thu hút mọi ánh nhìn.

5 dieu ma cac mau xe hien dai ngay nay can hoc hoi tu xe co thoi xua
Bánh xe được sơn màu trắng độc đáo

5. Không có quá nhiều tính năng tự động

Xe cổ những năm 90 không hề được gắn các bộ cảm biến, thiết bị đo giống như những chiếc xe hiện đại. Chính vì thế, người lái xe phải tự tay thực hiện các thao tác bằng tay và chân, được trải nghiệm cảm giác làm chủ tốc độ và làm chủ mọi chuyển động, vận hành trên xe mà với những chiếc xe hiện đại ngày nay, bạn không thể có được.

5 dieu ma cac mau xe hien dai ngay nay can hoc hoi tu xe co thoi xua
Bảng điều khiển xe cổ

Phương Huyền

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/5-dieu-ma-cac-mau-xe-hien-dai-ngay-nay-can-hoc-hoi-tu-xe-co-thoi-xua-43484.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Một chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 gần như mới hoàn toàn, chỉ chạy 68 km và chưa từng đăng ký, vừa được tìm thấy sau hơn 40 năm cất giữ trong gara tại Vương quốc Anh.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Chiếc Mercedes-Benz 300 SL cổ điển bất ngờ lộ diện giữa đêm tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước bởi giá trị hàng triệu USD và vị thế biểu tượng trong lịch sử ô tô thế giới.
Ngắm Opel GT của 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, chiếc xe dân chơi mới xuất hiện

Ngắm Opel GT của 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, chiếc xe dân chơi mới xuất hiện

Chiếc Opel GT màu bạc lần đầu xuất hiện trên phố, thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người có thể coi là sở hữu bộ sưu tập ô tô độc đáo và lớn nhất Việt Nam hiện thời.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động