Theo trang Nikkei Asia đưa tin, việc giá xăng dầu tăng cao và các loại xe điện trở nên đắt đỏ khiến cho người dân Ấn Độ đang chuyển sang sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu thay thế rẻ tiền hơn là khí nén tự nhiên (CNG).
Theo đó, nhu cầu tăng vọt đối với loại xe chạy bằng CNG đã khiến hai công ty của Ấn Độ phải chạy đua để giành vị trí dẫn đầu và Tata Motors, Honda Motor cũng chuẩn bị gia nhập thị trường.
Giá xăng tăng 41 lần kể từ tháng 5 tại Ấn Độ |
Cụ thể, theo Nikkei Asia thì sau 41 lần tăng giá xăng kể từ tháng 5 (kết quả của việc giá dầu toàn cầu tăng mạnh), các tài xế đang phải trả hơn 100 rupee (1,35 USD tương đương với khoảng 31.000 đồng) mỗi lít ở hầu hết các vùng của đất nước, cao hơn gần 25% so với đầu năm.
CNG dẫn đến phát thải khí nóng lên toàn cầu ít hơn xăng, được tạo ra bằng cách nén khí tự nhiên xuống dưới 1% thể tích của nó. Nó được sử dụng trên khắp Ấn Độ để sưởi ấm các ngôi nhà. Ở những nơi khác, nó cung cấp nhiên liệu cho một số phương tiện lớn hơn như xe buýt.
Do chi phí sản xuất thấp và ưu đãi thuế, CNG khiến chi phí cho người lái xe ở Ấn Độ thấp hơn tới 50% so với xăng và tạo ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hai nhà sản xuất ô tô hiện đang bán xe CNG trong nước gồm: Nhà sản xuất Ấn Độ-Nhật Bản Maruti Suzuki dẫn đầu thị trường và cung cấp 8 mẫu xe, trong khi Hyundai Motor của Hàn Quốc có 4 mẫu xe.
Hyundai Xcent tại Ấn Độ |
Doanh số bán hàng đã ở mức cao nhất trước khi giá xăng tăng. Theo dữ liệu được công bố, hai công ty đã bán được 181.031 xe ô tô CNG trong năm tài chính đến tháng 3 năm 2021, tăng từ 116.374 xe của năm trước. Trong khi đó, thị phần xe CNG ở Ấn Độ đã tăng từ 4% lên 6%.
Nhu cầu đã tăng nhanh chóng khiến Maruti Suzuki đã giao nhiều hơn 5 lần số xe CNG trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiago sẽ là sản phẩm sắp trình làng sử dụng CNG |
Hãng xe Hyundai đã tung ra chiếc xe CNG đầu tiên của mình là Xcent vào tháng 10/2017, dự kiến sẽ tiếp tục tung ra các mẫu xe mới với tốc độ một năm một lần.
Riêng Tata của Ấn Độ dự kiến vào tháng 11 sẽ tung ra các biến thể CNG của hai mẫu xe là Tiago và Tigor, trong khi Honda của Nhật Bản sẽ bắt đầu bán phiên bản CNG của mẫu sedan Amaze vào cuối tháng này.
Phương Huyền