Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên Trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên tưng bừng khai trương Văn hóa lái xe "điền vào chỗ trống": Thói xấu khó bỏ? |
Sáng ngày 27/5, tại khu du lịch Suối Mơ (Ba Vì, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Offroad Hà Nội đã tổ chức cuộc thi lái xe địa hình, kỉ niệm 5 năm thành lập.
Sau hơn 5 năm phát triển, tới nay, câu lạc bộ đã quy tụ được rất nhiều thành viên từ Bắc chí Nam. Từ những chiếc xe việt dã hai cầu cao lớn, lấm lem bùn đất, những con người xuất thân từ đủ mọi ngành nghề trong xã hội tìm đến nhau bên cạnh niềm đam mê với xe cộ mà còn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sửa chữa cũng như kĩ năng lái xe qua các dạng địa hình khó.
Qua thời gian, những chuyến đi giúp đỡ cộng đồng hay dã ngoại đến những vùng xa xôi hẻo lánh, gập ghềnh, hiểm trở, đã giúp mối liên kết đó ngày càng khăng khít, bền chặt hơn.
Nói về câu lạc bộ Offroad Hà Nội, ông Trần Mạnh Hùng – Chủ nhiệm CLB - bộc bạch: “Ban đầu, chúng tôi chỉ có khoảng 20 thành viên thôi, dần dần phong trào mở rộng bên cạnh các thành viên chính thức, chúng tôi có thêm các thành viên danh dự, thành viên liên kết, thành viên danh dự đến từ khắp mọi miền đất nước. Với niềm đam mê, sự nhiệt huyết, chúng tôi luôn luôn giang rộng vòng tay chào đón mọi người đến với câu lạc bộ".
"Câu lạc bộ xe địa hình TP.Hà Nội luôn luôn mở rộng cánh cửa chào đón mọi người". |
Cuộc thi Lái xe Địa hình chào mừng 5 năm thành lập CLB Offroad Hà Nội quy tụ hơn 40 đội thi đến từ khắp mọi miền của cả nước, thi đấu ở cả 3 hạng thi với độ khó khác nhau. Cuộc thi năm nay BTC cũng chào đón các xe ở hạng nguyên bản, với mục tiêu phát triển câu lạc bộ cả về quy mô và chiều sâu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm rộng rãi trong cộng đồng chơi xe hai cầu ở Việt Nam.
Đa số các thành viên ở chi hội xe bán tải PVC đều tham gia hạng thi Nguyên bản. Trong ảnh là chiếc xe Mazda BT-50 của thành viên Hoàng Xuân Thắng. |
Chiếc xe độ với màu hồng độc đáo của đội thi Bình Dương. "Chiến binh Offroad nhưng vẫn luôn phải đẹp". |
Thành viên kỳ cựu của OTOFUN - Hải Kar không thể hiện được phong độ tốt trong ngày thi đấu đầu tiên. Dù đã cố gắng xoay xở, vùng vẫy trong nước và bùn nhưng đội thi của anh đã kết thúc với thời gian thi lâu nhất. |
Số lượng xe bán tải áp đảo xe SUV hứa hẹn tạo nên sự kịch tính, cuồng nhiệt và trên hết là sức cạnh tranh gay gắt giữa các đội thi.Điều đặc biệt trong danh sách các đội tham dự bên cạnh các dòng xe SUV đã quá quen thuộc như Toyota Land Cruiser, Suzuki Vitara, Nissan Patrol còn có sự góp mặt của hàng loạt xe bán tải đến từ câu lạc bộ xe bán tải địa hình (PVC).
Một sự cố đã xảy ra khi tay lái xe Ford Ranger nhầm lẫn chân ga và chân phanh. Rất may không thiệt hại đáng kể nào về người và của. |
Ban tổ chức thiết kế các đường thi dành cho ba hạng Nguyên bản (A), Nâng cấp (B) và xe độ (C). Ban tổ chức đã thiết kế sao cho mỗi loại xe đều phát huy được hết ưu thế của mình. Các tay chơi lần đầu tham dự có cơ hội trổ tài ở các bài thi đơn giản, không quá khó. Thời tiết nắng đẹp cũng phần nào cũng giảm bớt độ khó ở bài thi dành cho các xe Nguyên bản.
Cẩn trọng trong từng thao tác khi vượt địa hình. |
Trong khi đó, mọi sự chú ý đổ dồn về hạng Nâng cấp nơi hội tụ các tài già có tên tuổi và giàu kinh nghiệm. Địa hình ở Suối Mơ mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác. Không giống bãi giữa sông Hồng hay làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – các khu vực đã quá quen thuộc, hầu hết diễn ra ở địa hình bùn đất, khí hậu thoáng đãng, các bài thi ở Suối Mơ hoàn toàn diễn ra ở trong rừng rất sát với thực tế là những chuyến dã ngoại.
Len lỏi trong bụi rậm, tìm điểm neo tời. |
Nói về "đấu trường" Suối Mơ, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ nhiệm CLB Offroad Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi chọn địa điểm này do nó rất hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên và quan trọng là sát với những chuyến đi dã ngoại, khám phá. Hơn nữa, ở mặt địa lý nó không quá xa trung tâm Hà Nội, mọi người đi lại rất thuận tiện".
Nâng cấp xe thôi là chưa đủ, offroad còn đề cao tinh thần đồng đội. |
Cây cối rậm rạp, tầm nhìn hạn chế ẩn chứa nhiều chướng ngại bất ngờ như dốc cao, hố sâu, thêm vào đó là con suối với vô số đá hộc khiến cho các tay đua luôn phải dè chừng chân ga, khéo léo ước lượng góc đặt bánh xe sao cho hiệu quả nhất mà không gây thiệt hại cho “ngựa sắt”.
Tuy không thể phủ nhận sự trợ giúp đắc lực của hệ dẫn động bốn bánh ở các địa hình khó tuy nhiên trong offroad, chỉ nhiêu đó thôi vẫn là chưa đủ. Đôi khi, sự ăn ý giữa Giống (lái chính) và Chã (lái phụ) cùng khả năng vận dụng triệt để ưu thế sẵn có của hệ thống tời, cáp mềm và lốp gai MT hoặc Extreme mới là các yếu tố tạo nên thành công.
"Bóng hồng" hiếm hoi trên đường thi. Đội 303 của chị đã không gặp may mắn khi liên tiếp gặp thất bại dẫn đến bỏ cuộc ở ngay đường thi đầu tiên. Ở các đường thi khác cũng vậy. |
Một số hình ảnh ấn tượng trong ngày thi đầu tiên ở Suối Mơ, Ba Vì.
Hình ảnh: Mạnh Quân, Ngọc Linh.
Mạnh Quân