home

Áp dụng biện pháp tự vệ nếu xe ô tô nhập ảnh hưởng xe trong nước

09:13 | 15/03/2017
Chính phủ vừa có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô khi Việt Nam giảm thuế do cam kết hội nhập. Đồng thời, trước nguy cơ xe nhập tăng đột biến, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu biện pháp tự vệ nếu xe nhập tăng đột biến, ảnh hưởng sản xuất trong nước.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến các bộ: Công Thương, Tài Chính, Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan khác để đánh giá toàn diện thị trường ô tô, có chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ô tô và liên doanh ô tô trong nước thời gian tới.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều dòng xe ô tô của nước ngoài đổ bộ nhiều hơn, nhiều dòng xe giá rẻ, nguy cơ làm ảnh hưởng đến thị trường và nền sản xuất ô tô non trẻ trong nước.

ap dung bien phap tu ve neu xe o to nhap anh huong xe trong nuoc
Trước thời điểm 2018 và khi thị trường ô tô có biến động, Chính phủ đã đưa ra thông điệp mới cho quản lý, phát triển ngành ô tô, thị trường ô tô (ảnh minh hoạ)

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Các Bộ, ban ngành liên quan nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước..."

Đánh giá của Chính phủ cho thấy, dù ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam có nhiều thay đổi nhưng ngành này đang đối diện với nhiều khó khăn lớn. Dự báo Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ô tô hóa trong thời gian tới, đây là cơ hội cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Thời điểm năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%, những khó khăn đặt ra ngày càng lớn cho sản xuất xe hơi tại Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và các ban ngành liên quan lập Tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới, đặc biệt đánh giá cơ hội và thách thức đối với ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô Việt Nam từ thời điểm năm 2018 trở đi (khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm về 0%).

Trên cơ sở đó, "Bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là đối với các nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp đầu tàu", Phó Thủ tướng nêu.

Về giải pháp chống gian lận thương mại xe nhập khẩu nguyên chiếc và chính sách thuế đối với xe cũ. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nguyên chiếc (chủ yếu từ ASEAN) nhằm chống gian lận thương mại. Nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Đối với ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp chính sách, không để lợi dụng, gian lận thương mại, không để xe ô tô kém chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó đã đưa tin, trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng rất nhanh so với cùng kỳ năm trước. Thống kê của Tổng cục Hải quan tính đến hết tháng 2/2017 cho thấy, cả nước nhập hơn 15.275 xe nguyên chiếc, tăng hơn 4.000 so với cùng kỳ năm 2016 (11.200 chiếc), trong đó hơn 60% là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

Đáng chú ý, mức giá xe nhập về Việt Nam tháng 2/2017 chỉ đạt trung bình 450 triệu đồng/chiếc, mức giá được xem là thấp, cạnh tranh trực tiếp với giá xe lắp ráp của nhiều hãng liên doanh ô tô trong nước. Điều này đã và đang xuất hiện 2 thị trường xe hơi là xe nhập, xe lắp ráp, ganh đua nhau về giá rất mạnh.

Đáng nói, các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam hiện ở mức giá khá rẻ, đặc biệt lượng xe nhập tăng chủ yếu thuộc về các dòng xe xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan với giá khai báo thông quan Hải quan (chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng...). Xe Ấn Độ chỉ có mức giá là 84 triệu đồng/chiếc; xe Indonesia và xe Thái Lan ở ngưỡng 400 - 430 triệu đồng/chiếc (dù năm 2017 mức thuế nhập khẩu hiện của dòng xe ASEAN về Việt Nam vẫn là 30%).

Trước thông tin lượng xe nhập tăng, và nhiều trong số đó là xe giá siêu rẻ, mới đây Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ô tô xuất xứ Ấn Độ. Cơ quan Hải quan cho hay, thời gian tới sẽ kiểm tra, xác định lại giá trị khai báo hải quan của doanh nghiệp đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu, bao gồm cả ô tô Ấn Độ nhập khẩu có giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá, nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.
Hàng nghìn xe giá rẻ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ "đổ bộ" về Việt Nam

Hàng nghìn xe giá rẻ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ "đổ bộ" về Việt Nam

Bất chấp giá xe ô tô trong nước đang có xu hướng giảm, lượng lớn xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN và một số thị trường khác tiếp tục tăng mạnh về Việt Nam, điển hình trong đó là xe của Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.
Ô tô nhập từ Indonesia tăng hơn 4 lần, “soán ngôi” Trung Quốc, Hàn Quốc

Ô tô nhập từ Indonesia tăng hơn 4 lần, “soán ngôi” Trung Quốc, Hàn Quốc

Trong khi Thái Lan tiếp tục duy trì vị thế số một trong các thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam, thì Indonesia đã có sự vượt lên ngoạn mục để “soán ngôi” hai thị trường lớn trước đây là Trung Quốc và Hàn Quốc.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Hơn 15.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2024

Hơn 15.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 8/2024

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 đạt 15.061, giảm mạnh 12,6% so với tháng trước, tương ứng giảm xấp xỉ 2.000 chiếc.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động