home

Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

10:42 | 14/03/2017
Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.

Theo giới buôn xe, mức giá xe cũ phụ thuộc vào đời xe, mẫu xe và nhiều yếu tố khác, giá loại xe có thể đi được thấp nhất cũng phải từ 400 triệu đồng, cao là khoảng hơn 1 tỷ đồng/xe. Thời điểm năm ngoái, xe cũ có doanh số bán cao nhất phổ biến là từ 400 - 600 triệu đồng/xe.

Xe cũ trong nước, lo ế ẩm

Từ đầu năm đến nay, thị trường xe mới có nhiều mặt bằng giá bán thấp, các đời xe xuống giá nhanh và các hãng cũng đưa nhiều loại xe được định giá khá thấp từ 450 đến 600 triệu đồng/chiếc như Mazda 2, Honda City, Kia Morning, Kia Cerato hay Hyundai i10, Accent... để mục đích vét thị trường hoặc hạ giá bán, tăng doanh thu. Điều này khiến cho "đất sống" cho thị trường xe cũ ngày càng eo hẹp.

o to cu ve dau khi gia xe moi giam ca tram trieu dongchiec
Thị trường xe cũ được nhận định sẽ tiếp tục đà giảm giá trong thời gian tới do sức ép giảm giá xe mới (ảnh Nguyễn Tuyền)

Do mức giá xe cũ bị chèn ép nên những người có ý định bán xe, đổi xe thời điểm này khá khó khăn. Đặc biệt đối với những dòng xe sang đời sâu, xe dung tích xi lanh lớn. Khảo sát của PV về thị trường ô tô cũ tại Hà Nội cho thấy, nếu mức giá 600 triệu đồng đến 900 triệu đồng, khách sẽ chọn được những dòng xe sang đời từ 2013 xuống đời 2010 của thương hiệu như Mecerdes, BMW, Lexus hay Toyota…

Tuy nhiên, không phải dễ có khách chọn mua bởi những dòng xe sang đi liền với đồ thay thế đắt, khấu hao lớn và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với dòng thông thường, trong khi đó tiện ích (đồ chơi) không mới như những dòng xe phổ thông hiện có cùng mệnh giá.

Về mức giá xe cũ, cách tính giá bán xe có được tính sau khi trừ khấu hao, thời hạn sử dụng xe đi, người bán cộng hoặc trừ thêm từ 5 - 10% theo giá bán thị trường của đời xe đó. Ước tính khoảng từ 2 - 3 tháng, giá xe cũ sẽ có chu kỳ đổi giá một lần, mức giá bình quân sẽ thấp hơn từ 3% - 10% so với mức giá của chu kỳ trước đó.

Giá chung là vậy, nhưng theo nhiều chủ kinh doanh xe cũ, năm 2017 do giá xe mới giảm nhanh nên biên độ giá nhanh hơn, có thể từ 1 - 2 tháng phải có mặt bằng giá mới đối với dòng xe cũ.

Xe sang cũ nhập khẩu giữ giá, vì sao?

Trong khi xe cũ trong nước ảnh hưởng tiêu cực từ giá xe mới giảm thì xe sang loại cũ nhập về Việt Nam khá "đặc biệt": Mặt bằng giá xe không thay đổi nhiều, giữ giá so với các dòng xe cùng loại hoặc tương tự trong nước. Các loại xe này thực chất là xe mới chạy lướt tại nước ngoài không lâu, sau đó nhập về Việt Nam dưới diện xe cũ và được nhiều người "am tường" về xe rất ưa chuộng.

"Những loại xe này hầu hết được nhập khẩu full option với nhiều tiện nghi, đồ chơi vượt trội so với xe trong nước. Lý do nhập khẩu là bởi các xe này thường có xuất xứ từ các nước Tây Á, Trung Đông, không được các đối tác nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Các đại lý xe cũ nhập về để đáp ứng nhu cầu của những người sành xe Việt có thêm lựa chọn", một người chuyên kinh doanh xe cũ tại Mỹ Đình cho hay.

Dù được khoác trên mình danh nghĩa "xe cũ" nhưng theo nhiều dân buôn xe, loại xe này chất lượng khá tốt, chỉ được lưu hành thời gian ngắn tại nước ngoài. Bên cạnh đó, do không được nhập trực tiếp về Việt Nam (vì chính sách thị trường của hãng) nên các dòng xe sang, cũ lại không có mức giá đối chiếu. Mức giá của thị trường loại xe này vẫn không hề giảm so với mặt bằng giá xe cũ trong nước, thậm chí còn đắt ngang ngửa so với xe mới, tương đương phân khúc.

Theo lý giải của một dân buôn xe, ngoài phục vụ một bộ phận người đam mê xe, lý do xe sang cũ giữ "chát" là do từ tháng 9/2016, chính sách thuế sửa đổi đã khiến mỗi xe đội thêm hàng chục nghìn USD tiền thuế.

Cụ thể, theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ, áp dụng từ tháng 9/2016, xe hơi 9 chỗ ngồi trở xuống, loại cũ sẽ bị đánh thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp từ 5.000 - 15.000 USD, cao nhất là 17.000 USD/chiếc.

Với xe cũ, dung tích dưới 1.0L, ngoài thuế nhập khẩu (tương đương các loại xe mới), sẽ bị tính thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc; xe cũ dung tích từ 1.5L sẽ bị tính thêm 10.000 USD. Đối với các xe có dung tích 1.5L đến 2.5L sẽ được tính thuế hỗn hợp (giá tính thuế xe ô tô cũ nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại), cộng với 5.000 USD thuế tuyệt đối. Đối với xe từ 2.5L trở lên sau tính thuế hỗn hợp sẽ được cộng thêm 15.000 USD/chiếc và đối với xe trên 3.0L trở lên, sẽ bị đánh thêm 17.000 USD/chiếc.

Với đặc điểm thị trường hiện nay, rõ ràng xe cũ trong nước, xe cũ của người tiêu dùng trong nước sẽ gặp bất lợi khi mức giá xe mới giảm nhanh và giảm nhiều hơn. Trong khi đó, dù loại xe sang loại cũ nhập khẩu về không nhiều, nhưng nó lại là "gu" dành cho một bộ phận người có tiền, muốn xe đẹp. Mức giá xe này không giảm, đồng nghĩa với kinh doanh xe loại này đang có lợi hơn buôn xe cũ trong nước khi thời buổi được ví von "mua đắt, bán rẻ chỉ trong buổi chiều".

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mua ô tô cũ: Vì sao người Việt e dè?

Mua ô tô cũ: Vì sao người Việt e dè?

Những mối lo xoay quanh vấn đề chất lượng, khiến người Việt tỏ ra khá e dè khi đứng trước phương án mua ô tô đã qua sử dụng.
Ô tô cũ hết đường vào Việt Nam

Ô tô cũ hết đường vào Việt Nam

Ngoài đóng các loại thuế như ô tô mới, ô tô cũ còn phải chịu thêm mức thuế tuyệt đối 5.000-17.000 USD/chiếc.
Những loại thuế và phí cần đóng cho ô tô cũ

Những loại thuế và phí cần đóng cho ô tô cũ

Tại VN, giá trị của một chiếc xe ô tô cũ được tính từ thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất và giá trị của nó so với xe mới được tính như sau:
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động