![]() |
| Phía trước của AUDI E SUV Concept |
Một năm sau khi trình làng thương hiệu phụ AUDI dành riêng cho thị trường Trung Quốc, Audi cùng đối tác liên doanh SAIC đã bước sang giai đoạn phát triển mẫu xe sản xuất thứ hai, kế tiếp E5 Sportback ra mắt hồi tháng 9 năm nay. Nền tảng cho dự án này chính là E SUV Concept, mẫu xe được xác nhận sẽ tiến hóa thành phiên bản thương mại mang tên AUDI E8 SUV.
Được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, AUDI E SUV Concept mang đến hình dung rõ ràng về một SUV điện sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2026, sở hữu thiết kế gần hoàn thiện và tiếp nối ngôn ngữ của bản E5 Sportback. Những điểm nhấn dễ nhận thấy gồm dải đèn bao quanh, thân xe phẳng mượt cùng các đường nét vòm bánh mạnh mẽ tạo nên diện mạo hiện đại và sắc sảo.
![]() |
| AUDI E SUV Concept có màn ra mắt đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Mẫu SUV điện sở hữu phần nhô đầu xe và đuôi xe ngắn, tay nắm cửa dạng chìm, camera thay cho gương chiếu hậu và cột C tạo hình dạng vây mang đến diện mạo đặc trưng. Logo AUDI được sắp đặt nổi bật ở phần đầu xe. Theo hé lộ của nhà sản xuất, AUDI E SUV Concept có kích thước dài 5.057 mm, rộng 2.042 mm và cao 1.786 mm, với trục cơ sở 3.060 mm, các thông số giúp mẫu xe có kích thước gần tương đương với Q7 động cơ đốt trong, đồng thời mang tỷ lệ hiện đại của một mẫu EV.
![]() |
| Phía bên của AUDI E SUV Concept |
Audi chưa công bố hình ảnh và chi tiết cụ thể khoang nội thất, tuy nhiên bố cục dự kiến sẽ tương tự E5 Sportback, với màn hình 27 inch độ phân giải 4K kéo dài gần như toàn bộ bảng táp-lô. Mẫu concept cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ lái AUDI 360 Driving Assist System, bộ tính năng tân tiến phát triển riêng cho điều kiện giao thông tại Trung Quốc.
![]() |
| Phía sau của AUDI E SUV Concept |
Dựa trên nền tảng khung gầm Advanced Digitized Platform (ADP) do Audi và SAIC đồng phát triển, AUDI E SUV Concept sử dụng hai mô-tơ điện với tổng công suất 671 mã lực (500 kW/680 PS), kết hợp hệ dẫn động quattro. Theo Audi, xe có thể tăng tốc 0–100 km/h trong khoảng 5 giây. Bộ pin 800 volt dung lượng 109 kWh mang lại phạm vi di chuyển hơn 700 km theo tiêu chuẩn CLTC, trong khi sạc nhanh 10 phút có thể bổ sung khoảng 320 km. Con số này thấp hơn đôi chút so với E5 Sportback có thiết kế khí động học hơn, và cho phép đạt tối đa 770 km mỗi lần sạc đầy.
A6L e-tron trục cơ sở kéo dài dành riêng cho Trung Quốc
Cũng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Audi tiếp tục mở rộng danh mục xe điện ở thị trường Trung Quốc bằng mẫu A6L e-tron. Phiên bản kéo dài, thiết kế riêng cho khách hàng Trung Quốc, tăng thêm 132 mm trục cơ sở và sở hữu phần đầu xe tinh chỉnh nhẹ với dải trang trí màu đen nối liền cụm đèn pha qua khu vực mặt ca-lăng dạng kín.
![]() |
| Audi A6L e-tron được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Bên trong, A6L e-tron dùng hệ thống thông tin giải trí tùy chỉnh cho thị trường địa phương và các công nghệ hỗ trợ lái nâng cấp. Xe hoạt động trên nền tảng điện 800 volt và trang bị pin 107 kWh cho phạm vi di chuyển 770 km theo tiêu chuẩn CLTC. Mẫu xe này được sản xuất tại Trường Xuân dưới liên doanh Audi-FAW, cùng dây chuyền với Q6L e-tron và Q6L Sportback e-tron.
Lãnh đạo Audi xem những bước đi này như một phần của chiến lược tái cấu trúc quy mô lớn tại Trung Quốc. CEO Gernot Döllner mô tả đây là “sáng kiến sản phẩm lớn nhất trong lịch sử công ty”, đồng thời cho biết năm mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc đã được giới thiệu trong nửa cuối năm 2025. Ông Johannes Roscheck, Chủ tịch Audi Trung Quốc, nhấn mạnh chiến lược kết hợp hai đối tác và hai hệ truyền động để đảm bảo tăng trưởng dài hạn, đồng thời khẳng định “sự đổi mới tại địa phương giờ đã trở thành nền tảng” khi Audi tìm cách cân bằng di sản động cơ đốt trong với quá trình điện hóa đang tăng tốc.
![]() |
| Audi A6L e-tron được sản xuất bởi liên doanh Audi-FAW cho thị trường Trung Quốc |
Kế hoạch mở rộng này sẽ tiếp tục xuyên suốt năm 2026, với nhiều mẫu xe mới đã được lên lịch bổ sung vào danh mục dành riêng cho thị trường Trung Quốc, trong đó AUDI E8 SUV sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược EV thế hệ mới của hãng xe sang Đức.
Duy Thành









