home

Bắc Kinh cấm xe đạp điện, xe máy điện

10:30 | 20/04/2016
Với quy định mới, người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (tương đương 3,1 USD hay 70.000 VND) và tịch thu phương tiện nếu không chịu nộp phạt.

Từng được xem như phương tiện di chuyển tiện lợi, thân thiện với môi trường, phù hợp với người thu nhập thấp..., xe đạp điện và xe máy điện giờ đây lại bị coi là hiểm hoạ giao thông ở Trung Quốc, dẫn tới lệnh cấm loại phương tiện này ở nhiều thành phố lớn.


Otofun News
Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh, người đi xe đạp điện... chiếm tỉ lệ cao
trong các vụ cấp cứu TNGT ở nhiều bệnh viện lớn.


Bắc Kinh đã chính thức áp dụng lệnh cấm xe hai bánh chạy điện - xe đạp điện, xe máy điện - trên 10 tuyến phố lớn ở thành phố này từ đầu tuần trước, nhằm lập lại trật tự giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Trong số 10 tuyến phố nói trên có Đại lộ Trường An kéo dài và nhiều phố quanh khu vực Quảng trường Thiên An Môn - trung tâm thành phố.


Sở Giao thông Bắc Kinh cho biết, đây là 10 tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn, tỷ lệ TNGT cao, và thường không có làn đường dành riêng cho xe đạp.


Với quy định mới, người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (tương đương 3,1 USD hay 70.000 VND) và tịch thu phương tiện nếu không chịu nộp phạt.

Otofun News

Số nạn nhân TNGT đi xe đạp điện bị chấn thương sọ não cũng có tỉ lệ cao
một cách đáng ngại do thường né tránh các biện pháp bảo vệ.


Hiện có khoảng 4 triệu chiếc xe hai bánh chạy điện đang được sử dụng tại Bắc Kinh; trong đó xe máy điện nhiều hơn xe đạp điện. Việc người đi xe đạp điện, xe máy điện vượt đèn đỏ hoặc đi ngược chiều, đi sai làn không hiếm gặp ở thành phố đông đúc này.


Năm ngoái, tại Bắc Kinh xảy ra 31.404 vụ tai nạn liên quan đến xe hai bánh chạy điện; trong đó có 113 trường hợp tử vong và 21.423 trường hợp chấn thương. Số người bị thương chiếm 36,7% số vụ TNGT các loại.


Từ đầu năm đến nay, cảnh sát đã nhận được hơn 6.000 đơn thư liên quan đến xe hai bánh chạy điện.

Otofun News

Trước Bắc Kinh, một vài thành phố tại Trung Quốc
đã cấm xe đạp điện, xe máy điện để giảm TNGT.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, một lệnh cấm tương tự đối với xe đạp điện, xe máy điện cũng đã được triển khai ở Thẩm Quyến, vấp phải sự phản đối của nhiều công ty thương mại điện tử và công ty chuyển phát.


Các công ty chuyển phát nhanh và các nhà hàng ở thành phố này sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cho 80% hoạt động giao nhận hàng. Tại Bắc Kinh, tỷ lệ là hơn 90% nhà hàng giao thực phẩm tận nơi cho khách bằng xe đạp điện, xe máy điện.


Theo tờ South China Morning Post, các công ty chuyển phát nhanh ở Thẩm Quyến cho biết họ chỉ có thể để nhân viên giao hàng làm vào sáng sớm và tối muộn - ngoài giờ làm việc của cảnh sát giao thông, để tránh bị bắt.


Hơn 800 người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ở Thẩm Quyến này đã bị bắt và gần 18.000 xe bị tịch thu kể từ khi chính quyền thành phố áp dụng lệnh cấm vào ngày 21/3/2016.


Lệnh cấm này đã khiến khoảng 1.000 người làm nghề giao hàng bỏ việc vì sợ bị cảnh sát bắt hoặc chủ phạt vì không giao kịp đơn hàng.


Một lệnh cấm tương tự cũng đã được áp dụng ở Tây An - thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây ở phía tây bắc Trung Quốc - vào năm 2006; sau đó, các thành phố khác như Hải Khẩu và Vũ Hán cũng học tập.


Sau Bắc Kinh, một số thành phố khác của Trung Quốc có thể cũng sẽ áp dụng lệnh cấm tương tự. "Các thành phố có tình hình giao thông phức tạp có thể cũng sẽ áp dụng các lệnh cấm tương tự vì mối lo về an toàn do loại xe này gây ra đã trở thành một vấn đề "đau đầu" ở Trung Quốc," ông Wang Limei - Phó chủ tịch Hiệp hội giao thông đường bộ Trung Quốc - cho biết.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động