home

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Phương Huyền Phương Huyền 11:37 | 27/03/2024
Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.
Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 trao đổi với báo chí các thắc mắc xung quanh chương trình năm nay.

Trong buổi họp báo công bố chương trình XE CỦA NĂM 2024, nhiều câu hỏi được các phóng viên báo chí, đơn vị truyền thông và đại diện hãng xe gửi tới Ban Tổ chức (BTC).

Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng, Trưởng BTC; ông Ngô Việt Dũng, Trưởng BTC; ông Phạm Thành Lê, Phó BTC và ông Thái Mạnh Thắng, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) XE CỦA NĂM 2024.

- Tại sao XE CỦA NĂM 2024 chia phân khúc bình chọn theo mức giá tiền?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Người tiêu dùng có hai yếu tố quan tâm là ngân sách và nhu cầu. Nhu cầu rất đa dạng với người dùng. Khi họ có nhu cầu mua xe, họ đã định hình chiếc xe mình thích là gầm cao hay gầm thấp, bán tải hay sedan, SUV/CUV. Hoặc mua phục vụ gia đình thì mua 5 hay 7 chỗ. Phục vụ đi làm hằng ngày hay đi xa. Mỗi người dùng sẽ có nhu cầu khác nhau.

Chúng tôi phân chia phân khúc theo mức giá để người dùng có hình dung dễ hơn, lựa chọn dễ hơn với nhu cầu của mình. Ngoài ra, chúng tôi phân theo cả kiểu dáng xe (form factor). Nếu người dùng thích xe gầm thấp nhưng là xe sedan, sẽ có xe 500-700 triệu. Nếu xe gầm cao, đa dụng thì chọn SUV, CUV, MPV tuỳ nhu cầu ngân sách. Như vậy, cách tiếp cận của XE CỦA NĂM 2024 với người dùng sẽ gần gũi hơn.

Ngoài ra, HĐGK chấm điểm theo tiêu chí, bộ tiêu chí áp dụng với các xe, thang điểm chấm từ 1 đến 5. Điểm của mỗi chiếc xe là tổng điểm mà tất cả thành viên HĐGK chấm. Chúng tôi sẽ chọn ra chiếc xe có điểm cao nhất. HĐGK gồm 35 người nên việc chấm điểm cho mỗi mẫu xe sẽ loại trừ yếu tố cảm tính, đưa ra đánh giá khách quan, phù hợp người tiêu dùng.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
XE CỦA NĂM 2024 với nhiều thay đổi thu hút sự quan tâm của truyền thông.

- Tiêu chí xét chọn, chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 liệu có gây khó khăn cho người bình chọn, khi họ đã quen với tiêu chí cũ?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Bên cạnh chia phân khúc theo khoảng giá, chúng tôi có chia theo cả dáng xe gồm xe gầm thấp, xe gầm cao, xe bán tải. Vì thế, trong cùng một khoảng giá 500-700 triệu sẽ có xe gầm thấp (sedan, hatback), nhưng cũng có xe gầm cao (SUV, CUV). Người dùng đã thích xe nào thì sẽ lựa chọn nhóm xe tương tự nên sự đánh giá khá dễ dàng.

Ông Phạm Thành Lê: Đánh giá theo tiêu chí nào cũng có câu hỏi khiến người bình chọn và HĐGK thắc mắc có hợp lý không. Với những người thích tìm hiểu về xe, việc đặt MPV cạnh sedan khi đưa ra bình chọn có thể không phù hợp, nhưng với người có nhu cầu mua xe, lần đầu sở hữu xe, đây là câu hỏi thường trực.

Tiêu chí năm nay xuất phát điểm từ việc với đa số người tiêu dùng, câu hỏi đầu tiên họ tự đặt ra là với một khoản tiền nhất định, liệu có thể mua được chiếc xe nào? Đây là lý do chúng tôi chia phân khúc theo giá tiền.

Ông Ngô Việt Dũng: Chúng tôi thay đổi cách chia phân khúc XE CỦA NĂM 2024 theo hướng tiếp cận của người dùng dựa trên ngân sách, mục đích sử dụng. Đây là cách làm rất phù hợp với đa số người chọn mua xe ở thời điểm này.

MPV nằm cạnh SUV có hợp lý không? Có chứ, nếu chiếc xe đáp ứng được nhu cầu của người tìm mua xe về khoảng giá, tính năng, mục đích sử dụng... Thậm chí bản thân hãng xe cũng có những thay đổi trong góc nhìn. Lấy ví dụ có xe chúng ta vẫn định vị là MPV nhưng lại được chính hãng gọi là xe SUV đô thị.

Hỏi đáp XE CỦA NĂM 2024
Đại diện TMT Motors đặt câu hỏi cho BTC.

- Tại sao không có phân khúc giá dưới 300 triệu?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Thị trường Việt Nam hiện tại có ít mẫu xe dưới 300 triệu. Một vài xe dưới 300 triệu không thể cho vào phân khúc vì quá ít xe. XE CỦA NĂM 2024 có tới hơn 320 phiên bản xe nên phải cân nhắc, đánh giá chia phân khúc.

Tuy nhiên, trong chương trình XE CỦA NĂM 2025 năm sau, nếu nhiều hãng giảm giá hoặc đưa mẫu mới về, chúng tôi sẽ thay đổi, bổ sung phân khúc này.

Ông Thái Mạnh Thắng: Chúng tôi cũng mong có nhiều phân khúc xe giá tiền thấp hơn để người dùng bình chọn. Điều đó cho thấy, XE CỦA NĂM 2024 vừa là nơi người dùng đưa ra đánh giá về mỗi chiếc xe, cũng là nơi hãng xe biết được thị trường cần phân khúc nào và có kế hoạch bổ sung.

- Khác biệt XE CỦA NĂM 2024 với chương trình khác?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Khác biệt đầu tiên là sự tham gia của đông đảo người dùng. Hiện website XE CỦA NĂM đã thu về gần 50.000 tài khoản đăng ký, sau ba năm chương trình diễn ra liên tục. Các tài khoản này được xác thực bằng email, số điện thoại, đến từ cộng đồng Otofun và Otosaigon và thông qua thông tin đại chúng.

Tiếp theo, chúng tôi có HĐGK đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như kinh doanh, kỹ thuật xe, trải nghiệm xe, đại diện cơ quan quản lý, nhà nước. Như vậy, một chiếc xe sẽ nhận được sự đánh giá tổng hoà từ hai bên: người tiêu dùng và HĐGK, một bên thiên về cảm tính, một bên thiên về định lượng, một bên người tiêu dùng, một bên chuyên gia.

XE CỦA NĂM là chương trình đánh giá xe tiên phong. Năm 2021 là lần tổ chức đầu tiên khi chưa có chương trình tương tự nào tổ chức. Qua mỗi năm, chương trình liên tục đổi mới, sáng tạo. Năm 2023 là một năm nhiều mẫu xe CUV, SUV ra mắt, tầm giá dưới 1 tỷ. Điều này cần được phản ánh trong chương trình, để người dùng tham chiếu và đưa ra quyết định mua xe.

Cuối cùng, XE CỦA NĂM 2024 là chương trình duy nhất tổ chức cho các giám khảo tham gia lái thử xe, so sánh xe để liên tục cập nhật thông tin. Chương trình lái thử xe dành cho HĐGK được tổ chức hai năm gần đây cho phép mỗi giám khảo lái thử nhiều mẫu xe trong một ngày, điều này mang lại những đánh giá khác biệt so với việc mỗi ngày chạy một mẫu xe.

Cuối cùng, chưa có chương trình bình chọn xe nào chia phân khúc theo khoảng giá như XE CỦA NĂM 2024. Đây là sự khác biệt lớn.

“XE CỦA NĂM” (Car of the Year) là chương trình có quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, với sự chung tay của hai cộng đồng OTOFUN và OTOSAIGON. Chương trình không chỉ tôn vinh những mẫu xe xuất sắc nhất mỗi năm, mà còn phản ánh và thúc đẩy sự tiến bộ trong thiết kế, công nghệ, an toàn, hiệu suất, và bảo vệ môi trường. Qua từng năm tổ chức, Xe của N trăm ngày càng được hoàn thiện về quy mô, quy trình chấm điểm, thu hút hàng trăm ngàn người tiêu dùng tham dự, hàng triệu người tiêu dùng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí, truyền hình.

XE CỦA NĂM 2024 với mục tiêu tạo thêm sân chơi, góc quan sát mới mẻ cho người tiêu dùng, mang đến nhiều phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh hàng trăm giải thưởng may mắn dành cho những người tham gia bình chọn ở Giai đoạn 1 (từ 6/3-16/3), người tham gia bình chọn tại xecuanam.vn sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng hiện vật giá trị cao, bao gồm:

Giải Nhất: 01 chiếc iPhone 15

Giải Nhì: 01 chiếc Apple Watch

Giải Ba: 01 bộ tai nghe Airpods Gen 3

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

XE CỦA NĂM 2024
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

XE CỦA NĂM 2024 chính thức bắt đầu

XE CỦA NĂM 2024 chính thức bắt đầu

Xe của Năm 2024 chính thức bắt đầu, lần đầu tiên các phân khúc bình chọn được chia thành phân khúc theo giá bán, tại chương trình.
Điểm mặt 13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024

Điểm mặt 13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024

13 xe lái thử trong chương trình XE CỦA NĂM 2024 ngày 1/3/2024 từ 9 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid và xe thuần điện.
Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024

Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024

Sáng 1/3, Chương trình lái thử xe lần thứ hai được tổ chức tại sự kiện XE CỦA NĂM 2024 dành cho các thành viên Hội đồng Giám khảo đã được tổ chức, với 13 mẫu xe từ 9 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong, xe hybrid và xe thuần điện.
XE CỦA NĂM 2024 tổ chức lái thử xe cho Hội đồng Giám khảo

XE CỦA NĂM 2024 tổ chức lái thử xe cho Hội đồng Giám khảo

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 có buổi lái thử xe cho Hội đồng Giám khảo, với 13 mẫu xe từ 9 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid và xe thuần điện.
Phim cách nhiệt Ngôi Sao tài trợ gói quà tặng dán Global Window Films trị giá 15.500.000 VND cho XE CỦA NĂM 2024

Phim cách nhiệt Ngôi Sao tài trợ gói quà tặng dán Global Window Films trị giá 15.500.000 VND cho XE CỦA NĂM 2024

Ngôi Sao cùng Global Window Films liên tiếp ghi dấu ấn tượng tại nhiều sự kiện lớn trong ngành xe hơi và phụ kiện xe. Mới đây, đồng hành cùng chương trình XE CỦA NĂM 2024 với vai trò nhà tài trợ, Ngôi Sao hân hạnh mang đến phần quà tặng gói dán phim cách nhiệt Global trị giá 15.500.000 VNĐ. Món quà thiết thực này đã được trao đến tận tay người chơi may mắn.
Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03: Xe cho người đam mê tốc độ

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03: Xe cho người đam mê tốc độ

Nhiều thành viên Hội đồng Giám khảo đánh giá Lynk & Co 03 là mẫu xe khác biệt nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, đem tới cảm xúc lái phấn khích.
[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong muốn có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong muốn có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

Sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tại TP.HCM đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ đại diện các hãng ô tô tham dự
Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe Thoải mái Tiện ích nhất 2024

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe Thoải mái Tiện ích nhất 2024

Với những ưu điểm về tiện ích trang bị, cùng mức chi phí hợp lý, Hyundai Custin đã vượt qua những đối thủ mạnh để giành lấy danh hiệu Xe thoải mái Tiện ích nhất 2024.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động