Từ “giải cứu” dự án…
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 (dài 64km) và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, dự án rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của các nhà đầu tư.
Ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 |
Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các Nhà đầu đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý. Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).
Liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105km QL1 vào tháng 11/2017.
Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.
… Đến giải pháp thu phí
Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thì trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, tại văn bản số 1239/UBND-NC ngày 20/11/2017 về việc xử lý vướng mắc dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và phương án kết nối đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ GTVT đã đồng thuận trình Chính phủ, tại văn bản số 13568/BGTVT-ĐTCT ngày 01/12/2017 về việc bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn.
Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã thống nhất việc bổ sung đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn trên cơ sở bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900 - QL1A và tổ chức thu giá hoàn vốn tại Trạm thu giá Km93+160 từ ngày 31/3/2018. Kế hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018. Tuy nhiên, đến ngày 07/5/2018, hạng mục trạm thu giá Km 93+160 mới được Bộ GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng, tại văn bản số 4658/BGTVT-CQLXD. Vì vậy, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép triển khai thu giá kể từ ngày 01/6/2018.
Trạm thu phí sẽ vận hành từ ngày 1/6 |
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận Dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì Nhà đầu tư và UBND tỉnh đều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.
Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Cụ thể, giảm 100% giá vé cho các loại xe buýt; Giảm 100% giá vé cho phương tiện loại 1 (xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn); Giảm 60% giá vé cho các loại phương tiện khác (loại 2, 3, 4, 5).