Biển báo giao thông "lạ" khiến nhiều người thắc mắc, thậm chí thấy thú vị bởi chưa gặp bao giờ. |
Tài khoản mạng xã hội có tên Đinh Đức Nam đã chia sẻ lên group Otofun Nghệ An hình ảnh cụm biển báo lạ trên đoạn đầu QL 7 (vừa qua cửa khẩu Nậm Cắn tầm 400 m) thuộc địa phận tỉnh Nghệ An. Cụm biển báo này có gồm biển chính P.127 hạn chế tốc độ tối đa ở mức 40 km/h, kèm biển phụ S.505a chỉ dẫn loại xe chịu hiệu lực và biển phụ S.501a quy định phạm vi tác dụng của biển.
Đáng nói là biển phụ S.501a ghi đúng quy chuẩn nhưng lại được chú thích bằng con số 117.000 m (quãng đường quá dài). Bản thân người chụp ảnh cũng không hiểu. "Mình đi xe con mà xe đầu kéo nối đuôi nhau chaỵ 40 km/h. Mình vội việc không tài nào vượt được luôn. Vượt lên cái gặp xe ngược chiều phải dừng hẳn lại. Cuối cùng cũng phải chạy theo đoàn 40km/ hết 117 km", anh Nam nói. "Mình không hiểu tại sao lại có biển báo như vậy, nhờ Otofun giải thích giúp."
Ngay sau khi đăng tải, cụm biển báo này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, thậm chí còn cho rằng đây là sản phẩm đã qua chỉnh sửa. Bởi theo nhiều người, nếu xe đầu kéo phải di chuyển đoạn đường hơn 100 km với tốc độ chỉ 40 km/h sẽ gây ảnh hưởng giao thông toàn tuyến.
"Lần đầu trong đời mình thấy cụm biển báo ối dời ơi thế này", tài khoản Tung Dinh bình luận. Anh Trần Việt Hải cũng nhận xét: "15 năm ôm vô-lăng chưa bao giờ gặp quả biển phụ ối giời ơi như thế này". "Mình nghĩ chắc đơn vị là mm thay vì m như trong ảnh", anh Ngô Viết Mạnh viết. Tài khoản Vu Tran lại bình luận: "Photoshop xấu quá, có người lại sắp mất xiền òi."
Đoạn đường này thường xuyên có xe đầu kéo di chuyển, khá nguy hiểm. Ảnh: Phan Ngọc. |
Nhiều tài khoản khác cũng cho rằng rất có thể đơn vị mét hay dấu chấm trên biển báo đã bị đặt sai chỗ. Cũng có ý kiến cho rằng việc đặt biển như này giúp cho cơ quản quản lý giao thông không phải đặt lại biển hạn chế tốc độ mỗi khi đoạn đường có giao lộ cắt ngang.
Một người dân thường xuyên đi qua khu vực có cắm biển báo này xác nhận đây hoàn toàn là hình ảnh thật, không bị chỉnh sửa. "Em là dân ở Kỳ Sơn (những đoàn xe đầu kéo chở quặng chạy tuyến QL 7 qua Lào đi qua huyện em). Nhìn ảnh thì em đoán biển này cắm ở ngay đoạn đầu QL 7 ( vừa qua cửa khẩu Nậm Cắn tầm 400 m) đường ở đây đa số là đèo và cua gấp khúc, hết đèo lại đến khu vực thị trấn đông dân cư mà lòng đường lại nhỏ nên đầu kéo chạy như tốc độ cho phép như trước đây rất dễ gây tai nạn (đỉnh điểm là một tháng ít nhất 2-3 vụ đầu kéo gây tai nạn chết người, còn những vụ không có thương vong thì ít đưa tin nên không nắm rõ).
Điểm có lẽ các bác thấy bất hợp lý là 117.000 m thì em lại thấy nó hoàn toàn hợp lý vì quãng đường từ cửa khẩu Nậm Cắn đến thị trấn Con Cuông (dài 117 km) là rất hẹp nên quy định như vậy là đúng và hợp lòng dân, chứ dân các huyên Kỳ Sơn, Tương Dương thuộc QL 7 rất thù mấy xe đầu kéo chở quặng này (đã nặng lại phóng nhanh). Có các bác nói đi qua giao lộ gì đấy thì em thông tin luôn là từ cửa khẩu QT Nậm Cắn đi thêm 117 km hướng về xuôi không có con đường nào ngoài QL 7 có thể có xe đầu kéo đi từ lộ khác ra (giao thì cũng giao những đường nhỏ đi vào các xã, bản rất nhỏ) nên người ta ghi và cắm biển vậy em cũng thấy hợp lý nốt", anh Đức Lương giải thích.
Một tài khoản có tên Duc Pham cũng bình luận: "Có gì đâu, lâu nay biển phụ S.501-S.503 được hiểu "mặc định" là "m", biển S.508 được hiểu mặc định là khung 24 giờ. Quy tắc viết số thì dấu chấm được dùng để phân cách mỗi 3 con số nguyên, còn dấu phẩy là phân cách giữa phần nguyên và phần thập phân. Chiếu vào trường hợp cụ thể này thì với quãng dài 117 km (rất dài) được biên thành 117.000, còn ghi thêm "m" vào để cụ thể thôi. Tất nhiên, thì cách viết này đúng là cá nhân mình thấy là nó "dài dòng" thật. Với theo ý kiến của người đăng bài (bài ban đầu) thì cái này nó "ốp" cho riêng xe đầu kéo; nhưng chán đời là xe đầu kéo quá nhiều nối đuôi nhau mà đường có lẽ là hai chiều nên xe con cũng "bó tay", vượt lên thì cũng ha ha mà đi 40 thì cũng hơ hơ."
Sự việc vẫn đang nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Bởi đây là một cụm biển báo lạ, khiến nhiều người không thể hiểu được trong lần đầu nhìn thấy.