BMW chính thức giới thiệu mẫu xe 5-Series 2024 thế hệ hoàn toàn mới, mang tên mã G60 dành cho kiểu thân sedan truyền thống. Giống như mẫu xe "đàn anh" 7-Series thế hệ mới, 5-Series G60 có thêm bản thuần điện và dùng tên gọi riêng cho bản này là i5.
Ở thế hệ thứ 8 này, dòng 5-Series sẽ còn có thêm tên mã G61 đối với kiểu thân Touring thực dụng và tên mã G68 được dùng cho bản sedan có trục cơ sở dài hơn tiêu chuẩn để bán riêng tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, còn một tên mã nữa là G90 sẽ để dành cho phiên bản thể thao hiệu năng cao M5.
Ngôn ngữ thiết kế rõ ràng và đơn giản làm nổi bật 5-Series mới, tôn lên nét thanh lịch thể thao của sedan. Ở mặt trước là đèn pha đôi và lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng BMW nhưng được tạo hình hiện đại hơn. Các phần tử LED được sắp xếp gần như theo chiều dọc đóng vai trò là đèn báo rẽ và đèn lái ban ngày. Lưới tản nhiệt có thể lắp thêm hệ thống chiếu sáng đường viền BMW Iconic Glow tùy chọn.
BMW i5 2024 hoàn toàn mới. |
Bên hông thể hiện thiết kế bề mặt mạnh mẽ và các đường gân định hình sự lực lưỡng cho chiếc xe. Các tỷ lệ kéo dài linh hoạt kéo dài theo thân xe và kết thúc tại phần đuôi xe mạnh mẽ. Đèn hậu phẳng được phân chia bằng một dải chrome diễn giải hình chữ L đặc trưng một cách rõ ràng.
Ngoài ra BMW 5-Series Sedan còn bổ sung thêm gói M Sport và M Sport Package Pro giúp ngoại hình xe trong thể thao hơn. Các tùy chọn màu sơn đã bao gồm thêm 3 màu BMW Individual đặc biệt mới khi xe ra mắt thị trường.
Về kích thước, so với thế hệ thứ 7 trước đây, 5-Series G60 mới đã tăng chiều dài thêm 97 mm để lên mức 5.060 mm, chiều rộng tăng thêm 32 mm để đạt mức 1.900 mm và chiều cao thêm 36 mm để đạt mức 1.515 mm. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 20 mm để thành 2.995 mm.
Khoang lái của BMW 5-Series mới được thu gọn đáng kể số lượng nút và điều khiển so với thế hệ cũ. Hệ thống màn hình cong kết hợp giữa màn hình 12,3 inch bên trái thay cho bảng đồng hồ và màn hình thông tin 14,9 inch ở trung tâm táp-lô. Hệ điều hành được cập nhật bản iDrive 8.5 mới nhất.
Khoang lái nổi bật với sự kết hợp giữa 2 màn hình 12,3 inch bên trái và 14,9 inch bên phải. |
Vô-lăng cũng được thiết kế lại với phần đáy phẳng hơn, có thêm phản hồi xúc giác trên bảng điều khiển và cần chọn trên bảng điều khiển trung tâm. Dải cảm ứng tương tác BMW Interaction Bar được cung cấp dưới dạng tùy chọn, với cấu trúc bề mặt tinh thể mở rộng trên toàn bộ chiều rộng của bảng điều khiển đến cửa.
Ghế thể thao thiết kế mới là trang bị tiêu chuẩn, tùy chọn ghế thoải mái khác biệt vì có thêm các nút chỉnh điện. BMW 5-Series Sedan mới là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu có nội thất hoàn toàn thuần chay theo tiêu chuẩn, bao gồm các bề mặt của ghế, bảng điều khiển và các tấm cửa, cũng như tay lái lần đầu tiên. Các bề mặt ghế ở phiên bản Veganza với các đặc tính giống như da cũng có sẵn, nếu muốn trải nghiệm cao cấp hơn có thể chọn bọc da BMW Individual Merino.
Ở lần ra mắt này, đáng chú ý nhất trong dòng 5-Series G60 thế hệ mới là bản thuần điện i5 với 2 lựa chọn cấu hình. Đầu tiên là i5 eDrive40 trang bị mô-tơ điện ở cầu sau, có công suất tối đa 250 kW/340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, tăng tốc 0 - 100 km/h trong 6 giây, vận tốc cao nhất 193 km/h. Các thông số tốt nhất này đạt được khi xe trang bị tính năng Sport Boost hoặc sử dụng Launch Control.
Cấu hình thứ hai của bản i5 cũng chính là cấu hình mạnh nhất của toàn bộ dòng 5-Series G60 ở thời điểm hiện tại. Mang tên i5 M60 xDrive, đây là cấu hình dẫn động 4 bánh với các mô-tơ mang lại công suất tổng lên đến 442 kW/601 mã lực, mô-men xoắn cực đại 820 Nm, tăng tốc 0 - 100 km/h trong 3,8 giây, vận tốc cao nhất 230 km/h. Đó cũng là những thông số lý tưởng khi kích hoạt M Sport Boost hoặc M Launch Control.
BMW i5 lưu trữ năng lượng trong bộ pin 81,2 kWh, có thể cung cấp quãng đường di chuyển 497 - 582 km đối với i5 eDrive40 và 455 - 516 km đối với i5 M60 xDrive. Nếu kích hoạt chức năng Max Range, xe sẽ tự động hạn chế hiệu năng của các mô-tơ điện và tắt bớt những thành phần không quá cần thiết, để giúp cải thiện tầm di chuyển thêm khoảng 25%.
Về khả năng sạc, BMW i5 hỗ trợ sạc bằng điện AC với 11 kW tiêu chuẩn và 22 kW tùy chọn. Nếu sạc nhanh DC, mức công suất sạc có thể lên tới 205 kW, cho phép nạp lại năng lượng từ 10% đến 80% trong vòng 30 phút.
Bên cạnh các cấu hình thuần điện i5, giờ đây dòng 5-Series G60 thế hệ mới được trang bị đồng bộ hệ thống hybrid nhẹ 48-volt đối với tất cả những cấu hình dùng động cơ đốt trong truyền thống. Hộp số tự động 8 cấp Steptronic Sport cũng là tiêu chuẩn.
Tại thị trường châu Âu sẽ là cấu hình 520i sedan mạnh 208 mã lực và 520d mạnh 197 mã lực. Trong khi đó tại Mỹ sẽ có cấu hình 530i chạy máy 2.0L 4 xy-lanh 255 mã lực, 400 Nm (tăng 7 mã lực và 52 Nm so với trước). Cao cấp hơn nữa là cấu hình 540i xDrive trang bị động cơ I6 đi kèm dẫn động 4 bánh có công suất 375 mã lực (tăng 40 mã lực), mô-men xoắn 521 Nm (tăng 71 Nm).
5-Series G60 thế hệ mới có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và đa điểm sau giống bản tiền nhiệm. Riêng mẫu i5 chạy điện có phuộc khí ở trục sau và giảm xóc riêng để đảm bảo tiện nghi cho người dùng bên trong, bù lại cho khối lượng nặng hơn bản xăng 25%. Hệ thống treo thể thao M, hệ thống phanh thể thao M và hệ thống treo Adaptive Suspension Professional là những trang bị tiêu chuẩn trên M60 xDrive.
Công nghệ nổi bật nhất là khả năng tự vận hành ở tốc độ dưới 137 km/h đồng thời chuyển làn khi người dùng nhìn vào gương bên để xác nhận thao tác gợi ý bởi hệ thống. Thao tác đỗ xe cũng có thể được tự động hóa mà không cần thao tác từ người dùng, điều khiển từ bên trong xe hoặc bằng điện thoại thông minh từ bên ngoài xe lên đến 200 mét.
BMW 5-Series thế hệ mới sẽ có giá bán như sau: 530i 2024 có giá từ 57.900 USD (1,359 tỷ đồng), i5 eDrive40 có giá từ 66.800 USD (1,568 tỷ đồng), còn i5 M60 xDrive có giá từ 84.100 USD (gần 2 tỷ đồng).
Linh Lê