Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 3/10, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới kiến nghị "dừng khẩn cấp Uber, Grab" của Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo phân cấp thì UBND sẽ chịu trách nhiệm phát triển, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý về quy hoạch phát triển hạ tầng, lưu lượng xe... Do đó, quyết định dừng hay tiếp tục thí điểm Uber, Grab sẽ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành.
Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Giao thông vận tải |
"Trên cơ sở nhu cầu, hạ tầng hiện hữu của địa phương, UBND các tỉnh, thành sẽ quyết định việc dừng hay không Uber, Grab cũng như thí điểm xe hợp đồng điện tử", ông Đông nói.
Ông cũng cho biết thêm, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm Uber, Grab tại một số đô thị. Ngoài Uber, Grab hiện có khoảng 10 hãng taxi khác cũng áp dụng công nghệ quản lý vận tải kết nối đã được phổ biến tại Việt Nam qua điện thoại, thậm chí là facebook...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, quyết định dừng hay tiếp tục thí điểm Uber, Grab thuộc quyền quyết định của chính quyền địa phương các tỉnh, thành. Ảnh minh họa |
Trong một văn bản gửi cấp có thẩm quyền mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị “dừng khẩn cấp Uber, Grab” trong tháng 9 và đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm xe chạy hợp đồng điện tử do đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
Cho rằng loại hình kinh doanh vận tải như Uber, Grab là kinh doanh có điều kiện, Hiệp hội này cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phải quy định bắt buộc Uber, Grab thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Xuất hiện ở Việt Nam chỉ vài ba năm nay, nhưng hiện Uber, Grab đang dồn các hãng xe taxi truyền thống vào đường cùng. Nhiều hãng xe truyền thống đã buộc phải cắt giảm lượng lớn nhân sự, hoặc thay đổi công nghệ để giữ thị phần, cạnh tranh... Trong một diễn biến khác, loại hình taxi mới như Uber cũng đang vướng lùm xùm liên quan tới truy thu thuế gần 67 tỷ đồng, khủng hoảng nhân sự cấp cao của hãng sau 3 năm có mặt tại Việt Nam...