Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và tổ chức, quản lý vận tải nội bộ bằng xe ô tô. Trong đó, Bộ đề xuất thay đổi quy định niên hạn sử dụng xe taxi tại đô thị loại đặc biệt từ 8 năm lên 12 năm.
Theo quy định hiện hành, một trong những điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho hay, trong quá trình thực hiện đã có ý kiến cho rằng quy định trên chưa hợp lý vì chênh lệch giữa 8 năm và 12 năm là quá lớn.
Niên hạn sử dụng xe taxi có thể sẽ được nâng thêm lên không quá 12 năm. Ảnh minh họa: Internet |
Do đó, tại dự thảo mới đang tổ chức soạn thảo và lấy ý kiến, Bộ GTVT đã đề xuất quy định chung xe taxi có niên hạn sử dụng lên thành không quá 12 năm.
Bên cạnh đó, xe taxi phải có trọng tải thiết kế từ 9 chỗ trở xuống (kể cả người lái xe). Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký và thực hiện sơn hoặc dán cố định biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe thông qua bộ đàm hoặc phần mềm điều hành. Trường hợp điều hành bằng bộ đàm phải đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị. Trường hợp điều hành thông qua phần mềm điều hành xe taxi thì phải đăng ký phần mềm với Cơ quan quản lý nơi cấp phù hiệu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Cũng theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe. Bộ GTVT đề xuất không đưa quy định này vào dự thảo.
Theo thống kê từ Bộ GTVT, hiện nay số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM với quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu hiện tại của người dân. Cụ thể, tại Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, tại TP.HCM có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh).