home

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Năm 2018 phải giải quyết triệt để vấn đề liên quan BOT

15:01 | 03/01/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được."
bo truong bo giao thong van tai nam 2018 phai giai quyet triet de van de lien quan bot
Lái xe trả tiền mua vé tại trạm thu phí BOT số 1, Quốc lộ 5 huyện Văn Lâm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 2/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến nhiều vấn đề quan trọng mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải giải quyết trong thời gian tới trong đó có vấn đề xe quá tải, vấn đề an toàn giao thông. Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định: “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được." Xe quá tải có xu hướng tăng trở lại Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, năm qua Tổng cục đã hoàn thành công tác quản lý, bảo trì theo kế hoạch với 148 tuyến quốc lộ, gồm 20.733 km, 6.206 cầu, 10 bến phà, hầm và 2 cầu phao, bảo đảm an toàn, thông suốt. Đồng thời tổ chức đàm phán hợp đồng cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với 27 trạm thu giá thuộc các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên... Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thừa nhận, tình hình xe quá tải đang có xu hướng tăng trở lại tại một số địa phương. Nguyên nhân do một số địa phương xếp sắp lại lực lượng tại trạm tuần tra kiểm soát tải trọng xe lưu động; lực lượng cảnh sát giao thông rút không phối hợp tại các trạm, do đó hoạt động của các Trạm kém hiệu quả; chính quyền các địa phương đã vào cuộc nhưng thiếu quyết liệt, chưa thực sự gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo kiểm soát xe quá tải; công tác kiểm soát xe quá tải lưu thông trên đường chưa tốt, việc kiểm soát xe quá tải tại đầu mối nguồn hàng chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, tình trạng bến cóc, xe dù còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Một số Sở Giao thông Vận tải chưa tích cực vào cuộc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; số vụ vi phạm còn nhiều, sự phối hợp giữa các Cục Quản lý đường bộ với các Sở Giao thông Vận tải thực hiện chưa hiệu quả. Điều này cũng dẫn tới việc hệ thống quốc lộ còn khoảng 7.678 km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 hoặc khi bàn giao từ đường tỉnh không có hồ sơ thiết kế hoàn công cần kiểm định sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp. Phó Tổng cục đường Nguyễn Xuân Cường cũng thông tin thêm, hiện nay trên hệ thống quốc lộ còn 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông... "Báo cáo của Tổng cục Đường bộ quá chung chung" Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì báo cáo tổng kết còn chung chung. “Tôi không hài lòng với việc Tổng cục Đường bộ đánh giá trong báo cáo ngày hôm nay. Nếu báo cáo thế, mọi người nhìn vào sẽ thấy chúng ta không làm gì. Thực tế chúng ta quản lý 23.000 km quốc lộ, mỗi năm phải đại tu khoảng 2.300 km đường, nên có những đoạn 10 năm mới quay vòng lại. Trong khi đường nhựa cứ 3-4 năm phải tráng nhựa lại, 10-12 năm phải đại tu một lần. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông của chúng ta ngày càng xuống cấp nghiêm trọng,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Với những khó khăn trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Để giải quyết vấn đề này, con đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó nếu chúng ta bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng." Bộ trưởng GTVT: "Chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng" Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề áp dụng khoa học công nghệ mới vào việc sửa chữa đường và lắp đặt camera giám sát trên các trục đường quốc lộ, bến xe. Bộ trưởng nói: “Công tác vận tải xe dù, bến cóc, tranh giành khách... hiện vẫn vô cùng phức tạp. Trong nhiều năm chúng ta tập trung công sức nhưng chưa đạt yêu cầu so với các bước trong khu vực. Tại sao chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ để làm đường mà không thể bỏ ra vài tỷ để lắp camera giám sát quanh khu vực bến xe, hay cầu đường phức tạp?" Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải dẫn chứng, nếu lắp camera tại khu vực cầu đường, chẳng may gặp bão lũ, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ xa và tìm ra hướng giải quyết sớm. Kể cả việc giám sát “bến cóc xe dù." “Riêng vấn đề Uber, Grab, Tổng cục Đường bộ phải tham mưa cho Bộ để ban hành các quyết sách quản lý cho đúng. Như Uber báo lỗ hàng nghìn tỷ, vậy họ có lỗ thật không hay trốn thuế? Nếu cứ để hiện tượng này, thì làm sao có cạnh tranh công bằng với các loại taxi khác, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. Phải giảm nhiệt cho vấn đề liên quan đến BOT Một vấn đề “nóng” khác cũng được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị là về các dự án BOT. Bộ trưởng đánh giá: “BOT trong thời gian qua nóng. Chúng ta đã làm hết trách nhiệm chưa? " Theo Bộ trưởng, để BOT giảm nóng phải quyết toán xong và tiến hành thu phí tự động. " Việc thu phí tự động không những giúp cơ quan quản lý giám sát mà người dân cũng sẽ có thể tham gia giám sát bằng cách xem trên hệ thống, đảm bảo tính công bằng. Trong khi đó, thu phí thủ công tốn nhiều công sức, có nghi ngờ gian lận, nhưng vẫn cứ triển khai là không được," Bộ trưởng chỉ đạo. "Tôi giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với tài chính, ban quản lý phải quyết toán dự án BOT. Các dự án đã thu tiền mà chưa quyết toán, 1 năm nữa mà không quyết toán thì không cho thu phí nữa. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải tạo điều kiện cho các đơn vị khác vào đầu tư hệ thống thu phí không dừng, để tránh độc quyền. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành thông tư xe đi qua trạm (xe dán thẻ Etag) mà không có tiền sẽ bị phạt cao có thể gấp 10 lần." Người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo kiên quyết: Chúng ta chịu trách nhiệm với người dân, không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng kéo dài mãi, cần phải giải quyết triệt để trong năm 2018.

Đọc tiếp
Vietnamplus
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trạm BOT ở Nghệ An giảm nửa phí cho người dân địa phương

Trạm BOT ở Nghệ An giảm nửa phí cho người dân địa phương

Từ 1/1/2018, trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) sẽ giảm phí một nửa cho phương tiện của người dân địa phương, chưa giảm phí đồng loạt.
BOT cao tốc Liên Khương - Prenn miễn phí trong 7 ngày lễ hội Festival hoa Đà Lạt

BOT cao tốc Liên Khương - Prenn miễn phí trong 7 ngày lễ hội Festival hoa Đà Lạt

Sáng ngày 21/12, tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Trạm BOT Định An miễn phí trong 7 ngày diễn ra lễ hội hoa Đà Lạt lần thứ VII, năm 2017.
TP Hồ Chí Minh đề xuất tháo dỡ trạm thu phí hầm sông Sài Gòn

TP Hồ Chí Minh đề xuất tháo dỡ trạm thu phí hầm sông Sài Gòn

Sáng 19-12, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết đã đề xuất UBND thành phố cho phép tháo dỡ trạm thu phí hầm sông Sài Gòn (Q.2) nhằm tạo thông thoáng cho xe ra vào hầm Thủ Thiêm (Q.1-Q.2).
Đề nghị miễn giảm phí cho người dân gần trạm BOT Phú Bài

Đề nghị miễn giảm phí cho người dân gần trạm BOT Phú Bài

Người dân địa phương cho rằng, mức thu phí qua trạm BOT Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) quá cao, ảnh hưởng đến việc đi lại, làm ăn của nhân dân. ​
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí BOT quốc lộ 5 để "nuôi cao tốc"

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí BOT quốc lộ 5 để "nuôi cao tốc"

Những ngày qua, cánh tài xế đã tái diễn tình trạng trả tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí trên quốc lộ 5 nhằm phản đối mức phí cao và vị trí đặt trạm BOT chưa hợp lý khi người dân đi đường này lại phải trả phí hoàn vốn cho đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Chủ đầu tư BOT Cai Lậy: Sẵn sàng trả lại trạm nếu Nhà nước trả đủ tiền

Chủ đầu tư BOT Cai Lậy: Sẵn sàng trả lại trạm nếu Nhà nước trả đủ tiền

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) - đã trả lời phóng viên nhiều câu hỏi liên quan tới dự án này. Trong đó có câu chuyện về phương án chi ngân sách nhà nước mua lại trạm thu phí này, vị trí đặt trạm, những “người lạ” xuất hiện tại trạm…
Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Để chuẩn bị cho các phương án giao thông dịp Tết nguyên đán, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu giảm/giãn tần suất bay trên trục Bắc - Nam bằng các biện pháp: Tăng giá vé giờ cao điểm, giảm giá vé giờ thấp điểm và xem xét tiến tới cấm sử dụng tàu bay nhỏ trên trục Bắc - Nam, đặc biệt là các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất.
Thử nghiệm thu phí tại dự án nâng cấp và cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương

Thử nghiệm thu phí tại dự án nâng cấp và cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương

Từ 11h ngày 29/1, Công ty Cổ phần BOT Biên Cương chính thức thu phí thử nghiệm (phát vé không thu tiền) tại dự án nâng cấp và cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long- Mông Dương tại các trạm giá Km153+450 và Km156+985QL18.
Bộ Công an chỉ đạo xử lý ngay người cố tình vi phạm ở trạm BOT

Bộ Công an chỉ đạo xử lý ngay người cố tình vi phạm ở trạm BOT

Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định lãnh đạo công an các tỉnh phải xử lý ngay những người cản trở, phá hoại trang thiết bị ở các trạm BOT, không để xảy ra điểm nóng.
Từ 25/1, xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT

Từ 25/1, xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT

Từ 25/1, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 cùng các Sở Giao thông vận tải xử lý lái xe vi phạm biển báo giao thông cấm dừng quá 5 phút được lắp đặt tại trạm BOT.

Cùng chuyên mục

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Cảnh sát giao thông phát hiện một người điểu khiển dừng xe làn khẩn cấp để cả gia đình 7 người ăn tối ngay trên mặt đường.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Tong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động