home

Bốn 'ông lớn' ô tô đối mặt với cáo buộc lừa dối khách hàng mua xe điện

Viên Huy Viên Huy 15:03 | 01/03/2025
Cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM) mới đây đã mở cuộc điều tra nhằm vào bốn tập đoàn ô tô lớn gồm Tesla, BYD, Volkswagen (VW) và Stellantis.
Bốn 'ông lớn' ô tô đối mặt với cáo buộc lừa dối khách hàng mua xe điện
Bốn tập đoàn ô tô lớn gồm Tesla, BYD, Volkswagen (VW) và Stellantis bị điều tra với cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch.

Vừa qua, Cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM), phối hợp với lực lượng cảnh sát tài chính, đã tiến hành kiểm tra tại trụ sở của bốn nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới là Tesla, BYD, Volkswagen (VW) và Stellantis tại Italy. Cuộc điều tra được khởi động dựa trên nghi ngờ rằng các hãng này đã cung cấp thông tin gây hiểu lầm và không đầy đủ về hiệu suất thực tế của xe điện, vi phạm nghiêm trọng Đạo luật Người tiêu dùng của nước này.

Theo AGCM, vấn đề chính nằm ở việc các hãng xe quảng cáo phạm vi hoạt động tối đa của xe điện một cách chung chung, không giải thích rõ những yếu tố như thời tiết, phong cách lái xe hay điều kiện đường sá có thể ảnh hưởng đến con số này ra sao. Chẳng hạn, trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc giao thông đông đúc, phạm vi hoạt động thực tế của xe có thể giảm đáng kể so với số liệu được công bố, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, AGCM còn chỉ ra rằng các trang web chính thức của Tesla, BYD, VW và Stellantis không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ suy giảm dung lượng pin theo thời gian một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ và giá trị của xe điện. Chưa dừng lại ở đó, chính sách bảo hành pin của các hãng này cũng bị cho là thiếu minh bạch, không nêu rõ giới hạn và điều kiện áp dụng, khiến khách hàng gặp bất lợi khi sử dụng sản phẩm.

Bốn 'ông lớn' ô tô đối mặt với cáo buộc lừa dối khách hàng mua xe điện

Theo luật pháp Italy, những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như trên có thể khiến bốn tập đoàn này phải chịu mức phạt từ 5.000 euro đến 10 triệu euro (tương đương 133,6 triệu đến 268,2 tỷ đồng). Mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra và mức độ nghiêm trọng của hành vi sai phạm. Đây không chỉ là cú đánh vào tài chính mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các thương hiệu vốn đang cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe điện toàn cầu.

Cho đến nay, BYD, Stellantis và Volkswagen vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào liên quan đến cáo buộc. Trong khi đó, Tesla hãng xe điện lớn nhất thế giới hiện không có đại diện tại Italy để phản hồi về vụ việc. Sự im lặng này càng làm dấy lên nhiều câu hỏi từ phía người tiêu dùng và giới quan sát.

AGCM cho biết cuộc điều tra sẽ tiếp tục được tiến hành để làm rõ các cáo buộc. Kết quả cuối cùng có thể định hình lại cách các hãng ô tô tiếp cận thị trường Italy, một trong những thị trường quan trọng tại châu Âu.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động