![]() |
BYD công bố đạt mốc sản xuất 13 triệu xe năng lượng mới |
Nhà sản xuất xe Trung Quốc BYD đã vừa đạt mốc sản xuất 13 triệu xe năng lượng mới (NEV), chỉ khoảng 8 tháng sau khi vượt mốc 10 triệu xe. Công ty đã công bố thành tựu này trên mạng xã hội Weibo, cho biết chiếc xe thứ 13 triệu là mẫu sedan U7 thuộc thương hiệu con, nhắm vào phân khúc hạng sang có tên Yangwang.
Được thành lập vào tháng 2 năm 1995 với khoảng 20 nhân viên, BYD đã phát triển trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2024, tổng số nhân viên của công ty đạt 968.872 người. Công ty đã khởi đầu trong lĩnh vực sản xuất pin và chính thức bước vào ngành ô tô vào năm 2003 thông qua việc mua lại công ty Qinchuan tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.
Vào ngày 19 tháng 5 năm 2021, BYD trở thành hãng xe Trung Quốc đầu tiên sản xuất được 1 triệu xe năng lượng mới. Đến tháng 3 năm 2022, công ty đã ngừng sản xuất và kinh doanh các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong, nhằm chuyển hoàn toàn sang các dòng xe plug-in hybrid (PHEV) và xe điện chạy pin (BEV).
Các cột mốc quan trọng tiếp theo của công ty bao gồm chiếc NEV thứ 5 triệu, mẫu SUV Denza N7, được xuất xưởng vào ngày 9 tháng 8 năm 2023, và chiếc NEV thứ 10 triệu, mẫu sedan Denza Z9, vào ngày 18 tháng 11 năm 2024.
Với tốc độ tăng trưởng mạnh trong phân khúc xe phổ thông, BYD giờ đây đang mở rộng sang thị trường xe hạng sang. Yangwang là thương hiệu con cao cấp nhất của BYD, được ra mắt vào ngày 5 tháng 1 năm 2023, nhắm đến phân khúc siêu sang với các mẫu xe có giá khoảng 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỷ đồng). Sau đó, mẫu Yangwang U7 đã được giới thiệu vào ngày 27 tháng 3 năm nay, có đủ cả phiên bản BEV và PHEV. Hãng đã bắt đầu giao xe tới khách hàng từ ngày 12 tháng 6.
![]() |
Chiếc xe năng lượng mới thứ 13 triệu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của BYD là Yangwang U7 |
Phiên bản BEV của Yangwang U7 có kích thước dài 5.265 mm, rộng 1.998 mm, cao 1.517 mm và trục cơ sở 3.160 mm. Xe được trang bị 4 mô-tơ điện với tổng công suất 960 kW (1.287 mã lực), cho phép tăng tốc từ 0–100 km/h trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 270 km/h. Bộ pin của xe có dung lượng 135,5 kWh, đạt phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC lên tới 720 km.
Phiên bản plug-in hybrid dài hơn một chút với kích thước 5.360 mm, sử dụng cùng hệ thống mô-tơ điện kết hợp với động cơ tăng áp 2.0 lít công suất 268 mã lực. Bản xe này có bộ pin dung lượng 52,4 kWh cùng bình nhiên liệu 60 lít, cung cấp phạm vi chạy điện 200 km và tổng phạm vi hỗn hợp vượt 1.000 km.
Ngoài ra, Yangwang U7 còn có hai cấu hình ghế ngồi gồm 4 chỗ hoặc 5 chỗ. Trong đó, phiên bản 4 chỗ cao cấp hơn được trang bị màn hình giải trí cho hàng ghế sau, hai tủ lạnh nhỏ và ghế da Nappa có chức năng sưởi, thông gió và massage. Tất cả các phiên bản đều được trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh Dynaudio Platinum.
Tại thị trường Trung Quốc, phiên bản 5 chỗ có giá 628.000 nhân dân tệ (khoảng 2,288 tỷ đồng), trong khi phiên bản 4 chỗ cao cấp có giá 708.000 nhân dân tệ (khoảng 2,579 tỷ đồng).
Duy Thành