![]() |
Trụ sạc Flash Megawatt có thể đạt công suất tối đa 1000kW. |
Trụ sạc mới của BYD, được gọi là Flash Megawatt, có thể đạt công suất tối đa 1000kW, nhanh gấp đôi so với các trạm sạc nhanh 500kW của Tesla. Với hệ thống điện áp cao 1000V, BYD hướng tới việc cung cấp trải nghiệm sạc nhanh tương đương với việc tiếp nhiên liệu cho xe xăng truyền thống.
Nhờ hỗ trợ sạc 10C, công nghệ mới này cho phép xe sạc đủ điện để di chuyển 400 km chỉ trong 5 phút, một con số ấn tượng so với các hệ thống sạc nhanh hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất 1 giây để sạc thêm 2 km, giúp loại bỏ hoàn toàn nỗi lo về thời gian chờ sạc, một trong những rào cản lớn nhất của người dùng xe điện.
Không chỉ dừng lại ở công nghệ sạc, nền tảng Super e-Platform 1000V của BYD còn tích hợp nhiều cải tiến đột phá, bao gồm động cơ điện quay tới 23.000 vòng/phút và các thiết bị điện tử công suất sử dụng silicon carbide (SiC), giúp tối ưu hóa hiệu suất vận hành.
Với bộ sạc DC một súng, hệ thống có thể đạt công suất 800kW, trong khi bộ sạc hai súng giúp nâng tổng công suất lên tối đa 1000kW. Điều này đảm bảo xe luôn sẵn sàng cho những hành trình dài mà không cần lo lắng về thời gian sạc.
![]() |
Hai mẫu xe cao cấp sedan Han L và SUV Tang L. |
Nền tảng Super e-Platform 1000V sẽ được trang bị đầu tiên trên hai mẫu xe cao cấp: sedan Han L và SUV Tang L. Hai mẫu xe này không chỉ sở hữu hệ thống sạc nhanh hàng đầu mà còn được kỳ vọng mang đến hiệu suất vận hành mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến nhất của BYD.
BYD không chỉ tập trung vào phát triển xe điện mà còn đẩy mạnh xây dựng hệ thống trạm sạc siêu nhanh. Theo kế hoạch, hãng sẽ triển khai hơn 4.000 trạm sạc trên khắp Trung Quốc nhằm hỗ trợ nền tảng sạc mới. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để hoàn thành mạng lưới này vẫn chưa được tiết lộ.
Hiện tại, người dùng xe điện BYD vẫn chủ yếu phụ thuộc vào trạm sạc công cộng do các bên thứ ba vận hành hoặc các trạm sạc từ các hãng xe khác. Động thái đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc cho thấy tham vọng của BYD trong việc tạo ra một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh và giảm dần sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc của đối thủ.
Từ năm 2014, Tesla đã tiên phong triển khai hệ thống trạm sạc siêu nhanh tại Trung Quốc, mở đường cho một cuộc đua phát triển hạ tầng sạc giữa các hãng xe điện. Hiện nay, nhiều đối thủ lớn như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào trạm sạc riêng, nhằm nâng cao tính tiện dụng và thu hút khách hàng.
Viên Huy