Vào ngày 10/9, Toyota cho biết trong ngắn hạn, số lượng xe cắt giảm 180.000 chiếc ở nước ngoài và 150.000 chiếc ở Nhật Bản trong tháng 10 so với kế hoạch sản xuất vào tháng 8. Toyota cho biết thêm nhu cầu hiện tại vẫn rất lớn, tuy nhiên triển vọng sản xuất trở lại bình thường trong tháng 11 vẫn chưa rõ ràng.
Suzuki cũng bị hưởng khá nhiều bởi tình trạng thiếu chip. Hãng này đang giảm sản lượng 350.000 xe, tức là 10% tổng sản lượng sản xuất trong năm tài chính vừa qua. Do đó, hoạt động sản xuất của Suzuki tại các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan và Hungary sẽ bị gián đoạn. Trong khi đó, tại Ấn Độ cũng là một trong những thị trường lớn nhất của hãng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chỉ hoạt động với khoảng 40% công suất trong tháng này.
Nissan cho biết họ sẽ giảm sản lượng 250.000 xe, trong khi Honda dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm 150.000 xe do cắt giảm sản lượng. Mazda, Mitsubishi và Subaru cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng của họ, khiến tổng số lượng xe cắt giảm sản xuất của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tới khoảng 1,05 triệu xe.
Không chỉ ảnh hưởng tới các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vấn đề thiếu chip bán dẫn đã tác động lớn tới nhà hãng xe khác. General Motors tạm ngưng hoạt động một nửa nhà máy của hãng từ 1- 4 tuần từ ngày 6/9. Renault đã đóng cửa một số nhà máy ở Tây Ban Nha trong 60 ngày kể từ cuối tháng 8. Volkswagen tiếp tục giảm sản lượng tại nhà máy Wolfsburg.
Linh Lê