Trước thực trạng trên, BMW lên kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện tại nhà máy Dingolfing. Trong năm ngoái, xe điện chiếm hơn 18.000 xe tương đương 8% công suất tại nhà máy Dingolfing. Hãng xe Đức đặt mục tiêu tăng gấp đôi tỷ lệ xe điện lên 16% trong năm nay. Đồng thời hãng cũng đặt mục tiêu một nửa sản lượng của Dingolfing sẽ là xe điện khí hóa vào giữa thập kỷ này.
Milan Nedeljkovic, đại diện BMW cho biết hoạt động sản xuất của hãng đang bị tạm dừng ở nhiều địa điểm khác nhau dẫn đến sản lượng giảm khoảng 30.000 chiếc chi đến thời điểm hiện tại. Tình trang thiếu chip vẫn tiếp diễn và hiện chưa có giải pháp khắc phục. “Nguồn cung cấp chip bán dẫn rất quan trọng. Giả định ban đầu rằng sẽ có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu chip trong nửa đầu năm rất khó thực hiện,” Nedeljkovic cho biết.
Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn không chỉ tác động tới BMW mà còn tác động nặng nề tới những người đồng hương Daimler và Volkswagen cũng như các nhà sản xuất xe khác trên toàn cầu.
Ngoài BMW tập đoàn Daimler và Volkswagen cũng chịu ảnh hưởng bởi tình trạng này |
Daimler và Volkswagen đều thông báo vào tháng trước rằng sẽ giảm giờ làm việc tại một số nhà máy ở châu Âu do không đủ chip để sản xuất. Để đối phó với tình trạng này, các nhà sản xuất đã phải loại bỏ một số tính năng cao cấp trên ô tô nhằm có xe cung cấp cho khách hàng. Theo Bloomberg, Renault đã ngừng trang bị cụm công cụ kỹ thuật số trên Arkana, trong khi Ram cung cấp gương chiếu hậu thông minh trên dòng xe bán tải 1500.
Các nhà sản xuất Nhật Bản Nissan, Suzuki và Mitsubishi cũng tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy trong thời gian lên đến 9 ngày. Sản lượng sản xuất toàn cầu của Nissan dự báo sẽ giảm 500.000 xe do thiếu chip.
Linh Lê