home

Các hãng xe Nhật thay đổi chiến thuật ở thị trường Mỹ

21:51 | 13/07/2015
Nissan, Honda và Toyota dự kiến sẽ xuất khẩu thẳng xe trong nước sang thị trường Mỹ thay vì bán sản phẩm từ những nhà máy tại đây.

Trong tuần này Nissan cho hay họ sẽ xuất khẩu 100.000 mẫu xe thể thao nhỏ Rogue mỗi năm. Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đặt ở Kyushu và đưa sang thị trường Bắc Mỹ bắt đầu từ đầu năm 2016, theo The Wall Street Journal ngày 10/7.

Otofun News
Một mẫu Fit subcompact của Honda


Trong khi đó, hãng Honda cũng tiết lộ kế hoạch xuất khẩu 40.000 xe Fit subcompact đến Bắc Mỹ tính tới tháng 3 năm sau. Nhà máy Honda tại Mexico, nơi sản xuất dòng Fit Subcompact này vẫn sẽ hoạt động, tuy nhiên sẽ tập trung vào mẫu SUV HT-V subcompact phổ biến hơn, Honda cho biết. Như vậy, các dòng xe Fit subcompact sẽ là nhiệm vụ của nhà máy tại Nhật trong thời gian tới.


Việc Honda và Nissan đồng loạt đẩy mạnh xuất khẩu thẳng sang thị trường Mỹ và Bắc Mỹ nói chung đánh dấu sự chuyển đổi trong chiến lược của họ.


Trước đây với việc tận dụng nhân công, nhiên liệu và một đồng yen mạnh, những hãng xe lớn của Nhật đã mở nhà máy tại nhiều nơi trên thế giới. Tuy vậy với riêng việc đồng yen sụt giá so với USD 3 năm liền, họ nhận thấy việc xuất khẩu thẳng sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn, The Wall Street Journal nhận xét.


Vào năm 2010, Honda sản xuất 27% số xe của họ trong nước và xuất khẩu được 1/3 số ấy. Đến năm 2014, Honda chỉ sản xuất 21% xe trong nước, nhưng chỉ xuất khẩu 3%. Và bây giờ trong bối cảnh mới, có vẻ như một lần nữa Honda cũng như các hãng xe Nhật lại phải quay về với việc chú trọng xuất khẩu.


Sự thay đổi này thành hay bại chưa thể biết, nhưng ít nhất Honda và Nissan có thể nhìn theo tấm gương của Toyota. Hãng sản xuất xe lớn thứ 3 Nhật Bản được xem là người hưởng lợi nhiều nhất từ sự suy yếu của đồng yen.


Cách đây 3 năm, thời điểm đồng yen đạt mức giao dịch cao kỷ lục, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota bị chỉ trích vì trung thành với chính sách chú trọng sản xuất trong nước, khi làm tới 3 triệu chiếc trong nước, tức chiếm 1/3 số lượng sản xuất của hãng trên toàn cầu.


Trong năm tài chính qua, Toyota công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 2,17 nghìn tỷ yen (tương đương 17,6 tỷ USD).


Mặc dù vậy các thống kê vừa qua cho thấy, các hãng xe Nhật Bản đang gặp rất nhiều vấn đề trong việc cạnh tranh thị trường.


Ngược lại với việc đồng yen yếu hơn USD là việc Nhật Bản phải vất vả trong việc xuất khẩu đến các thị trường lớn nhưng đang gặp khó khăn về kinh tế như Nga và Trung Quốc.


Xuất khẩu sang Trung Quốc từ Nhật Bản giảm 47% về số lượng trong 5 tháng đầu tiên của năm. Xuất khẩu sang Nga, một nền kinh tế yếu hơn, giảm 37% trong cùng thời kỳ,theo số liệu từ Hiệp hội sản xuất xe hơi Nhật Bản.


Ngay đến Toyota bất chấp đã "giành chiến thắng" tại Mỹ với số lượng xuất khẩu tăng 5% từ tháng 1 tới tháng 5 năm nay, nhưng sụt giảm tới 48% tại Trung Quốc, đơn giản vì họ vẫn tồn ứ sản phẩm tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Theo DoanhnhanSaigon

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động