![]() |
Honda cho biết rằng các mẫu xe hybrid thế hệ tiếp theo cũng sẽ sử dụng logo mới. |
Thay đổi logo luôn là một sự kiện quan trọng đối với mọi nhà sản xuất xe ô tô, bởi logo không chỉ là biểu tượng đại diện thương hiệu mà còn là dấu ấn dễ nhận ra qua cái nhìn đầu tiên. Một logo tái thiết kế cần giữ được tính nhận diện cao và để lại ấn tượng lâu dài trong mắt người nhìn. Trong những năm gần đây, nhiều hãng xe như Nissan, Volkswagen và Ford đã chuyển sang xu hướng thiết kế phẳng, đơn sắc hơn so với trước kia. Ngược lại, một số thương hiệu khác như Kia đã đưa ra sự thay đổi táo bạo đến ngạc nhiên.
Giờ đây, Honda là người tiếp theo sẽ làm mới logo của mình. Cụ thể là bắt đầu từ năm 2027, tất cả các mẫu xe Honda sử dụng hệ truyền động hybrid sẽ mang trên mình một logo mới. Logo này lấy cảm hứng từ thiết kế nguyên bản của hãng mà được sử dụng cho đến năm 1969, và nó từng được giới thiệu trước đó trong kế hoạch phát triển xe điện của Honda. Theo công ty Nhật Bản, biểu tượng mới mang hình ảnh đôi bàn tay dang rộng, tiếp đón những gì sắp đến chứ không đơn thuần là có tính hoài niệm.
![]() |
Logo mới của Honda lấy cảm hứng từ thiết kế nguyên bản được dùng đến năm 1969 |
Khi danh mục xe điện hóa của Honda mở rộng, logo mới sẽ ngày càng xuất hiện phổ biến hơn. Gần như mọi mẫu xe hiện tại của Honda đều có tùy chọn công nghệ hybrid e:HEV, vì vậy biểu tượng mới có thể sẽ sớm trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, các phiên bản không phải hybrid của cùng một mẫu xe có sẽ tiếp tục sử dụng logo hiện tại hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi.
Một điểm đáng chú ý khác là trường hợp những mẫu xe hiệu suất cao như Civic Type R. Nếu mẫu xe này không chuyển sang hệ truyền động hybrid từ năm 2027 trở đi, nó có thể vẫn sẽ giữ lại logo chữ H màu đỏ đặc trưng của mình.
![]() |
Mẫu Honda Civic Type R có thể vẫn sẽ dùng logo chữ H màu đỏ đặc trưng nếu không chuyển sang hệ truyền động hybrid |
Logo mới sẽ chính thức xuất hiện từ năm sau, khi các mẫu xe điện đầu tiên thuộc dòng Honda 0 Series ra mắt thị trường. Đồng thời, Honda cũng cho biết sẽ tung ra 13 mẫu xe hybrid hoàn toàn mới bắt đầu từ năm 2027, trong đó có thể bao gồm cả thế hệ Civic tiếp theo.
Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh Honda đang điều chỉnh lại chiến lược điện hóa của mình. Trước nhu cầu xe điện toàn cầu có dấu hiệu chững lại, nhà sản xuất Nhật Bản mới đây đã công bố cắt giảm 30% vốn đầu tư vào xe điện và phần mềm ô tô, từ 10 nghìn tỷ yên (69 tỷ USD) xuống còn 7 nghìn tỷ yên (48,4 tỷ USD) cho đến năm 2031. Theo đó, mục tiêu lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu đến năm 2030 của hãng cũng được điều chỉnh giảm từ 30% xuống còn 20%.
Dù cắt giảm đầu tư, Honda vẫn giữ cam kết dài hạn rằng xe chạy pin và pin cell nhiên liệu sẽ chiếm toàn bộ lượng tiêu thụ xe mới của hãng vào năm 2040. Trong giai đoạn chuyển tiếp, xe hybrid sẽ đóng vai trò chủ đạo khi hãng đặt mục tiêu ra mắt 13 mẫu hybrid mới trên toàn cầu từ nay đến 2031 và kỳ vọng bán ra từ 2,2 đến 2,3 triệu xe hybrid mỗi năm vào cuối thập kỷ này. Chiến lược mới được thay đổi cho thấy Honda đang xem xe hybrid như một công nghệ cầu nối vừa phù hợp với thị trường hiện tại, vừa hướng đến tương lai điện hóa hoàn toàn.
Duy Thành