home

Cha đẻ động cơ xoay của Mazda qua đời ở tuổi 95

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 14:38 | 28/12/2017
Kenichi Yamamoto - cha đẻ động cơ xoay của Mazda - đã qua đời ở tuổi 95 vào ngày 20/12/2017 vừa qua. Suốt từ những năm 60 của thế kỷ trước, ông Yamamoto đã liên tục cố gắng thuyết phục hãng xe có đại bản doanh ở Hiroshima hoàn thiện động cơ xoay Wankel. Ông cũng là người dẫn dắt đội ngũ kĩ sư huyền thoại với tên gọi 47 Ronin của Mazda trong suốt một thời gian dài. 
cha de dong co xoay cua mazda qua doi o tuoi 95
Ông Yamamoto Kenichi.

Trong giai đoạn từ những năm 1980 của thế kỷ trước, ông Yamamoto đã giữ cương vị chủ tịch của Mazda. Trước đó, ông đã tốt nghiệp trường Đại học Tokyo với bằng kĩ sư cơ khí và có thời gian phục vụ trong hải quân Nhật Bản.

Không lâu sau khi khởi đầu sự nghiệp tại công ty máy bay Kawanishi, chiến tranh thế giới thứ II đã bùng nổ. Sau giai đoạn này, kĩ sư trẻ Kenichi Yamamoto về làm việc trong nhà máy hộp số Toyo Kogyo giữa thành phố quê hương Hiroshima, lúc này hoang tàn sau vụ nổ hạt nhân. Nhà máy sở hữu tên gọi Mazda này sau đó cũng mở rộng lĩnh vực chế tạo sang xe thương mại, vũ khí, dụng cụ, và cả xe du lịch.

Ban đầu, Kenichi Yamamoto được giao lắp ráp hộp số và vi sai cho các xe tải ba bánh. Sau khi tìm thấy những bản vẽ kĩ thuật chính xác cho các loại phụ tùng mà mình đảm nhận, ông đã liên tục giám sát chất lượng xuất xưởng. Sự năng động và những đóng góp quan trọng ở khía cạnh này đã khiến ban lãnh đạo Toyo Kogyo để mắt tới ông Yamamoto, và giao trọng trách mới ở bộ phận kĩ thuật. Sau một thời gian phấn đấu, Kenichi Yamamoto đã lên tới vị trí Phó Giám đốc bộ phận thiết kế động cơ và xe vào năm 1959. Trong giai đoạn này, ông đã giám sát việc phát triển các mẫu xe tải Mazda K360 và R360, cũng như mẫu xe du lịch đầu tiên.

Tuy nhiên, phải tới năm 1984, Toyo Kogyo mới lần đầu tái sử dụng thương hiệu Mazda trên những chiếc xe thương mại, rất lâu kể từ khi cái tên này xuất hiện lần đầu trên chiếc xe tải 3 bánh năm 1931.

cha de dong co xoay cua mazda qua doi o tuoi 95
47 Ronin, đội kĩ sư được chọn lựa đặt biệt để phát triển động cơ xoay Wankel tại Mazda.

Trong giai đoạn đầu thập kỷ 60, Mazda đã kí kết hợp tác với NSU, với một phần thỏa thuận nằm ở việc hãng xe Đức cho phép đối tác Nhật Bản phát triển động cơ xoay Wankel. Dĩ nhiên, Yamamoto trở thành người dẫn dắt dự án độc đáo này.

Tới năm 1963, đội ngũ 47 Ronin đã hoàn tất mẫu thử nghiệm đầu tiên, lắp đặt trên chiếc xe thể thao Cosmo Sport 110S (sản xuất từ năm 1967). Sau đó, Yamamoto cũng đã cải thiện động cơ xoay cả về nhiên liệu tiêu thụ (tới 40%), và khí thải nhằm đáp ứng các quy chuẩn chặt hơn của Mỹ và Châu Âu.

Dù không phải sản phẩm thực sự thành công về mặt thương mại, nhưng động cơ xoay của Mazda đã có những bước tiến lớn nhờ công sức của Yamamoto. Ngược lại, nhà lãnh đạo này của Mazda cũng nhờ đó mà từ "lính mới" trở thành Giám đốc Nghiên cứu và phát triển của Mazda trong những năm cuối thập niên 70.

cha de dong co xoay cua mazda qua doi o tuoi 95

Kể cả khi trở thành Chủ tịch của tập đoàn, Yamamoto vẫn trực tiếp chịu trách nhiệm các dự án nghiên cứu và phát triển của Mazda. Trong khoảng thời gian này, nhiều sản phẩm mạnh cũng đã ra đời - bao gồm cả chiếc roadster MX-5 Miata, song song với những thành tích đáng nể về thể thao - điển hình là chiếc Mazda 787B với động cơ xoay đã chiến thắng trong giải Le Mans 1991.

cha de dong co xoay cua mazda qua doi o tuoi 95

Trước khi về hưu vào năm 1992, Kenichi Yamamoto đã để lại những di sản tuyệt vời cho Mazda, trong đó có cả bán tải REPU, R100, RX-2, RX-3, RX-4, ba thế hệ RX-7. Trong nhận định của giới chuyên môn, ông Kenichi Yamamoto cũng chính là người đã tạo ra nét cá tính cho những chiếc xe Mazda, mở đường cho hàng loạt thế hệ xe đã đưa thương hiệu Nhật Bản này lên đỉnh cao, qua đó tạo cơ hội thành công cho SkyActiv-X, SkyActiv-R...

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động