Theo Ủy ban Môi trường của EP, những đề xuất của EC là quá dễ dãi và không phù hợp với những tiêu chuẩn xả thải hiện nay của Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt trong bối cảnh hãng chế tạo ôtô lớn nhất của Đức bị phát giác gian lận khí thải khiến hãng này phải thu hồi hàng chục triệu xe để xử lý và chi hàng trăm tỷ USD để khắc phục sự cố.
Trước đó, tại cuộc họp kín diễn ra tháng 10 vừa qua, EC đã đưa những quy định mới, theo đó kể từ tháng 9/2017, dòng xe chạy bằng động cơ diesel mới sẽ vẫn được phép vượt quá hạn mức về lượng khí thải nitrogen oxide tới 110% và đến năm 2020, con số này mới được giảm xuống, xong vẫn vượt hạn mức 50%.
EC đưa ra quyết định trên sau khi nhiều nước trong số 28 quốc gia thành viên EU yêu cầu bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của họ trong khi ngành công nghiệp ôtô của châu Âu, với đội ngũ nhân lực khoảng 12 triệu người, cũng cho rằng để đáp ứng được những tiêu chuẩn mới hiện nay cần đòi hỏi thời gian.
Theo kế hoạch, EP sẽ có phiên họp toàn thể để xem xét các đề xuất của EC vào tháng Một tới.
Theo Vietnamplus