Toyota Corolla Cross hybrid giao gần 1.000 xe đến khách hàng kể từ ngày ra mắt Peugeot 308 ra mắt: 2 tùy chọn động cơ plug-in hybrid |
Chi phí bảo dưỡng tương đương
Ô tô hybrid (HEV) là công nghệ sử dụng kết hợp giữa một động cơ xăng và mô-tơ điện nên ngoài động cơ đốt trong truyền thống xe sẽ có thêm mô-tơ điện và pin hybrid.
Thực tế cho thấy, động cơ điện và pin trên xe hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ. Pin hybrid chỉ cần bảo dưỡng lọc gió của bộ làm mát. Vì vậy, chi phí bảo dưỡng xe hybrid sẽ tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong.
Giám đốc đại lý Toyota Thái Hòa – Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và ô tô hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng, không phát sinh hỏng hóc cần phải kiểm tra, thay thế. Thêm vào đó, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế thì chi phí cũng tương đương.
Như với xe Toyota Corolla Cross, tổng chi phí bảo dưỡng cấp nhỏ (thực hiện mỗi khi xe chạy được 5.000 km, 15.000 km, 25.000 km…) chỉ gần 760 nghìn đồng, bao gồm kiểm tra các hạng mục lọc gió, phanh… và thay dầu, cả chi phí nhân công.
Ở các cấp bảo dưỡng trung bình, trung bình lớn và lớn, chi phí bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của hãng (không phát sinh hỏng hóc cần sửa chữa, thay thế vật tư) của Corolla Cross G, V và HV lần lượt là gần 1,06 triệu đồng, 1,17 triệu đồng và 2,986 triệu đồng.
“Xe hybrid cần vệ sinh lọc gió của bộ làm mát pin hybrid tuy nhiên chi phí này hoàn toàn miễn phí. Lọc gió này rất ít khi phải thay thế, chỉ cần vệ sinh là có thể sử dụng được. Theo khuyến cáo, khoảng 3 vạn xe nên thay lọc gió này, với giá 350.000 đồng, tương đương với các loại lọc gió khác trên xe”, giám đốc dịch vụ Toyota Thái Hòa – Từ Liêm cho biết.
Xe hybrid tiết kiệm được gần 60% nhiên liệu
Cũng theo giám đốc dịch vụ đại lý Toyota Thái Hòa – Từ Liêm, nhiều khách hàng tới bảo dưỡng xe Corolla Cross HV đều cho biết, từ ngày sử dụng xe gần như không còn quan tâm đến việc khi nào phải đổ xăng bởi xe rất tiết kiệm nhiên liệu.
Thử nghiệm thực tế bởi trường Đại học Bách khoa Hà Nội với các trang thiết bị đo chuyên dụng cho thấy, giữa Corolla Cross 1.8HV và 1.8V có sự chênh lệch về mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể.
Cụ thể, khi xe di chuyển trong giờ cao điểm tại Hà Nội, phiên bản 1.8V sử dụng động cơ xăng thông thường có mức tiêu hao 10,2 lít/ 100 km trong khi xe hybrid (bản 1.8HV) chỉ là 5,6 lít/100 km, tiết kiệm hơn 45,5%. Thậm chí trên đường cao tốc, bản 1.8HV có thể tiết kiệm thêm 18,5% so với khi đi trong đô thị.
Đại học Bách khoa Hà Nội đã thử nghiệm so sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu của Toyota Corolla Cross bản máy xăng (1.8V) và bản hybrid (1.8HV) ở điều kiện đường hỗn hợp, kết quả phiên bản hybrid tiết kiệm hơn 57,4%.
Từ chỉ số phần trăm chênh lệch kể trên giữa bản V và HV, có thể thấy chi phí đổ xăng khi vận hành hàng ngày cũng sẽ giảm đi tương ứng. Nếu sử dụng xe thường xuyên, đi lại nhiều, đặc biệt là ở nội đô, chi phí đổ xăng xe hybrid sẽ bớt được rất đáng kể so với xe động cơ đốt trong.
Rõ ràng, một chiếc xe hybrid mang lại rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, pin hybrid có tuổi thọ lớn như chiếc xe nên có thể thấy, sử dụng xe hybrid vừa có lợi cho khách hàng, vừa góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường.