Khác xa so với những chiếc BMW của thế kỉ 21, Isetta là một sản phẩm đặc biệtvề cả kiểu dáng lẫn lịch sử tồn tại và phát triển. Euro Auto vừa trưng bày chiếc xe này trong ngày hội BMW tại trung tâm Phú Mỹ Hưng. Đây là Isetta phiên bản 250, từng xuất hiện trong quãng thời gian 1955 - 1957.

Thiết kế nguyên thuỷ của Iso Isetta
Tháng 03/1955, ông Fritz Fiedler, sau đó là Trưởng phòng Phát triển của BMW, đã giới thiệu ngắn gọn về BMW Isetta 250 trong bài phát biểu: "Với chiếc BMW Isetta Motocoupé, công chúng đang được chúng tôi mang đến một loại xe mang tính kinh tế cao và đồng thời là một khái niệm mới lạ tại Đức". Thật vậy, không có chiếc xe giống như thế đã được nhìn thấy trước đây trên những con đường nước Đức: với vóc dáng tí hon, xe gần như là một hình cầu với các cửa sổ bao quanh - và một cánh cửa duy nhất ở phía trước.

Isetta không sở hữu mặt ca-lăng hình cặp bầu dục như các sản phẩm khác của BMW
Theo nhiều tài liệu tham khảo, Isetta do một phòng thiết kế của Ý có tên Iso SpA chế tạo vào đầu thập niên 50 rồi tiến hành bán bản quyền cho các công ty sản xuất xe cơ giới. Nguyên mẫu Iso Isetta chỉ có 3 bánh và cửa mở phía trước, động cơ 236cc 9,5 hp. Khi BMW mua lại toàn bộ bản quyền của Iso, Studio của Ý vẫn bán bản quyền này cho các công ty khác nên chiếc xe này đã có một số công ty sản xuất với các biến thể khác nhau. Các mẫu Isetta đều có hình dáng như một quả trứng, kích thước nhỏ nhắn và chỉ có một cửa ra vào duy nhất - chính là toàn bộ phần đầu và kính lái của Isetta. Các đơn vị sản xuất Isetta phải kể đến hãng Iso của Ý, hãng VELAM của Pháp, liên doanh Romi-Isetta ở Brazil, còn BMW sản xuất Isetta ở Đức và Anh quốc. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết đi sâu về chiếc Isetta của BMW.

Isetta có hai chỗ ngồi, điều khiển nhưôtô nhưng chỉ yêu cầu bằng môtô
Sau khi có được quyền sản xuất, BMW không dập khuôn nguyên mẫu của Iso mà họ ‘chế biến’ một Isetta cho riêng mình. Kiểu dáng của BMW Isetta và Iso Isetta không hề có một điểm chung nào. Hãng xe Đức lắp động cơ 247cc 13 hp, hộp số bốn cấp, trau chuốt lại các chi tiết và cho ra đời sản phẩm thương mại đầu tiên vào 04/1955. Mặc dù chiếc Isetta của BMW có 4 bánh nhưng người lái chỉcần có bằng lái xe mô-tô là được phép lưu hành. Đội ngũ BMW thêm vào chiếc xe thiết kế cửa kính mới, hình khối trên thân xe cũng thay đổi so với nguyên mẫu và động cơ có nhiều cải tiến để giảm tiếng ồn cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu đáng kể. Một chiếc Isetta lắp động cơ 250cc có thể đạt vận tốc 85km/h. Sau 8 tháng kể từ khi ra mắt, BMW đã tiêu thụ 10.000 sản phẩm và số lượng đặt hàng không có dấu hiệu dừng lại.

Người ta gọi Isetta là chiếc xe nhỏ nhắn, đáng yêu quả không sai
Năm 1956, chính phủ Đức yêu cầu mô-tô phải trang bị động cơ lớn hơn 250cc nên BMW phải thiết kế lại Isetta. Hạn chế về kích thước khiến cho BMW gặp đôi chút khó khăn khi cải tiến thiết kế hiệu năng. Đến tháng 10/1956, BMW ra mắt phiên bản Isetta Moto Coupe Deluxe cải tiến thân xe dài hơn, cửa kính dạng trượt, động cơ mới 300cc 13 mã lực nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố cơ bản của chiếc xe nguyên thuỷ. Vào cuối thập niêm 50, BMW còn sản xuất thêm phiên bản Isetta 600 có bố chỗ ngồi, thay đổi giảm xóc, sử dụng động cơ 600 phân khối. Lúc này Isetta đã gần giống như một chiếc ôtô và bị coi là sản phẩm cạnh tranh với BMW Beetle và bị than phiền rằng mất đi tính thú vị của Isetta nguyên bản.

Chiếc Isetta đang được trưng bày tại đại lý BMW Phú Mỹ Hưng
Chiếc Isetta của BMW đã trở thành 'xe hơi' trang bị động cơ 1 xy-lanh bán chạy nhất thế giới thời bấy giờ.Ít ai nghĩ rằng BMW đã tiêu thụ hơn 160.000 Isetta tại châu Âu. Ngày nay, giới sưu tầm và chơi xe vẫn tìm kiếm Isetta và phục chế lại nguyên bản, nhiều trang mua bán trên mạng vẫn có sẵn những chiếc Isetta với giá khởi điểm trên dưới 50.000 USD.