Mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast vừa được trưng bày tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra từ 7/7 đến 9/7/2023 ở Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội. Xe sẽ được mở bán thời gian tới tại Việt Nam, Mỹ và châu Âu.
Đây là phiên bản tiền thương mại của 1 trong 4 concept xe đạp điện từng được VinFast giới thiệu tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 diễn ra hồi tháng 1/2023 tại Mỹ.
Xe đạp trợ lực điện VinFast. |
Xe đạp trợ lực điện khác với xe đạp điện. Theo quy chuẩn quốc gia xe đạp điện là xe điện nhưng có thiết kế bàn đạp hỗ trợ, còn xe đạp trợ lực điện là xe đạp được hỗ trợ bởi mô-tơ điện, dù một số mẫu xe vẫn còn chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện. Xe đạp trợ lực điện cũng không có tay ga theo kiểu xe điện.
Xe đạp trợ lực điện của VinFast sở hữu kiểu dáng đơn giản, khá giống xe máy. Thiết kế tổng thể toát ra sự khỏe khoắn nhờ khung sườn chắc chắn. Bên cạnh đó lốp bánh to, gợi liên tưởng đến chiếc mô tô điện của Super73 của Mỹ.
Kích thước dài, rộng, cao lần lượt 1.695 x 690 x 1.040 mm, chiều cao yên 760 mm. Kích thước này nhỏ hơn một chút so với mẫu xe máy điện Evo200. Trọng lượng xe (bao gồm pin) là 32 kg và tải trọng tối đa 100 kg.
Phần đầu xe đạp trợ lực điện VinFast. |
Ở phần đầu xe trang bị đèn pha hình tròn, tay lái được làm cao lên trên, lấy cảm hứng từ những chiếc mô tô điện. Dây phanh xe để lộ ra bên ngoài, giống nhiều dòng xe đạp điện hiện nay nhưng được thiết kế bó lại khá gọn gàng.
Khu vực tay lái phía bên trái xe trang bị còi bấm, màn hình hiển thị các thông số, có khả năng kết nối với điện thoại tương tự các mẫu xe máy điện và bộ phận để tra dầu vào phanh. Tay lái bên phải bao gồm nút gạt điều khiển chế độ chạy điện và tay phanh.
Thiết kế ghi-đông đơn giản của chiếc xe. |
Mâm xe kích thước 20 inch, lốp bánh xe khá to và nhiều gai, giống thiết kế lốp của những mẫu xe đạp địa hình. Cả hai bánh đều sử dụng phanh đĩa, có kết cấu gọn nhẹ cho khả năng tỏa nhiệt tốt hơn và tăng độ ma sát hơn. Bên cạnh đó việc kiểm tra bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn.
Khung xe chất liệu nhôm, có thiết kế vuông vức với những đường thẳng, mang đến cái nhìn khỏe khoắn. Yên xe to, thiết kế võng xuống ở phần giữa yên, tạo tư thế ngồi khá thoải mái trên xe. Khu vực giữa xe là hệ thống bàn đạp, hộp xích.
Lốp bánh xe khá to và nhiều gai |
Pin xe được bố trí trên khung, nằm phía dưới yên xe. Đây là loại pin Lithium-ion có thể tháo rời để đổi sạc. Hãng chưa công bố dung lượng pin, chỉ cho biết, thời gian sạc đầy là 378 phút, tức hơn 6 giờ đồng hồ.
Động cơ đặt ở bánh sau, đáp ứng tốc độ tối đa 32 km/h (thị trường Mỹ) và 25 km/h (thị trường châu Âu). Tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm, có thể mở khóa để tăng. Xe được bán kèm sạc 150 W.
Kích thước xe nhỏ hơn một chút so với mẫu xe máy điện Evo200. |
Xe có hai chế độ vận hành, gồm đạp trợ lực hoặc hoàn toàn bằng điện. Để vận hành hoàn toàn bằng điện, người dùng chỉ cần điều chỉnh bằng ngón tay cái. Hộp số 1 cấp.
Hiện tại, tên gọi chính thức và giá bán của chiếc xe đạp trợ lực điện này chưa được hãng công bố.
Bàn đạp, hộp xích bố trí giữa xe. |
Lốp xe khá to. |
Đèn LED chiếu sáng phía trước thiết kế dạng tròn. |
Tay lái phía bên phải chiếc xe đạp trợ lực điện VinFast. |
Tay lái bên trái xe thiết kế còi bấm, màn hình hiển thị các thông số. |
Yên xe thiết kế võng xuống ở giữa, dưới yên xe là hộp pin xe. |
Khung xe cho cảm giác chắc chắn. |
Xe đạp trợ lực điện trưng bày tại triển lãm VinFast - Vì tương lai xanh. |
Thông số kỹ thuật xe. |
Phương Huyền