home

Chinh phục hang Địa ngục - P2: Tìm đường vào hang Ong

17:26 | 03/02/2015
Hang Ong với độ sâu 368m, thuộc top 5 hang sâu nhất Việt Nam.

Trước khi lên đường quay lại chinh phục hang Địa Ngục - top 10 hang sâu nhất và khó chinh phục nhất Việt Nam tôi lên kế hoạch cặn kẽ cho hành trình. Không thể qua loa được vì đây cũng là một trong những nơi ít người dám và có khả năng đặt chân đến nhất, hơn nữa chính bản thân tôi đã phải bỏ dở ở hành trình trước.

Otofun News

Thời gian cho chuyến đi vào ngày 15/1/2015, dự kiến trong 2-3 ngày. Địa điểm chính là vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang là nơi có đủ các yếu tố tạo nên 1 trong những hang sâu nhất Việt Nam - hang Địa Ngục.


Hang là nơi 4 dòng suối đổ về rồi chảy xuống sông Nho Quế, theo người dân bản địa thì đây là 1 hang rất sâu,theo chiều thẳng đứng chứ không phải sâu theo chiều ngang, bao nhiêu nước chảy vào hang cũng hết. Vào mùa mưa không vào được hang vì nước suối rất to, không cẩn thận bị nước suối cuốn vào hang là khỏi về nhà. Mùa khô suối cạn mới có thể tiếp cận được cửa hang, dân địa phương chưa ai dám đi cả vì phải đu dây, hang sâu và là một nơi linh thiêng. Hang cách biên giới Trung Quốc khoảng 10km.

Sau 2 tháng chuẩn bị đồ nghề, mua dây bên Mỹ, quyết tâm chinh phục hang Địa Ngục lên cao hơn bao giờ hết. Hiện đang là thời điểm thuận lợi vì mùa khô suối cạn, tháng 1 năm 2015.

Lịch trình:

- tối : 15/1/2015 đi xe khách lên Hà Giang

- sáng : 16/1/2015 :vào bản,

Sau đó trek xuyên rừng khoảng 2km, đi dọc theo lòng suối cạn đến cuối dòng suối đổ vào cửa hang, nơi hơi nước bốc lên nghi ngút ( mà dân gian hay gọi là "lam sơn chướng khí".

- Đu dây 70m sâu thẳng xuống lòng hang, dưới đó tiếp tục đu dây vào lần nữa.

Chai Sâm panh thứ 2 sẽ đc khui khi chinh phục điểm sâu nhất của hang Địa Ngục, dự kiến là điểm cuối hang Địa Ngục cũng là 1 hồ nước rất sâu và rộng.

- Sau khi trở về từ hang Địa Ngục, gặp lại ánh sáng mặt trời, anh em sẽ làm một bữa lẩu tại 1 quán ăn rất ngon gần đó rồi chia tay cậu em người Hán và chú trưởng thôn, anh em về lại Hà Nội.

Otofun News


Thành phần tham gia: 5 người, có kinh nghiệm đi trek. Sau 2 tuần đăng tuyển trên Facebook, chúng tôi đã tuyển đủ 5 thành viên. Do thám hiểm hang động là 1 môn rất mới ở Việt Nam nên chúng tôi có 2 buổi tập và test thể lực anh em.


Otofun News

Buổi test khả năng đu dây và sợ độ cao trên cầu Long Biên diễn ra tốt đẹp mặc dù trời mưa và rét.

Otofun News

Danh sách 5 thành viên chinh phục - hang Địa Ngục (sâu -293m, top10 hang sâu nhất VN thời điểm hiện tại, theo thống kê của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam):

1/ Long Icon: đội trưởng, phụ trách dẫn đoàn, hướng dẫn kỹ năng đu dây lên, xuống và 1 số kỹ năng thám hiểm hang động. Cầm bộ đàm số 1.

2/ Nguyễn Văn Duy: có kinh nghiệm đi hang nhưng là lần đầu tiên đi cùng đoàn, hy vọng có thể chia sẻ 1 vài kỹ năng thám hiểm hang động với anh em.

3/ Nguyễn Thành Công: to khoẻ nhất đoàn, có nhiệm vụ hỗ trợ vận chuyển dây leo núi và giúp anh em tời đồ lên xuống.

4/ Nguyễn Đức Toàn: cao ráo đẹp trai nhất đoàn, vào bản có thể dùng nam nhân kế khi cần thiết.

5/ Tuan Doan: đội phó, đi chốt đoàn, có kinh nghiệm đi hang và kỹ năng đu dây sẽ đứng ở đầu dây còn lại hỗ trợ mọi người đu dây. Tuan cầm bộ đàm số 2.

Đặc biệt đoàn có 1 nhà nữ thám hiểm xinh nhất đoàn - Uyên Nguyễn.

Tất cả đã sẵn sàng. Cần phải nói thêm là chuyến này chúng tôi dự kiến đi 2 hang : hang Ong sâu top5 VN và hang Địa Ngục sâu top10 VN, hang Địa Ngục khó nên chỉ có 5 nam giới tham gia.

Otofun News

Cả đoàn tập trung tại bến xe Mỹ Đình lúc 8h tối ngày 15/1/2015 để xếp hành lý, mỗi người quản lý 2 túi đồ, 1 đồ cá nhân và 1 đồ đoàn, chụp ảnh trước khi lên xe giường nằm.

Đoàn thám hiểm có 1 nhà thám hiểm xinh đẹp đi cùng lo công tác hậu cần cho anh em và có tham gia thám hiểm hang Ong cùng 5 anh em.

Chân dung "Ngũ hổ vồ xôi":


Otofun News


9h tối xe xuất phát, sáng 5h ngày 16/1/2015: chúng tôi đến thành phố Hà Giang, đổi xe bé lên Đồng Văn.

Otofun News

Sáng 16/1/2015: Dọc đường lên Đồng Văn chúng tôi ăn sáng tại Tráng Kìm, cả đoàn mua thịt nướng để ăn trong hang. Bạn nào "đi hang" sẽ cảm nhận được sự "thiếu đạm" của chúng tôi.

Otofun News

Otofun News

Đến Đồng Văn, cả đoàn xuống xe chuẩn bị hành lý vào bản. Mùa này ban ngày nhiệt độ ngoài trời khoảng 0-2 độ C, gió rét kinh khủng, nói chung cứ hở khoảng da nào ra là thấy rét và buốt.

Otofun News

Vì hang Địa Ngục rất khó xơi, nên chúng tôi quyết định thám hiểm hang Ong trước. Hang Ong cũng là 1 hang khó, nhưng chỉ có những đoạn đu dây leo dây sâu khoảng 15m nên chúng tôi muốn mọi người làm quen trước khi đi hang Địa Ngục - một hang rất khó với nhiều đoạn thả dây sâu 70, 80m.

11h sáng 16/1/2015.

Cả đoàn làm kiểu ảnh trước khi vào hang Ong - 1 trong những hang sâu nhất Việt Nam. Mặt ai cũng tươi tỉnh vì vừa được ngủ suốt đêm và ăn uống no nê . "Ngũ hổ vồ xôi" - 5 nhà thám hiểm nam và 1 nhà thám hiểm nữ.

Otofun News

Phía xa là hang Ong, miệng hang rất to hứa hẹn bên trong sẽ rất rộng và đẹp.


Otofun News

Hang Ong là 1 hang rất thiêng, sở dĩ có tên hang Ong vì cách đây vài chục năm, trước cổng hang có 1 tổ ong rất to, có 1 người thợ săn lấy súng kíp bắn vào tổ ong để lấy mật, ong đuổi theo người đó về tận nhà, người thợ săn chui vào chăn trốn mà vẫn bị ong đốt chết. Những người trong vùng bảo trong hang có một con trăn rất to (người bảo là trăn, người bảo là rắn), vì thấy xác nó lột ở cổng hang. Nên bà con ít dám lai vãng vào hang. Chúng tôi thắp nén nhang và đốt mã trước cửa hang cầu xin bình an. Nhang và mã chúng tôi thành tâm mua từ Hà Nội.

Otofun News

Trong 2 có 2 ngách, chúng tôi thấy ngách bên trái gần hơn nên quyết định đi ngách này.

Otofun News

Cả đoàn bắt gặp 1 cái cây mọc trên 1 cành củi mục nằm trên đống sỏi không có đất. Thế mới thấy sự sống luôn vươn lên dù là ở những nơi tối tăm khắc nghiệt nhất.

Otofun News

Những viên sỏi tròn xoe do nước chảy bào mòn. Mùa mưa chỗ tôi đứng đây là một dòng suối.

Otofun News

Đường bắt đầu hẹp dần, thành viên to béo nhất đoàn vẫn tươi cười lách qua được dù có chút khó khăn.

Otofun News

Đường đi càng lúc càng hẹp dần, chúng tôi phải rất vất vả lách qua.

Otofun News

Đến 1 hố sâu nhưng vách đá hẹp nên chúng tôi có thể trèo qua mà không cần đu dây ngang. Đeo ba lô nặng qua những chỗ này rất nguy hiểm vì dễ mất trọng tâm, nên chúng tôi phải "chuyền cành" , tức là di chuyển hành lý cho từng người một, người nọ chuyền người kế tiếp. Nhà nữ thám hiểm được ưu tiên trèo sang không phải "chuyền cành".

Otofun News

Bắt đầu phải đu dây xuông một hố sâu 15m, đu dây thì chúng tôi ko ngại nhưng vấn đề ở đây là chỗ đu dây xuống rất bé mà chúng tôi gọi là : lỗ chó. Thực sự chúng tôi cũng không nghĩ là chúng tôi có thể chui lọt một lỗ bé như thế, chứ chưa nói là vừa chui, vừa đu dây xuống.

Otofun News

Chui qua lỗ thấy phía dưới cũng khá rộng.

Otofun News

Vừa xuống chúng tôi lại gặp một dòng suối nhỏ, phải rất khó khăn chúng tôi mới qua được vì không muốn lội suối, nước lạnh như nước tủ đá thôi.

Otofun News

Đường đi càng lúc càng khó vì hành lang rất hẹp, lách người qua đã khó, chưa nói đến việc không thể đeo balô mà toàn phải "chuyền cành".

Otofun News

Đi hang bạn có biết đồ dùng nào là quan trọng nhất không? Xin thưa mũ bảo hiểm và đèn đeo trán. Không có mũ thì đầu sẽ đầy "ổi" và không có đèn (ánh sáng) thì không có đường về.

Otofun News

Cả đoàn tiếp tục đu dây qua một hố sâu khoảng 10m. Đây là một dòng thác vào mùa mưa.

Otofun News

Mệt quá cả đoàn ngồi nghỉ. Dù mệt mỏi và gặp nhiều khó khăn, nụ cười vẫn luôn nở trên môi chúng tôi.

Otofun News

Nghỉ xong, chúng tôi lại tiếp tục gặp một khe hẹp, dưới là hố sâu khoảng 20m, chả biết bên dưới rộng hẹp ra sao vì đường xuống rất hẹp, soi đèn xuống chỉ thấy có nước phía dưới.

Otofun News

Leo xuống đã khó, chúng tôi còn phải lắp ròng rọc và tời đồ xuống, công việc tưởng chừng như đơn giản này lại rất phức tạp và mệt mỏi vì khe hẹp phải vừa kéo, vừa đẩy túi đồ giữa khe đá hẹp. Lực ma sát của túi và khe đá rất lớn đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng của chúng tôi.

Otofun News

Khó nhọc trèo xuống vực sâu, hẹp.

Otofun News

Ngồi nghỉ 1 lát, cả đoàn lại gặp 1 hố sâu, dùng máy đo laze thấy hố sâu khoảng 35m.

Otofun News

Đây thực sự là một hố sâu ngoài dự kiến của chúng tôi, vì trước khi thám hiểm hang Ong này, chúng tôi đã có được bản đồ hang nhờ sự giúp đỡ của chú Viện trưởng viện Khoa học Địa Chất và các anh chị em trong viện. Trong bản đồ không hề đề cập gì đến đoạn hố sâu 35m này vì vậy chúng tôi không mang đủ dây. Số dây chúng tôi mang theo chỉ có 9 đoạn dây ngắn từ 10m -> 25m, nối dây thì cũng ok nhưng khá nguy hiểm, vì vậy chúng tôi quyết định quay trở lên, không quên đánh dấu lại mốc dây cho các đoàn sau.

Đồng hồ chỉ 1h sáng ngày 17/1/2015.

Otofun News


Chúng tôi quyết định dừng chuyến thám hiểm hang Ong tại đây, hang Ong không hổ danh là hang top5 Việt Nam về độ sâu. Cả đoàn ngồi lại nghỉ và mở Sâm panh ăn mừng mặc dù chưa đi hết hang như kế hoạch đề ra. Hẹn gặp lại hang Ong vào lần sau!

Otofun News

Otofun News

Leo lên cũng là cả 1 vấn đề lớn. Sự hỗ trợ từ các thành viên trong đoàn là điều không thể thiếu. Trong 6 người thì chỉ có 2 người biết nhau từ trước, còn lại toàn lần đầu đi cùng nhau, nhưng chính những khó khăn đã làm chúng tôi thêm gắn bó với nhau như những anh em quen thân lâu ngày.

Otofun News

Lên đến cửa hang Ong là 2h sáng 17/1/2015, chúng tôi quyết định ngủ lại cửa hang. Nhiệt độ trong hang rất lạnh đã vắt kiệt sức của đoàn. Tính ra chúng tôi đã đi liên tục 15 tiếng gần như không ăn, không nghỉ.


Chúng tôi nhóm lửa và người ngủ, người ngồi bên đống lửa suốt đêm đến sáng. Lạnh quá không ngủ được, tôi mặc 7 áo, 2 quần (1 quần giữ nhiệt ), chân đi 2 đôi tất dày mà vẫn lạnh cóng chân, ngủ vật vờ nửa thức nửa ngủ.


Sai lầm lớn của tôi - trưởng đoàn là đã đánh giá thấp hang Ong. Hang Ong có 2 đường, 1 đường rộng, 1 đường hẹp, chúng tôi đã chọn đường hẹp dẫn đến vắt kiệt sức lực cũng như làm mất 1 chút nhuệ khí của đoàn.


7h sáng 17/1/2015, cả đoàn dậy dọn đồ rồi ra nhà cậu dẫn đường để nghỉ và chuẩn bị đồ để chinh phục hang Địa Ngục.


Về đến nhà cậu dẫn đường, mọi người dọn đồ, chuẩn bị đồ để đi hang Địa Ngục - mục đích chính của chuyến thám hiểm lần này. Nhìn vậy mà nhiều đồ lắm, trước khi đi chúng tôi đã bàn luận và lên kịch bản chuẩn bị đồ rõ ràng chi tiết cho từng hang, vậy mà vẫn mất thời gian.

Otofun News

Nhà nữ thám hiểm vào bếp nấu cơm, còn 5 thằng đàn ông kẻ tranh thủ nằm phơi nắng, kẻ tranh thủ tắm rửa... Tác giả đang tranh thủ chợp mắt 1 lát, phơi nắng ngoài sân sau một đêm mệt nhọc.

Otofun News

12h trưa: Bữa cơm được dọn ra, nhà nữ thám hiểm đi cùng nấu ăn ngon quá, cả nhóm đánh sạch bách cả mâm.

Otofun News

(Còn nữa)

Trên đây là những chia sẻ của thành viên Khoanlang, diễn đàn OtoFun.BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.


Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Cô gái Bắc Giang sinh năm 2002 Nguyễn Thị Hậu đã có hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và nhiều tháng lái xe tải 34 tấn.
Có gì mới trên Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt 2025?

Có gì mới trên Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt 2025?

Ford Everest Sport bản đặc biệt mang thiết kế thể thao đậm chất off-road, nội thất cao cấp và công nghệ tiên tiến, tạo nên tuyên ngôn phong cách cá nhân.
Nước rửa xe ô tô không chạm bọt tuyết, có ảnh hưởng đến lớp sáp của xe?

Nước rửa xe ô tô không chạm bọt tuyết, có ảnh hưởng đến lớp sáp của xe?

Để giữ cho chiếc xe luôn sạch sẽ và bền đẹp, việc sử dụng nước rửa xe ô tô phù hợp đóng vai trò quan trọng. Vậy nước rửa xe ô tô là gì, thành phần của nó ra sao, và làm thế nào để chọn loại tốt nhất?
BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 2025 có thể ra mắt trong quý II năm 2025 với diện mạo hoàn toàn mới và nhiều trang bị ấn tượng, trở thành đối thủ nặng ký của Mercedes-Benz GLC.
MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

Ra mắt chưa đầy một tháng, cả ba phiên bản MG G50 đều được giảm giá nhẹ tại đại lý.
Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Sợi carbon, biểu tượng của hiệu suất đang đối mặt nguy cơ bị cấm tại châu Âu. Công nghệ đỉnh cao bị thử thách bởi yêu cầu bền vững.
Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô không chỉ giữ vệ sinh mà còn tăng thẩm mỹ, bảo vệ xe. Từ cao su, nhựa đến da, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp từng nhu cầu.
Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Nghiên cứu mới từ ADAC cho thấy, xe điện ít hỏng hóc hơn xe chạy xăng/dầu trong giai đoạn từ 2020–2022, với tỷ lệ sự cố gần như chỉ bằng một nửa.
3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

V-Green và Ô tô Bắc Tây Nguyên bắt tay triển khai 3.000 trụ sạc VinFast tại Tây Nguyên, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và chuyển đổi xanh bền vững.
Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Lần đầu tiên Suzuki XL7 Hybrid bán chạy nhất nhóm xe hybrid tại Việt Nam, với mức tăng trưởng tới 65,66% so với tháng trước liền kề.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Phiên bản di động