home

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Phương Huyền Phương Huyền 09:20 | 22/04/2025
Cô gái Bắc Giang sinh năm 2002 Nguyễn Thị Hậu đã có hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và nhiều tháng lái xe tải 34 tấn.
Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Cô gái lái máy xúc ở Bắc Giang thu hút sự chú ý nhờ hình ảnh đối lập với những gì người ta hình dung về nghề.

5h00 sáng, khi hầu hết mọi người vẫn đang say ngủ, Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 2002, quê Bắc Giang) đã bắt đầu công việc. Chọn nghề kén nữ và có những đặc thù riêng, lịch trình của Hậu khác biệt với những cô bạn đồng trang lứa. Cô ngủ sớm, dậy sớm, hiếm khi tụ tập - trà sữa, và dành đến 12 tiếng mỗi ngày cho công việc.

Thích chinh phục những chiếc xe "khổng lồ"

23 tuổi, Hậu đã có cho mình hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và gần một năm lái xe tải 34 tấn. Cô gái trẻ gây ấn tượng với clip điều khiển máy xúc khổng lồ gắp gỗ ở xưởng, hình ảnh hiếm thấy với bất cứ thiếu nữ nào đang ở độ tuổi của Hậu. Không ai nghĩ, công việc này là lựa chọn từ chính cô gái trẻ tới từ Bắc Giang.

“Ban đầu mình chỉ định thi bằng B2 nhưng nhà toàn xe tải. Rồi mình tìm hiểu thấy bằng B2 và bằng C gần giống nhau, nên thi lấy bằng C luôn”, Hậu kể lại. Vừa học thi lấy bằng C, Hậu vừa được bố cho làm quen với chiếc máy xúc hiệu Doosan 140 có chiều dài tay gắp lên đến 4,3m. Thế là một lúc cô điều khiển được Hậu lấy được bằng C, từ đó đến nay, cô đã thuần thục giữa hai chiếc xe mà thường chỉ thấy cánh đàn ông cầm lái.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Nguyễn Thị Hậu "cân" cả xe tải 34 tấn.

Nhớ những ngày đầu cầm lái máy xúc, Hậu cũng khá vất vả để học. “Khó nhất là kết hợp các động tác với nhau sao cho uyển chuyển. Còn thao tác thì mới đầu chưa quen nên hơi khó, còn giờ quen rồi nên dễ lắm".

Về chiếc xe tải 34 tấn, Hậu cho rằng xe tải hạng nặng mới nhìn khó lái nhưng khi leo lên ca-bin sẽ thấy có tầm nhìn dễ. Ước mơ lấy bằng C đã thành hiện thực nhưng sau hai năm gắn bó với chiếc máy xúc, Hậu lại thích máy xúc hơn. “Xe tải thì phải di chuyển nhiều hơn máy xúc. Máy xúc nhà mình lắp cái gắp vào nên làm nhàn lắm, chỉ đứng một chỗ gắp thôi”.

Hậu tâm sự, máy xúc hay xe tải cô đều thích vì ca-bin thoáng, lại lắp điều hoà. Những ngày trời nóng, cô chỉ cần mặc áo chống nắng bật điều hoà là có thể say mê gắp gỗ đến mức quên thời gian.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hình ảnh đời thường của nữ tài xế máy xúc, xe tải hạng nặng.

Đam mê với nghề, Hậu làm quen với lịch làm việc dày đặc và khác với đa số bạn bè đồng trang lứa.

“Giờ bắt đầu vào mùa nắng rồi nên mình bắt đầu ngày mới từ 5h hoặc 5h30 sáng. Mình lái xe tải đi bốc hàng ván bóc. Trưa thì về nấu cơm. Hôm nào bố mình bận hoặc mệt thì mình đi gắp thay bố rồi về nghỉ trưa. Chiều bắt đầu làm từ 14h00. Kết thúc công việc tuỳ điều kiện, tầm 17h30 hoặc 18h00, có lúc là 19h00. Thậm chí tối mà có xe gỗ nào về mà bố mình không gắp được, mình lại lên xe thay", Hậu kể.

Để có thể dậy sớm, Hậu cho biết hơn 22h00 cô đã đi ngủ. “Ngủ sớm là sẽ dậy sớm được. Bạn bè mình lập gia đình hết rồi nên mình cũng ít bạn chơi, thi thoảng mới đi tụ tập chút thôi”, cô gái tâm sự. Cũng nhờ kỷ luật thép trong cuộc sống, Hậu có năng suất làm việc đáng ngưỡng mộ. Dù công việc vất vả, cô gái vẫn sở hữu làn da, vóc dáng đẹp nhờ biết chăm sóc cơ thể mỗi ngày.

'Cân' cả máy xúc, xe tải, cô gái Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hậu điều khiển máy xúc gắp gỗ thuần thục.

"Không nên phân biệt công việc của nam hay nữ"

Điều khiển máy xúc hai năm, linh hoạt "cân" cả xe tải 34 tấn, Hậu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô tâm sự, dù mọi người đã quen với hình ảnh cô ngồi sau vô-lăng nhưng công việc chính vẫn đi thu mua ván bóc, vì vậy, cô năng nổ chia sẻ các hoạt động trên kênh Tiktok, mạng xã hội.

"Mục đích của mình là để những người cùng nghề biết đến, liên hệ, hợp tác", Hậu tâm sự. Thế nhưng vì sở hữu ngoại hình xinh xắn cùng kỹ năng gắp tốt, cô gái 23 tuổi liên tục nhận được những phản hồi tích cực từ cánh mày râu. Thậm chí có người gọi cô là thần tượng, muốn xin đến học nghề và làm việc cùng.

Đáp lại, Hậu cười cho biết từ ngày đăng clip vui lên mạng, cô thường xuyên gặp những lời trêu chọc như vậy nhưng cô cũng rất vui. Do công việc bận rộn, Hậu chưa dành nhiều thời gian cho yêu đương.

"Hiện mình vẫn độc thân và chờ duyên tới", cô gái trẻ nói.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hậu cho biết cô vẫn đang chờ duyên tới. Ảnh: facebook nhân vật.

Hậu cho biết, cái ngày cô có ý định học lái xe tải, máy xúc, bố mẹ rất vui. Ông bà ủng hộ nhiệt tình vì gia đình sẽ không cần phải thuê, phụ thuộc vào tài xế bên ngoài nữa. Công việc cô đang làm nối nghiệp gia đình, càng khiến cô thêm nhiệt huyết và chăm chỉ. Đến giờ, việc lái cho gia đình cũng đã chiếm toàn thời gian của cô.

Dù vậy, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Hậu kể những lúc lái xe tải qua cung đường hẹp, nhiều ổ gà chở hàng về kho. Nhiều hôm, cô phải lái xe một mình trong đêm vắng. Những lần như vậy, Hậu chọn cách khóa cửa ca-bin để đỡ sợ, rồi bình tĩnh lái xe về nhà.

"Với xe xúc, nam có lợi thế hơn vì biết cách xử lý khi xe gặp sự cố. Nhiều khi chẳng biết làm sao đành phải gọi bố nhờ sửa".

Tuy nhiên, Hậu vẫn cho rằng công việc lái máy xúc không hề khó với nữ giới như mọi người thường nghĩ. Vì vậy, nói về công việc gán mác đàn ông, Hậu cho rằng không nên phân biệt nghề tài xế xe xúc, xe tải là của nam hay nữ.

“Việc nào làm được thì mình cứ làm, vì xã hội bây giờ nam nữ đều bình đẳng. Thay vì phân biệt, mình nghĩ nam nữ nên hợp tác để công việc lại hiệu quả hơn", cô trải lòng.

Nói về định hướng nghề nghiệp, cô gái trẻ cho biết cô vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe. Song song với đó là cố gắng mở rộng thị trường mua ván bóc của mình, để nếu không lái xe nữa, cô sẽ tập trung cho công việc chính.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Cô gái trẻ tâm sự vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe.

Ảnh Facebook nhân vật

Dưới đây là clip từ Tiktok của Nguyễn Thị Hậu

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế xe tải đánh người khi bị nhắc nhở đỗ xe song song chắn hết đường đi tại Hà Tĩnh

Tài xế xe tải đánh người khi bị nhắc nhở đỗ xe song song chắn hết đường đi tại Hà Tĩnh

Công an phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh hiện đã xác minh thông tin và triệu tập những người liên quan đến sự việc tài xế xe tải đánh người đến làm việc và xử lý.
Vượt đèn đỏ vì đau bụng, tài xế của thanh tra giao thông Bình Dương nhận ngay “đơn thuốc” 20 triệu từ CSGT

Vượt đèn đỏ vì đau bụng, tài xế của thanh tra giao thông Bình Dương nhận ngay “đơn thuốc” 20 triệu từ CSGT

Tài xế của Thanh tra giao thông Bình Dương vừa bị xử phạt hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe do có hành vi vượt đèn đỏ.
Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Ở tuổi 28, Minh Nguyệt (Tuyên Quang) đã có 7 năm hành nghề lái xe, với 4 năm vần vô-lăng chiếc xe tải nặng 30 tấn ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Một vụ va chạm giữa xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk và chiếc Honda City trên cao tốc Ninh Bình đã bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi mạng xã hội khi con số bồi thường là 100 triệu đồng.
Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Theo luật sư, việc tạm đình chỉ giải quyết tin báo là có cơ sở. Sau khi có đủ tài liệu bổ sung, nếu đủ cơ sở, cơ quan điều tra sẽ phục hồi giải quyết tin báo, thời hạn tiếp theo tối đa là 1 tháng.
Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Chiều 17/9, tại xã Quảng Châu, tỉnh Nghệ An, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong bên chiếc xe tải trong bãi đỗ. Nạn nhân bị cánh cửa ô tô kẹp sát vào tường.
Điểm lại những vụ tài xế xe tải, container cố tình cán tử vong nạn nhân sau va chạm

Điểm lại những vụ tài xế xe tải, container cố tình cán tử vong nạn nhân sau va chạm

Không ít trường hợp, các tài xế xe container cố tình cán tử vong nạn nhân sau khi va chạm để hạn chế rủi ro cho bản thân về sau.
Thanh niên suýt bị cán qua người vì vượt ẩu

Thanh niên suýt bị cán qua người vì vượt ẩu

Clip quay cảnh thanh niên vượt ẩu khi đi gần chiếc xe tải, suýt nữa bị bánh xe cán qua người.

Cùng chuyên mục

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Phiên bản di động