![]() |
Cô gái lái máy xúc ở Bắc Giang thu hút sự chú ý nhờ hình ảnh đối lập với những gì người ta hình dung về nghề. |
5h00 sáng, khi hầu hết mọi người vẫn đang say ngủ, Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 2002, quê Bắc Giang) đã bắt đầu công việc. Chọn nghề kén nữ và có những đặc thù riêng, lịch trình của Hậu khác biệt với những cô bạn đồng trang lứa. Cô ngủ sớm, dậy sớm, hiếm khi tụ tập - trà sữa, và dành đến 12 tiếng mỗi ngày cho công việc.
Thích chinh phục những chiếc xe "khổng lồ"
23 tuổi, Hậu đã có cho mình hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và gần một năm lái xe tải 34 tấn. Cô gái trẻ gây ấn tượng với clip điều khiển máy xúc khổng lồ gắp gỗ ở xưởng, hình ảnh hiếm thấy với bất cứ thiếu nữ nào đang ở độ tuổi của Hậu. Không ai nghĩ, công việc này là lựa chọn từ chính cô gái trẻ tới từ Bắc Giang.
“Ban đầu mình chỉ định thi bằng B2 nhưng nhà toàn xe tải. Rồi mình tìm hiểu thấy bằng B2 và bằng C gần giống nhau, nên thi lấy bằng C luôn”, Hậu kể lại. Vừa học thi lấy bằng C, Hậu vừa được bố cho làm quen với chiếc máy xúc hiệu Doosan 140 có chiều dài tay gắp lên đến 4,3m. Thế là một lúc cô điều khiển được Hậu lấy được bằng C, từ đó đến nay, cô đã thuần thục giữa hai chiếc xe mà thường chỉ thấy cánh đàn ông cầm lái.
![]() |
Nguyễn Thị Hậu "cân" cả xe tải 34 tấn. |
Nhớ những ngày đầu cầm lái máy xúc, Hậu cũng khá vất vả để học. “Khó nhất là kết hợp các động tác với nhau sao cho uyển chuyển. Còn thao tác thì mới đầu chưa quen nên hơi khó, còn giờ quen rồi nên dễ lắm".
Về chiếc xe tải 34 tấn, Hậu cho rằng xe tải hạng nặng mới nhìn khó lái nhưng khi leo lên ca-bin sẽ thấy có tầm nhìn dễ. Ước mơ lấy bằng C đã thành hiện thực nhưng sau hai năm gắn bó với chiếc máy xúc, Hậu lại thích máy xúc hơn. “Xe tải thì phải di chuyển nhiều hơn máy xúc. Máy xúc nhà mình lắp cái gắp vào nên làm nhàn lắm, chỉ đứng một chỗ gắp thôi”.
Hậu tâm sự, máy xúc hay xe tải cô đều thích vì ca-bin thoáng, lại lắp điều hoà. Những ngày trời nóng, cô chỉ cần mặc áo chống nắng bật điều hoà là có thể say mê gắp gỗ đến mức quên thời gian.
![]() |
Hình ảnh đời thường của nữ tài xế máy xúc, xe tải hạng nặng. |
Đam mê với nghề, Hậu làm quen với lịch làm việc dày đặc và khác với đa số bạn bè đồng trang lứa.
“Giờ bắt đầu vào mùa nắng rồi nên mình bắt đầu ngày mới từ 5h hoặc 5h30 sáng. Mình lái xe tải đi bốc hàng ván bóc. Trưa thì về nấu cơm. Hôm nào bố mình bận hoặc mệt thì mình đi gắp thay bố rồi về nghỉ trưa. Chiều bắt đầu làm từ 14h00. Kết thúc công việc tuỳ điều kiện, tầm 17h30 hoặc 18h00, có lúc là 19h00. Thậm chí tối mà có xe gỗ nào về mà bố mình không gắp được, mình lại lên xe thay", Hậu kể.
Để có thể dậy sớm, Hậu cho biết hơn 22h00 cô đã đi ngủ. “Ngủ sớm là sẽ dậy sớm được. Bạn bè mình lập gia đình hết rồi nên mình cũng ít bạn chơi, thi thoảng mới đi tụ tập chút thôi”, cô gái tâm sự. Cũng nhờ kỷ luật thép trong cuộc sống, Hậu có năng suất làm việc đáng ngưỡng mộ. Dù công việc vất vả, cô gái vẫn sở hữu làn da, vóc dáng đẹp nhờ biết chăm sóc cơ thể mỗi ngày.
![]() |
Hậu điều khiển máy xúc gắp gỗ thuần thục. |
"Không nên phân biệt công việc của nam hay nữ"
Điều khiển máy xúc hai năm, linh hoạt "cân" cả xe tải 34 tấn, Hậu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô tâm sự, dù mọi người đã quen với hình ảnh cô ngồi sau vô-lăng nhưng công việc chính vẫn đi thu mua ván bóc, vì vậy, cô năng nổ chia sẻ các hoạt động trên kênh Tiktok, mạng xã hội.
"Mục đích của mình là để những người cùng nghề biết đến, liên hệ, hợp tác", Hậu tâm sự. Thế nhưng vì sở hữu ngoại hình xinh xắn cùng kỹ năng gắp tốt, cô gái 23 tuổi liên tục nhận được những phản hồi tích cực từ cánh mày râu. Thậm chí có người gọi cô là thần tượng, muốn xin đến học nghề và làm việc cùng.
Đáp lại, Hậu cười cho biết từ ngày đăng clip vui lên mạng, cô thường xuyên gặp những lời trêu chọc như vậy nhưng cô cũng rất vui. Do công việc bận rộn, Hậu chưa dành nhiều thời gian cho yêu đương.
"Hiện mình vẫn độc thân và chờ duyên tới", cô gái trẻ nói.
![]() |
Hậu cho biết cô vẫn đang chờ duyên tới. Ảnh: facebook nhân vật. |
Hậu cho biết, cái ngày cô có ý định học lái xe tải, máy xúc, bố mẹ rất vui. Ông bà ủng hộ nhiệt tình vì gia đình sẽ không cần phải thuê, phụ thuộc vào tài xế bên ngoài nữa. Công việc cô đang làm nối nghiệp gia đình, càng khiến cô thêm nhiệt huyết và chăm chỉ. Đến giờ, việc lái cho gia đình cũng đã chiếm toàn thời gian của cô.
Dù vậy, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Hậu kể những lúc lái xe tải qua cung đường hẹp, nhiều ổ gà chở hàng về kho. Nhiều hôm, cô phải lái xe một mình trong đêm vắng. Những lần như vậy, Hậu chọn cách khóa cửa ca-bin để đỡ sợ, rồi bình tĩnh lái xe về nhà.
"Với xe xúc, nam có lợi thế hơn vì biết cách xử lý khi xe gặp sự cố. Nhiều khi chẳng biết làm sao đành phải gọi bố nhờ sửa".
Tuy nhiên, Hậu vẫn cho rằng công việc lái máy xúc không hề khó với nữ giới như mọi người thường nghĩ. Vì vậy, nói về công việc gán mác đàn ông, Hậu cho rằng không nên phân biệt nghề tài xế xe xúc, xe tải là của nam hay nữ.
“Việc nào làm được thì mình cứ làm, vì xã hội bây giờ nam nữ đều bình đẳng. Thay vì phân biệt, mình nghĩ nam nữ nên hợp tác để công việc lại hiệu quả hơn", cô trải lòng.
Nói về định hướng nghề nghiệp, cô gái trẻ cho biết cô vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe. Song song với đó là cố gắng mở rộng thị trường mua ván bóc của mình, để nếu không lái xe nữa, cô sẽ tập trung cho công việc chính.
![]() |
Cô gái trẻ tâm sự vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe. |
Ảnh Facebook nhân vật
Dưới đây là clip từ Tiktok của Nguyễn Thị Hậu
Phương Huyền