home

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Phương Huyền Phương Huyền 09:20 | 22/04/2025
Cô gái Bắc Giang sinh năm 2002 Nguyễn Thị Hậu đã có hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và nhiều tháng lái xe tải 34 tấn.
Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Cô gái lái máy xúc ở Bắc Giang thu hút sự chú ý nhờ hình ảnh đối lập với những gì người ta hình dung về nghề.

5h00 sáng, khi hầu hết mọi người vẫn đang say ngủ, Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 2002, quê Bắc Giang) đã bắt đầu công việc. Chọn nghề kén nữ và có những đặc thù riêng, lịch trình của Hậu khác biệt với những cô bạn đồng trang lứa. Cô ngủ sớm, dậy sớm, hiếm khi tụ tập - trà sữa, và dành đến 12 tiếng mỗi ngày cho công việc.

Thích chinh phục những chiếc xe "khổng lồ"

23 tuổi, Hậu đã có cho mình hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và gần một năm lái xe tải 34 tấn. Cô gái trẻ gây ấn tượng với clip điều khiển máy xúc khổng lồ gắp gỗ ở xưởng, hình ảnh hiếm thấy với bất cứ thiếu nữ nào đang ở độ tuổi của Hậu. Không ai nghĩ, công việc này là lựa chọn từ chính cô gái trẻ tới từ Bắc Giang.

“Ban đầu mình chỉ định thi bằng B2 nhưng nhà toàn xe tải. Rồi mình tìm hiểu thấy bằng B2 và bằng C gần giống nhau, nên thi lấy bằng C luôn”, Hậu kể lại. Vừa học thi lấy bằng C, Hậu vừa được bố cho làm quen với chiếc máy xúc hiệu Doosan 140 có chiều dài tay gắp lên đến 4,3m. Thế là một lúc cô điều khiển được Hậu lấy được bằng C, từ đó đến nay, cô đã thuần thục giữa hai chiếc xe mà thường chỉ thấy cánh đàn ông cầm lái.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Nguyễn Thị Hậu "cân" cả xe tải 34 tấn.

Nhớ những ngày đầu cầm lái máy xúc, Hậu cũng khá vất vả để học. “Khó nhất là kết hợp các động tác với nhau sao cho uyển chuyển. Còn thao tác thì mới đầu chưa quen nên hơi khó, còn giờ quen rồi nên dễ lắm".

Về chiếc xe tải 34 tấn, Hậu cho rằng xe tải hạng nặng mới nhìn khó lái nhưng khi leo lên ca-bin sẽ thấy có tầm nhìn dễ. Ước mơ lấy bằng C đã thành hiện thực nhưng sau hai năm gắn bó với chiếc máy xúc, Hậu lại thích máy xúc hơn. “Xe tải thì phải di chuyển nhiều hơn máy xúc. Máy xúc nhà mình lắp cái gắp vào nên làm nhàn lắm, chỉ đứng một chỗ gắp thôi”.

Hậu tâm sự, máy xúc hay xe tải cô đều thích vì ca-bin thoáng, lại lắp điều hoà. Những ngày trời nóng, cô chỉ cần mặc áo chống nắng bật điều hoà là có thể say mê gắp gỗ đến mức quên thời gian.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hình ảnh đời thường của nữ tài xế máy xúc, xe tải hạng nặng.

Đam mê với nghề, Hậu làm quen với lịch làm việc dày đặc và khác với đa số bạn bè đồng trang lứa.

“Giờ bắt đầu vào mùa nắng rồi nên mình bắt đầu ngày mới từ 5h hoặc 5h30 sáng. Mình lái xe tải đi bốc hàng ván bóc. Trưa thì về nấu cơm. Hôm nào bố mình bận hoặc mệt thì mình đi gắp thay bố rồi về nghỉ trưa. Chiều bắt đầu làm từ 14h00. Kết thúc công việc tuỳ điều kiện, tầm 17h30 hoặc 18h00, có lúc là 19h00. Thậm chí tối mà có xe gỗ nào về mà bố mình không gắp được, mình lại lên xe thay", Hậu kể.

Để có thể dậy sớm, Hậu cho biết hơn 22h00 cô đã đi ngủ. “Ngủ sớm là sẽ dậy sớm được. Bạn bè mình lập gia đình hết rồi nên mình cũng ít bạn chơi, thi thoảng mới đi tụ tập chút thôi”, cô gái tâm sự. Cũng nhờ kỷ luật thép trong cuộc sống, Hậu có năng suất làm việc đáng ngưỡng mộ. Dù công việc vất vả, cô gái vẫn sở hữu làn da, vóc dáng đẹp nhờ biết chăm sóc cơ thể mỗi ngày.

'Cân' cả máy xúc, xe tải, cô gái Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hậu điều khiển máy xúc gắp gỗ thuần thục.

"Không nên phân biệt công việc của nam hay nữ"

Điều khiển máy xúc hai năm, linh hoạt "cân" cả xe tải 34 tấn, Hậu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô tâm sự, dù mọi người đã quen với hình ảnh cô ngồi sau vô-lăng nhưng công việc chính vẫn đi thu mua ván bóc, vì vậy, cô năng nổ chia sẻ các hoạt động trên kênh Tiktok, mạng xã hội.

"Mục đích của mình là để những người cùng nghề biết đến, liên hệ, hợp tác", Hậu tâm sự. Thế nhưng vì sở hữu ngoại hình xinh xắn cùng kỹ năng gắp tốt, cô gái 23 tuổi liên tục nhận được những phản hồi tích cực từ cánh mày râu. Thậm chí có người gọi cô là thần tượng, muốn xin đến học nghề và làm việc cùng.

Đáp lại, Hậu cười cho biết từ ngày đăng clip vui lên mạng, cô thường xuyên gặp những lời trêu chọc như vậy nhưng cô cũng rất vui. Do công việc bận rộn, Hậu chưa dành nhiều thời gian cho yêu đương.

"Hiện mình vẫn độc thân và chờ duyên tới", cô gái trẻ nói.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Hậu cho biết cô vẫn đang chờ duyên tới. Ảnh: facebook nhân vật.

Hậu cho biết, cái ngày cô có ý định học lái xe tải, máy xúc, bố mẹ rất vui. Ông bà ủng hộ nhiệt tình vì gia đình sẽ không cần phải thuê, phụ thuộc vào tài xế bên ngoài nữa. Công việc cô đang làm nối nghiệp gia đình, càng khiến cô thêm nhiệt huyết và chăm chỉ. Đến giờ, việc lái cho gia đình cũng đã chiếm toàn thời gian của cô.

Dù vậy, công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Hậu kể những lúc lái xe tải qua cung đường hẹp, nhiều ổ gà chở hàng về kho. Nhiều hôm, cô phải lái xe một mình trong đêm vắng. Những lần như vậy, Hậu chọn cách khóa cửa ca-bin để đỡ sợ, rồi bình tĩnh lái xe về nhà.

"Với xe xúc, nam có lợi thế hơn vì biết cách xử lý khi xe gặp sự cố. Nhiều khi chẳng biết làm sao đành phải gọi bố nhờ sửa".

Tuy nhiên, Hậu vẫn cho rằng công việc lái máy xúc không hề khó với nữ giới như mọi người thường nghĩ. Vì vậy, nói về công việc gán mác đàn ông, Hậu cho rằng không nên phân biệt nghề tài xế xe xúc, xe tải là của nam hay nữ.

“Việc nào làm được thì mình cứ làm, vì xã hội bây giờ nam nữ đều bình đẳng. Thay vì phân biệt, mình nghĩ nam nữ nên hợp tác để công việc lại hiệu quả hơn", cô trải lòng.

Nói về định hướng nghề nghiệp, cô gái trẻ cho biết cô vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe. Song song với đó là cố gắng mở rộng thị trường mua ván bóc của mình, để nếu không lái xe nữa, cô sẽ tập trung cho công việc chính.

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế
Cô gái trẻ tâm sự vẫn sẽ gắn bó với cả hai chiếc xe.

Ảnh Facebook nhân vật

Dưới đây là clip từ Tiktok của Nguyễn Thị Hậu

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế xe tải đánh người khi bị nhắc nhở đỗ xe song song chắn hết đường đi tại Hà Tĩnh

Tài xế xe tải đánh người khi bị nhắc nhở đỗ xe song song chắn hết đường đi tại Hà Tĩnh

Công an phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh hiện đã xác minh thông tin và triệu tập những người liên quan đến sự việc tài xế xe tải đánh người đến làm việc và xử lý.
Vượt đèn đỏ vì đau bụng, tài xế của thanh tra giao thông Bình Dương nhận ngay “đơn thuốc” 20 triệu từ CSGT

Vượt đèn đỏ vì đau bụng, tài xế của thanh tra giao thông Bình Dương nhận ngay “đơn thuốc” 20 triệu từ CSGT

Tài xế của Thanh tra giao thông Bình Dương vừa bị xử phạt hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe do có hành vi vượt đèn đỏ.
Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Nữ tài xế xe tải Tuyên Quang xinh đẹp, Tiktoker nổi tiếng và đam mê lái xe 30 tấn

Ở tuổi 28, Minh Nguyệt (Tuyên Quang) đã có 7 năm hành nghề lái xe, với 4 năm vần vô-lăng chiếc xe tải nặng 30 tấn ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Lực lượng cứu hộ tại West Virginia, Mỹ, vừa thực hiện một nhiệm vụ đầy thách thức trong ngày 3/12 khi một chiếc xe tải đầu kéo mất lái khiến phần cabin văng khỏi mép cầu và treo ở độ cao hàng chục mét.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Một vụ va chạm giữa xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk và chiếc Honda City trên cao tốc Ninh Bình đã bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi mạng xã hội khi con số bồi thường là 100 triệu đồng.
Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Theo luật sư, việc tạm đình chỉ giải quyết tin báo là có cơ sở. Sau khi có đủ tài liệu bổ sung, nếu đủ cơ sở, cơ quan điều tra sẽ phục hồi giải quyết tin báo, thời hạn tiếp theo tối đa là 1 tháng.
Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Chiều 17/9, tại xã Quảng Châu, tỉnh Nghệ An, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong bên chiếc xe tải trong bãi đỗ. Nạn nhân bị cánh cửa ô tô kẹp sát vào tường.

Cùng chuyên mục

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
Phiên bản di động