home

Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Viên Huy Viên Huy 07:00 | 20/04/2025
Sợi carbon, biểu tượng của hiệu suất đang đối mặt nguy cơ bị cấm tại châu Âu. Công nghệ đỉnh cao bị thử thách bởi yêu cầu bền vững.
Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành siêu xe "nín thở"
Sợi carbon vật liệu siêu nhẹ, siêu bền đang đối mặt nguy cơ bị cấm tại châu Âu vì lo ngại môi trường.

Sợi carbon vật liệu nổi tiếng với đặc tính nhẹ hơn nhôm, cứng hơn thép, đang đối mặt nguy cơ bị cấm sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu. Theo một bản dự thảo sửa đổi Chỉ thị Xe hết niên hạn sử dụng (ELV) của Nghị viện châu Âu, sợi carbon lần đầu tiên có thể bị xếp vào danh sách vật liệu độc hại, một động thái chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp vật liệu.

Chỉ thị ELV được thiết lập nhằm giảm thiểu tác động môi trường từ việc tái chế xe hơi khi hết vòng đời sử dụng. Các vật liệu nguy hại như chì, thủy ngân hay cadmium hiện vẫn được miễn trừ trong ngành ô tô. Tuy nhiên, sợi carbon có thể sớm bị loại bỏ hoàn toàn nếu đề xuất mới được thông qua.

Lý do là khi sợi carbon bị phá vỡ hoặc đốt bỏ, các sợi nhỏ li ti kết hợp với nhựa epoxy có thể phát tán vào không khí. Những sợi này có thể gây kích ứng da, tổn thương niêm mạc và tiềm ẩn nguy cơ làm nhiễu mạch điện trong thiết bị, điều đặc biệt nguy hiểm trong bối cảnh xe điện và xe tự hành ngày càng phổ biến.

Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành siêu xe "nín thở"

Hiện tại, sợi carbon được ứng dụng rộng rãi trong hàng không, cánh tuabin gió, xe mô tô phân khối lớn, và đặc biệt là xe điện, nơi yêu cầu về trọng lượng nhẹ và hiệu suất cao trở thành yếu tố sống còn.

Dù chi phí sản xuất cao hơn đáng kể so với thép hay nhôm, sợi carbon vẫn là lựa chọn hàng đầu cho nhiều hãng xe, đặc biệt khi cần giảm trọng lượng để cải thiện tầm hoạt động cho xe điện.

Thị trường sợi carbon toàn cầu được định giá khoảng 5,48 tỷ USD vào năm 2024, dự báo sẽ đạt hơn 17 tỷ USD vào năm 2035. Ngành ô tô hiện chiếm khoảng 10–20% nhu cầu, và tỷ trọng này tiếp tục tăng.

Nếu lệnh cấm có hiệu lực, những thương hiệu dựa nhiều vào vật liệu này như McLaren, Lamborghini hay Ferrari sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. McLaren, chẳng hạn, sử dụng khung gầm monocoque bằng sợi carbon cho toàn bộ dòng xe của mình. Việc mất đi vật liệu chủ lực sẽ buộc các hãng phải tìm kiếm giải pháp thay thế tốn kém và ít hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các nhà cung ứng lớn như Toray Industries, Teijin và Mitsubishi Chemical, chiếm tới 54% thị phần sợi carbon toàn cầu, cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Riêng Toray, 50% doanh thu từ ngành ô tô sử dụng sợi carbon đến từ châu Âu, và ô tô là thị trường lớn thứ ba sau hàng không và điện gió.

Theo nội dung bản dự thảo, nếu được thông qua, lệnh cấm sẽ không có hiệu lực trước năm 2029, tạo ra khoảng thời gian 4 năm để các hãng xe điều chỉnh sản phẩm, chiến lược và chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo không nên xem nhẹ tác động tiềm tàng. Trong một thế giới đầy biến động, những thay đổi chính trị như việc Mỹ bất ngờ áp thuế 25% lên xe nhập khẩu vào tháng 4/2025 đã đủ để khiến thị trường toàn cầu chao đảo. Do đó, không loại trừ khả năng các quy định môi trường của châu Âu cũng có thể xoay chuyển cục diện ngành vật liệu trong tương lai gần.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

SUV Lamborghini Urus "diện" bodykit carbon trị giá gần 40.000 USD

SUV Lamborghini Urus "diện" bodykit carbon trị giá gần 40.000 USD

Bộ bodykit do Topcar thiết kế riêng cho chiếc siêu SUV gồm 10 chi tiết ngoại thất hoàn toàn được làm bằng sợi carbon, có giá 39.000 USD kèm theo 4.750 USD chi phí lắp đặt.
Siêu xe đắt nhất Việt Nam của Minh Nhựa có gì đặc biệt ?

Siêu xe đắt nhất Việt Nam của Minh Nhựa có gì đặc biệt ?

Mang trong mình trọng trách nặng nề là thay thế dòng Pagani Zonda lừng lẫy, chiếc xe lấy tên từ Aymara Huayra Tata, vị thần gió của đất nước Argentina, với hình dáng và tính năng đủ làm say lòng bất kỳ những tín đồ siêu xe nào trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động