![]() |
| Mùa đông lạnh giá có thể tạo ảnh hưởng tiêu cực tới xe điện, vì vậy người dùng cần thực hiện một vài sự chuẩn bị để đảm bảo xe luôn đạt hiệu suất tốt nhất |
Dù bạn đã quen sử dụng xe điện hay mới chuẩn bị trải qua mùa đông đầu tiên với một chiếc EV, hiểu biết về cách nhiệt độ thấp ảnh hưởng đến hiệu suất và phạm vi di chuyển là điều rất quan trọng. Để làm rõ những điều người dùng cần lưu ý, trang tin chuyên về xe điện Electrek đã trao đổi với hai chuyên gia gồm Richard Reina, giám đốc đào tạo sản phẩm tại CARiD.com, và Casey Donahue, CEO của nền tảng sạc quản lý Optiwatt tại Bắc Mỹ.
Những chia sẻ của họ cho thấy cách pin EV phản ứng trong điều kiện lạnh và các bước giúp duy trì hiệu quả vận hành trong thời tiết giá rét. Với góc nhìn của một người Việt Nam, nơi mùa đông nhìn chung không quá khắc nghiệt trừ khu vực miền núi phía Bắc, các khuyến nghị này có vẻ phù hợp hơn với các vùng có mùa đông lạnh sâu, nhưng vẫn mang lại nhiều bài học hữu ích cho người dùng EV trong nước khi di chuyển đến vùng lạnh hoặc khi muốn tối ưu khả năng vận hành quanh năm.
Đỗ xe trong khu vực có mái che là một trong những cách đơn giản nhất để giữ quãng đường ổn định. Ngay cả một gara không có hệ thống sưởi cũng tạo ra lớp cách nhiệt nhất định, giúp pin giữ điện tốt hơn. Reina cho biết chỉ một mức chênh lệch nhiệt độ nhỏ cũng có thể làm chậm quá trình giảm hiệu suất tự nhiên của pin khi thời tiết lạnh dần.
![]() |
Việc đặt lịch thời gian khởi hành cũng giúp cải thiện hiệu quả vận hành. Donahue giải thích rằng khi người dùng đặt giờ xuất phát, xe sẽ có đủ thời gian để tự làm ấm pin và hoàn tất quá trình sạc đúng thời điểm. Điều này giúp tránh tình trạng pin lạnh tiêu tốn năng lượng nhanh hơn bình thường và khôi phục khả năng phanh tái tạo, vốn thường bị hạn chế khi pin chưa ấm. Với những người Việt di chuyển đến các khu vực lạnh như Sa Pa, Hà Giang hoặc vùng núi phía Bắc vào mùa đông, tính năng này có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt.
Thói quen sạc cũng đóng vai trò quan trọng. Reina khuyến nghị nên sạc xe tại nhà nếu có thể và nên bắt đầu ngày mới với pin đầy, vì nhiệt độ thấp có thể làm giảm đáng kể tầm hoạt động. Ông ấy cũng lưu ý rằng thời tiết lạnh làm tăng mức độ hao mòn tổng thể, do đó việc đỗ xe trong nơi có mái che sẽ giúp bảo vệ pin tốt hơn và giảm áp lực nhiệt không cần thiết.
Các chế độ tiết kiệm năng lượng cũng có thể kéo dài quãng đường di chuyển. Trong đó, chế độ Eco Mode tối ưu việc phân bổ điện năng bằng cách giảm phản hồi tăng tốc và hạn chế điện cấp cho các tính năng không cần thiết. Reina cho rằng người lái nên giảm nhẹ mức sưởi trong cabin và ưu tiên sử dụng ghế sưởi nếu xe có trang bị, vì ghế sưởi tiêu thụ ít điện hơn hệ thống điều hòa.
Các thói quen tiết kiệm năng lượng truyền thống cũng phù hợp với EV. Việc bỏ bớt đồ đạc không cần thiết, duy trì áp suất lốp đúng mức, tránh tăng tốc đột ngột và sử dụng kiểm soát hành trình để duy trì tốc độ ổn định đều giúp giảm tiêu hao điện. Phần lớn EV đều hiển thị thông tin quãng đường theo thời gian thực, giúp người lái dễ dàng nhận thấy tác động của phong cách lái. Với người dùng EV tại các đô thị đông đúc như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, giữ nhịp tăng tốc mượt mà thậm chí còn mang lại lợi ích cao hơn.
![]() |
Trạm sạc công cộng cũng có thể trở nên đông đúc hơn trong mùa đông. Donahue cho biết các trạm sạc ở khu vực Bắc Mỹ thường quá tải trong các đợt lạnh, dịp lễ hoặc cuối tuần dài. Vì vậy, lên kế hoạch hành trình trước và chọn các điểm sạc lớn có nhiều bộ sạc sẽ giúp giảm thời gian chờ. Cho dù mạng lưới sạc tại Việt Nam vẫn đang phát triển và chưa phủ rộng bằng những thị trường xe điện lớn trên thế giới, nhưng cách tiếp cận này vẫn phù hợp khi người dùng phải phụ thuộc vào các trạm sạc bận rộn trong thời khắc cao điểm.
Sự chuẩn bị luôn là điều cần thiết khi di chuyển vào mùa đông. Người dùng nên xác định vị trí trạm sạc trước khi khởi hành, sạc đầy điện thoại và mang theo các vật dụng thiết yếu như quần áo ấm, chăn mỏng, nước, thực phẩm khô và một chiếc xẻng nhỏ trong trường hợp thời tiết xấu. Ngoài ra, các khu vực dễ mất điện nên sạc đầy xe trước khi có bão hoặc không khí lạnh tăng cường. Điều này đặc biệt hữu ích cho người Việt thuê xe điện khi đi du lịch nước ngoài hoặc di chuyển trong các vùng núi lạnh.
Cuối cùng, việc lái xe mượt mà sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng phanh tái tạo. Tăng tốc từ tốn, phanh nhẹ nhàng, nhả chân ga trước khi lên đỉnh dốc và quan sát tín hiệu giao thông từ xa giúp xe thu hồi nhiều năng lượng hơn thay vì tiêu hao qua phanh cơ khí. Những kỹ thuật này phù hợp ở mọi nơi, từ đường trơn trượt vì khí hậu băng tuyết ở phương Tây đến các cung đường đồi núi phía Bắc của Việt Nam, và là cách thực tế để tối ưu hiệu quả khi lái EV trong thời tiết lạnh.
Duy Thành






