![]() |
| SUV điện BMW iX3 thế hệ mới gần đây đã đi thành công quãng đường dài trên 1.000 km chỉ với một lần sạc đầy pin |
Nhằm xóa tan nỗi lo về tầm hoạt động, BMW mới đây đã thực hiện thành công một thử thách phi thường và cho thấy việc di chuyển đường dài bằng xe điện đang ngày càng khả thi hơn. Cụ thể, một nhóm kỹ sư của hãng đã lái mẫu Neue Klasse iX3 thế hệ mới từ nhà máy tại Debrecen, Hungary, đến trụ sở chính ở Munich, Đức, và hoàn thành quãng đường lên tới 1.007 km chỉ bằng một lần sạc. Kết quả này vượt mức phạm vi di chuyển WLTP tối đa dự kiến lên tới 805 km và thậm chí vượt xa ước tính khoảng 400 dặm (644 km) theo tiêu chuẩn EPA mà chính BMW đưa ra.
Lộ trình từ Debrecen đến Munich được lựa chọn vì mang ý nghĩa biểu tượng và phù hợp về mặt thực tế, phản ánh sự kết nối giữa nhà máy mới nhất của BMW và trung tâm lịch sử của công ty. Quãng đường dài tương đương mốc 1.000 km, và hành trình còn có đoạn tăng độ cao khoảng 400 mét, vốn làm mức tiêu thụ năng lượng tăng lên. Dù vậy, chiếc iX3 mới vẫn cán đích với 2% pin còn dư và dự kiến còn đi được khoảng 20 km.
Thành tích này cũng giúp BMW iX3 nổi bật trong bối cảnh thị trường xe điện hiện nay. Quãng đường 1.007 km đã vượt qua kết quả mới đây của Cadillac Escalade IQ, mẫu xe đạt 898 km trong bài thử nghiệm độc lập hồi đầu năm nay. Cho dù điều kiện kiểm tra không giống nhau, nhưng sự so sánh này cho thấy những tiến bộ rõ rệt về hiệu suất trên kiến trúc Neue Klasse mới.
Để tối ưu phạm vi di chuyển, các kỹ sư BMW đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiết kiệm năng lượng. Họ tránh lái xe tốc độ cao trên đường cao tốc để giảm lực cản khí động học, chọn tuyến đường hạn chế điểm dừng và hạn chế phanh, đồng thời tắt toàn bộ hệ thống điều hòa và giải trí để giảm tải cho pin. Một số yếu tố phát sinh ngoài dự tính, ví như phải bật đèn pha khi trời tối, cũng tiêu tốn thêm khoảng 60 watt năng lượng. Tuy vậy, chiếc xe vẫn hoàn thành hành trình mà không cần sạc thêm lần nào, cho thấy chiến lược của đội thử nghiệm và khả năng vận hành của iX3 đều đạt hiệu quả cao.
Video BMW iX3 thế hệ mới thực hiện hành trình 1.007 km bằng một lần sạc
Hiệu suất của iX3 đến từ hệ thống điện 800 volt mới và bộ pin dung lượng lớn 108,7 kWh. Đây là mẫu xe đầu tiên đi vào sản xuất dựa trên nền tảng khung gầm Neue Klasse, đánh dấu bước chuyển lớn của BMW sang kiến trúc xe điện thuần túy thay vì dựa trên các mẫu xe động cơ đốt trong cải tiến. Phiên bản hai mô-tơ điện hiện tại cho công suất khoảng 463 mã lực và mô-men xoắn 645 Nm, đồng thời trong tương lai BMW được kỳ vọng sẽ bổ sung phiên bản một mô-tơ tối ưu hiệu suất hơn.
Bên cạnh phạm vi vận hành, BMW iX3 còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược điện hóa tiếp theo của thương hiệu Đức. Nền tảng Neue Klasse sẽ là cơ sở cho hơn 40 mẫu xe mới hoặc nâng cấp từ nay đến năm 2027, hỗ trợ sạc nhanh công suất cao, tính năng số hóa mới và quy trình sản xuất thân thiện môi trường hơn. BMW cho biết iX3 mới có lượng phát thải CO₂ vòng đời thấp hơn các SUV động cơ đốt trong tương đương, đặc biệt khi sử dụng lưới điện Châu Âu vốn đang ngày càng tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo.
![]() |
| Thành tích của BMW iX3 cho thấy xe điện có thể đi xa phạm vi công bố nếu sử dụng trong điều kiện tối ưu |
Dù hành trình thử nghiệm đường dài cho thấy giới hạn tối ưu của mẫu xe, nhưng cũng cần lưu ý rằng đây không phải tình huống gần gũi với người dùng phổ thông. Việc duy trì tốc độ thấp hơn đường cao tốc và tắt toàn bộ tính năng tiện nghi không phù hợp với nhu cầu sử dụng mỗi ngày, thể hiện qua đoạn video ghi lại cảnh người lái phải mặc áo khoác dày trong xe.
Tuy nhiên, thử nghiệm này tiếp tục khẳng định một thực tế quen thuộc của xe điện: các con số phạm vi hoạt động chỉ mang tính ước lượng. Kết quả thực tế phụ thuộc nhiều vào phong cách lái, tốc độ, cách sử dụng điều hòa, địa hình và điều kiện môi trường. Khi điều kiện thuận lợi và người lái chú trọng tiết kiệm, xe có thể vượt xa mức công bố; ngược lại, phong cách lái táo bạo hoặc sử dụng nhiều tiện nghi có thể rút ngắn đáng kể quãng đường.
Duy Thành





