![]() |
| Phía trước của Toyota bZ7 |
Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, liên doanh GAC Toyota đã trưng bày trước công chúng bZ7, đóng vai trò một mẫu xe mang tính chiến lược trong giai đoạn chuyển đổi mới của hãng tại Trung Quốc. Đây là mẫu xe thuần điện thứ hai được phát triển chủ đạo bởi đội ngũ kỹ thuật Toyota Trung Quốc, tiếp nối bZ3X, cho thấy định hướng thúc đẩy xe năng lượng mới với trọng tâm là công nghệ thông minh bản địa hóa. Việc tích hợp hệ sinh thái công nghệ của Huawei vào bZ7, bao gồm cả hệ điều hành buồng lái HarmonyOS và hệ truyền động điện DriveONE, cũng cho thấy Toyota đang điều chỉnh chiến lược sản phẩm để phù hợp tốt hơn với nhu cầu người dùng Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.
Về thiết kế, Toyota bZ7 tiếp tục phong cách của dòng bZ tại Trung Quốc với ngoại hình hiện đại và hướng đến hiệu suất khí động học. Phần đầu xe sử dụng đèn pha tách rời, đèn chính đặt thấp và liền mạch với các khe dẫn gió hai bên, tạo nên diện mạo trẻ trung và giúp tối ưu lực cản gió. Cản trước được tạo hình mở rộng, góp phần giảm hệ số cản khi vận hành ở tốc độ cao. Điểm nhấn quan trọng nhất nằm ở cụm LiDAR gắn trên nóc xe, phục vụ cho hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến.
![]() |
| Phía bên của Toyota bZ7 |
Thiết kế thân xe tạo cảm giác liền mạch, mượt mà với đường gân ba chiều kéo dài theo thân, tay nắm cửa bán ẩn và bộ la-zăng kích thước lớn giúp tăng độ vững chãi. Với chiều dài 5.130 mm, rộng 1.965 mm, cao 1.506 mm và trục cơ sở 3.020 mm, Toyota bZ7 nằm trong nhóm sedan điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với những mẫu EV tầm hoạt động dài đang phổ biến tại Trung Quốc.
Phần đuôi xe mang ảnh hưởng rõ rệt từ xu hướng coupe-fastback. Chi tiết cửa sổ trời toàn cảnh kéo dài xuống tận cửa kính phía sau, tạo cảm giác liền khối và tăng diện tích cửa sổ sau thứ ba. Cụm đèn hậu dạng thanh ngang trải dài toàn bộ chiều rộng đuôi xe, kết hợp cùng cánh gió mảnh đặt phía trên đèn và các khe thoát gió bên dưới, tạo nên diện mạo thể thao nhưng vẫn tinh tế.
![]() |
| Phía sau của Toyota bZ7 |
Không gian nội thất là nơi tập trung nhiều nâng cấp công nghệ nhất. Tâm điểm là màn hình điều khiển trung tâm cỡ lớn, tích hợp hệ điều hành HarmonyOS lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe GAC Toyota. Việc dùng nền tảng của Huawei giúp xe điện bZ7 có thể vận hành mượt mà các tính năng thông minh như trợ lý giọng nói, ứng dụng tích hợp trong xe, kết nối đa phương tiện và cá nhân hóa theo người dùng.
Xe cũng được trang bị nhận diện khuôn mặt cho phép cấu hình tự động các thiết lập cá nhân, HUD hiển thị thông tin trên kính lái và hệ thống âm thanh nhiều loa phủ khắp cabin, tạo không gian giải trí cao cấp. Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao được phát triển cùng Momenta, sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo end-to-end kết hợp LiDAR, cho phép hỗ trợ lái ở cả đường đô thị và cao tốc với khả năng nhận diện môi trường chính xác hơn.
![]() |
| Nội thất của Toyota bZ7 |
Về vận hành, Toyota bZ7 sử dụng hệ truyền động DriveONE của Huawei, cho công suất tối đa khoảng 207 kW (278 mã lực), mang lại khả năng tăng tốc ổn định và vận tốc tối đa khoảng 180 km/h. Xe được trang bị pin LFP do CALB cung cấp, với hai lựa chọn dung lượng gồm 71,35 kWh và 88,13 kWh. Theo tiêu chuẩn CLTC, bản pin lớn hơn đạt phạm vi di chuyển từ 680 đến 710 km tùy cấu hình, trong khi bản tiêu chuẩn khoảng 600 km, đủ đáp ứng nhu cầu chạy đường dài của phần lớn người dùng tại Trung Quốc.
![]() |
| Các trang bị nội thất của Toyota bZ7 |
Về giá bán, GAC Toyota xác nhận bZ7 được định vị trong phân khúc khoảng 200.000 nhân dân tệ, tương đương 740 triệu đồng. Đây được xem là mức giá cạnh tranh khi xét đến kích thước xe, hệ thống điều khiển thông minh HarmonyOS và công nghệ hỗ trợ lái dùng LiDAR. Giá chi tiết cho từng phiên bản chưa được công bố, và các trang bị cao cấp như hệ thống treo khí (nếu có trên bản cao cấp) vẫn đang chờ xác nhận. Xe dự kiến mở bán chính thức trong năm nay tại thị trường Trung Quốc, trong khi kế hoạch xuất khẩu vẫn chưa được hãng đề cập.
Duy Thành








