Chủ xe Mazda 3 bốc cháy ở Hà Tĩnh muốn phía đại lý đền bù bằng cả giá trị xe. |
Chị Đ.T.P.Th. (SN 1991, trú thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) là chủ chiếc Mazda 3 bốc cháy tại Hà Tĩnh hôm 21/6 vừa qua. Trao đổi với Vietnamnet, chị cho biết muốn đại lý phải đền bù bằng cả giá trị xe, có thể bằng tiền hoặc một chiếc xe mới tương đương, nhưng phải đảm bảo giá trị thỏa đáng. Theo chị, bản thân mình không có lỗi gì trong vụ việc này.
Chia sẻ về vụ việc, chị Th. cho hay chiếc Mazda 3 được chị mua cuối năm 2021, tổng chi phí lăn bánh là 750 triệu. Ngày 31/5, sau khi chạy được 25.000 km thì xe bị ngập nước nhẹ nên chị đưa vào đại lý Mazda Hà Tĩnh để sửa chữa. Phía đại lý nói với chị rằng, tình trạng xe hỏng nhẹ.
Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 21/6, sau khi sửa xong xe, anh V.G.B. (tư vấn dịch vụ của Mazda Hà Tĩnh) nhờ anh T.K.H. (SN 1998, kỹ thuật viên của Mazda Hà Tĩnh) chạy thử xe để kiểm tra trước khi bàn giao cho khách. Lúc này anh H. điều khiển chiếc xe, chở theo anh B. đi đường Trần Phú vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì phát hiện có khói bốc lên từ đầu xe.
Anh H. tắt máy, ra khỏi xe tìm bình chữa cháy bên đường để dập lửa song bất thành. Trong ít phút, khói kèm lửa bốc cháy ngùn ngụt ở ca-bin. Đám cháy sau đó được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Hậu quả vụ cháy khiến chiếc xe hư hỏng nặng.
Chiếc xe hư hỏng nặng sau khi bốc cháy |
Chia sẻ trên báo Dân trí, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng dưới góc độ pháp lý, hãng xe phải chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố cháy xe.
Các bên có thể thỏa thuận về việc bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu cơ quan chức năng giám định về giá trị chiếc xe.
Theo luật sư Chiều, giá trị xe bồi thường được xác định dựa trên giá thị trường chiếc xe.
Phương Huyền