home

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe gây nguy hiểm

Tùng Thiện Tùng Thiện 07:57 | 07/04/2023
Giày cao gót hoặc đi bốt là điều cấm kỵ với tài xế, trong khi để chân trần hay đi dép lê lái xe ô tô cũng gây nguy hiểm.

Qua các tranh luận trên group Facebook của Cộng đồng Otofun ngày hôm qua 6/4, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở đường Võ Chí Công, Hà Nội, rất nhiều lái xe lâu năm chia sẻ họ thường xuyên để chân trần hoặc đi dép lê lái xe. Nhiều thành viên nữ cho biết họ luôn để sẵn đôi dép lê trên xe, cứ khi nào lái xe là bỏ giày ra để đi dép.

Lý do là đi dép, đi chân trần người lái cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn so với việc đi giày cả ngày, nhất là trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng nực ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong tất cả các khuyến cáo dành cho lái xe, hành động này đều bị coi là gây nguy hiểm, thậm chí còn bị phạt tiền.

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe rất nguy hiểm
Đi giày đúng cỡ sẽ giúp người lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Luật Giao thông Việt Nam chưa có quy định nào về việc bắt buộc phải mang giày hay không được mang dép, giày cao gót khi lái xe ô tô. Tuy nhiên, rõ ràng một trang phục gọn gàng sẽ mang lại cho người lái tư thế điều khiển phương tiện an toàn hơn. Tại các trung tâm huấn luyện lái xe, học viên được yêu cầu phải mang giày bệt hoặc giày thể thao khi dạy thực hành.

Giày bệt, giày thể thao là những lựa chọn tốt nhất cho người lái xe khi tham gia giao thông. Bởi hai loại giày này đảm bảo được các yếu tố như chắc chắn, không sợ bị tuột, linh hoạt, giúp chân người lái dễ dàng di chuyển. Bên cạnh đó, với phần đế giày dày, chắc chắn, hai loại giày này còn giúp người lái điều phối lực bàn chân tác động lên bàn đạp một cách tốt nhất và chuẩn xác nhất.

Trong các sự kiện lái thử của tất các hãng xe tại Việt Nam cũng đều yêu cầu tất cả khách hàng tham gia phải đi giày, tuyệt đối không được mang dép để đảm bảo trong quá trình di chuyển không xảy ra bất kỳ sai sót hoặc chấn thương nào.

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe rất nguy hiểm
Ông Đoàn Hiếu Minh - nguyên Chủ tịch Rolls-Royce Motorcars Hanoi, từng yêu cầu lái xe bắt buộc phải đi giày để đảm bảo an toàn

Ông Đoàn Hiếu Minh - nguyên Chủ tịch Rolls-Royce Motorcars Hanoi, hiện là Chủ tịch Tập đoàn Ngũ Phúc Đường, từng đưa ra yêu cầu rất khắt khe trong việc tuyển mộ lái xe siêu sang giúp cho khách hàng của mình. Theo ông Minh, tài xế lái xe sang bắt buộc phải đi giày. Nhưng đôi giày phải vừa cỡ chân, lỏng quá hay chật quá đều không được. Ông Minh còn yêu cầu lái xe cho ông khi đi giày phải dùng loại giày có quai dán hoặc cài khuy một bên (giày monkstrap), không dùng giày buộc giây hay giày lười.

Dưới đây là những loại giày dép không phù hợp hay bị cấm khi lái xe.

Đi chân trần lái xe

Nhiều người có thói quen đi chân trần khi lái xe, đặc biệt là vào mùa hè. Bởi họ cảm thấy như vậy mới thoải mái, không bị bí bức. Các chủ xe chạy dịch vụ hay vận tải còn cho biết nếu mang giày hoặc dép cả ngày sẽ không hợp lý, gây khó chịu và mùi hôi.

Đi chân trần hoặc đi dép gây mất an toàn khi lái xe
Nhiều tài xế Việt chọn đi chân trần khi lái xe.

Tuy nhiên, đi chân trần khi lái xe sẽ có một vài nhược điểm sau đây:

– Khi đạp côn, ga, phanh phải sử dụng nhiều lực hơn vì dùng chân nhấn trực tiếp vào bàn đạp sẽ không có sự phân tán lực từ đế giày.

– Bàn chân thường có diện tích lớn hơn so với diện tích của bàn đạp nên khi nhấn bàn đạp bằng chân không sẽ có cảm giác khó chịu.

– Thói quen tháo giày, bỏ ngay bên cạnh chỗ để chân rất dễ khiến giày bị kẹt vào chân ga gây nên những tình huống nguy hiểm.

Đi dép lê lái xe

Dép lê, dép xỏ ngon là sự lựa chọn của nhiều chủ xe khi tham gia giao thông. Bởi giống như đi chân trần, mang dép cũng đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn mang giày. Thậm chí, nhiều chủ xe còn cho rằng đi dép tổ ong lái xe còn thích hơn đi giày.

Tuy nhiên, khi lái xe mang dép sẽ khó thực hiện các thao tác linh hoạt. Bởi dép thường có xu hướng trơn và không có điểm tựa khiến lái xe bị hạn chế khi xử lý những tình huống đột ngột phát sinh. Hơn nữa, dép khá trơn có thể bị tuột ra ngoài và kẹt vào bàn đạp, điều này cũng sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe.

Chuyên gia khuyến cáo: Để chân trần hoặc đi dép lê lái xe rất nguy hiểm
Dép là sự lựa chọn của nhiều lái xe Việt Nam.

Bên cạnh đó, đi dép sẽ làm giảm đi cảm giác của người lái khi dùng phanh hay ga, dễ gây ra trường hợp bí chân ga do dép nhẹ. "Đi tông lào coi như không có chân, đi dép lê khả năng chuyển ga/phanh kém hẳn, có dép tổ ong với chân đất khá hơn tí nên quay đầu, đỗ xe ngắn còn sử dụng tạm được chứ đi dài mình chỉ đi giày nếu không rất không yên tâm, sợ sẽ đưa người khác đi ăn chuối vì không kịp chuyển phanh/ga", một OFer chia sẻ.

"Nếu quan sát sẽ thấy chân phanh sẽ cao hơn chân ga, từ phanh sang ga có thể xoay đầu mũi chân sang ga, chứ từ ga sang phanh sẽ phải nhấc cái đầu mũi chân lên. Đi dép sẽ dễ bị vướng cạnh mũi dép ở chân phanh khi chuyển chân, mũi giầy gọn hơn không bị vướng", OFer Nguyen Manh Bang chia sẻ.

OFer Nông Dân lại kể: "Hồi em tập lái đi dép tông vì trời nóng mà nhấp phanh, ga, côn cứ trượt, thế là từ đó cứ lái xe là đi giày".

Ngoài ra, nhiều thành viên trên Cộng đồng Otofun cũng cho biết, khi đi học lái xe, thầy dạy lái cũng nhắc nhở mọi người phải mang giày thay vì dép để đảm bảo an toàn và có cảm giác thật hơn khi lái. Đặc biệt là những lái xe mới, người già, phụ nữ lại càng cần phải đi giày thay vì đi dép. "Ở Nhật Bản tham gia giao thông mà đi dép lê, dép tông, không đi dép có quai sẽ bị phạt", OFer Lê Anh chia sẻ.

"Thực ra thì khi mang giày hay dép có quai hậu, hay dép da ôm sát chân, hay chân trần đều lái xe tốt. Chỉ riêng dép lê trong một số trường hợp sẽ không an toàn. Khi đạp, miết, tì hay nhấp nhứ côn, ga, phanh gót chân sẽ không có điểm tựa tốt để mũi chân và bàn chân linh họat khi thực hiện các động tác trên. Trường hợp trời mưa dép bị ướt dễ dẫn đến tình trạng bị trượt gót chân hoặc bàn chân. Lái xe trong những trường hợp này cảm giác phanh hay ga sẽ không thật. Trường hợp xấu là dép móc luôn vào ga hay phanh thì rắc rối to", một thành viên khác chia sẻ.

Do đó, dép không phải là một lựa chọn tốt khi lái xe. Nếu mang dép, người lái nên chọn có quai hậu (sandal) để đảm bảo độ chắc chắn và ngăn ngừa được các nguy hiểm xảy ra. Bởi sandal thường có phần đế cứng giúp cho việc phân tán lực của bàn chân tốt hơn, giúp tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi đạp hay thắng.

Đi giày cao gót hoặc bốt

Cả hai loại này đều không phù hợp cho việc lái xe. Bốt thường làm hạn chế cử động của khớp cổ chân gây hạn chế trong việc xử lý tình huống bất ngờ do có cổ cứng và dài. Bốt còn dễ gây mỏi nếu bạn phải lái xe trong thời gian dài.

Trong khi đó, một số chị em khi lái xe còn chọn đi giày cao gót. Điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Đi chân trần hoặc đi dép gây mất an toàn khi lái xe
Đi giày cao gót lái xe vô cùng nguy hiểm

Giày cao gót thường không có độ bám/độ trụ tốt cho chân, rất dễ khiến lái xe không có tư thế thoải mái nhất khi lái xe. Kết cấu của giày cao gót giúp nâng cao chân hơn bình thường, nên làm người lái khó khăn trong việc cảm nhận lực tác động lên bàn đạp phanh/ga.

Việc đi giày cao gót còn tạo một khoảng trống giữa bàn chân với bàn đạp. Khoảng trống này sẽ khiến lái xe nhấn trượt phanh hoặc vô ý đạp nhầm vào bàn đạp ga. Hay thậm chí, một số đôi giày cao gót có thể khiến lái xe bị mắc kẹt vào thảm trải sàn, mắc kẹt giữa bàn đạp, khiến người lái giảm khả năng phản ứng của chân trong tình huống khẩn cấp.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

'Với tôi, giày cao gót lái xe vẫn là chân ái'

Một nữ nhân viên văn phòng cho biết đã quen với việc đi giày cao gót lái xe hằng ngày trong suốt 4 năm nay.
7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn

70% vụ tai nạn giao thông xảy ra khi trời tối dù lưu lượng giao thông ít hơn nhiều so với ban ngày. Những điểm lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào ban đêm.
Honda tổ chức Vòng chung kết Hội thi  “Hướng dẫn viên Lái xe an toàn năm 2020”

Honda tổ chức Vòng chung kết Hội thi “Hướng dẫn viên Lái xe an toàn năm 2020”

Trong hai ngày 8 và 9 /1/2021, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã tổ chức thành công Vòng chung kết Hội thi “Hướng dẫn viên Lái xe an toàn năm 2020” tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn (LXAT) Công ty Honda Việt Nam tại Phường Phúc Thắng, Thành phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
Đừng "đùa giỡn" với xe Container!

Đừng "đùa giỡn" với xe Container!

Gần đây, tần suất các vụ va chạm liên quan đến xe Container tăng lên rất nhiều. Đặc điểm chung là vụ tai nạn nào cũng rất thảm khốc. Một vài Tips dưới đây được chia sẻ bởi OFer Nguyễn Hoàng – người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề lái xe Container chắc chắn sẽ giúp các tài xế xe ô tô, xe máy lái xe thật an toàn khi tham gia giao thông.    
Honda tổ chức Hội thi ”Hướng dẫn viên Lái xe an toàn xuất sắc năm 2019”

Honda tổ chức Hội thi ”Hướng dẫn viên Lái xe an toàn xuất sắc năm 2019”

Trong 2 ngày 5 và 6/6 năm 2019, hội thi hướng dẫn viên (HDV) Lái xe an toàn (LXAT) xuất sắc năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Công ty Honda Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc. 
Học viện Lái xe an toàn Mercedes-Benz chính thức khai mạc

Học viện Lái xe an toàn Mercedes-Benz chính thức khai mạc

Chương trình trải nghiệm và nâng cao kĩ năng lái xe Mercedes-Benz dành cho khách hàng được tổ chức ở sân bay Gia Lâm trong ba ngày, 18-20/5. 

Cùng chuyên mục

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.
Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.
Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.
Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện nhưng mà hơi lạ

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.
Ra mắt showroom chuyên đồ cắm trại EcoCamp

Ra mắt showroom chuyên đồ cắm trại EcoCamp

Showroom EcoCamp là nơi trưng bày và cho khách hàng trải nghiệm nhiều trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu du lịch ngoài thiên nhiên.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Phiên bản di động