Lưu ý 1: Nhầm chân ga thành chân phanh
Nếu đang lái quen xe số sàn chuyển sang xe số tự động, tài xế sẽ rất dễ bị nhầm giữa chân ga và phanh.
Cách khắc phục: lái xe số tự động nếu không cần phải thêm ga thì tài xế nên chuyển sang đặt nhẹ nên chân phanh (rà phanh). Vì như vậy, nếu có tình huống bất ngờ tài xế sẽ không bị giật mình mà đạp nhầm ga.
Tài xế sẽ rất dễ bị nhầm giữa chân ga và phanh khi quen lái xe số sàn |
Lưu ý 2: Dùng cả hai chân để điều khiển xe
Nhiều tài xế quen với việc sử dụng chân trái để đạp phanh và chân phải để đạp ga khi lái xe số sàn. Đến khi chuyển qua lái xe số tự động, chân côn sẽ không còn mà chỉ có chân ga và phanh, vì thế người lái sẽ chỉ cần chân phải để thao tác qua lại giữa phanh và chân ga còn chân trái sẽ được giải phóng hoàn toàn.
Cách khắc phục: Nếu là người có thói quen sử dụng hai chân, hãy tìm tới nơi trống trải để sửa lại thói quen này. Nếu chịu khó nhìn xuống xe và quan sát: bàn đạp phanh có thiết kế nằm sát chân ga chứ không đặt hẳn sang bên trái, do vậy việc đạp phanh bằng chân trái cũng không thoải mái.
Lưu ý 3: Thường xuyên chuyển từ số D về N
Theo thói quen của người lái xe số sàn, họ thường chuyển từ các cấp số tiến về N khi tạm dừng đèn đỏ hay đổ dốc... Nhưng với xe số tự động, tài xế mà thường xuyên chuyển đổi từ số D về N sẽ khiến các chi tiết bên trong hộp số hao mòn nhanh hơn, theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.
Cách khắc phục: khi điều khiển ô tô trong khu vực nội đô có nhiều hệ thống đèn giao thông và liên tục phải dừng, chỉ trong trường hợp phải chờ đèn đỏ quá lâu, lái xe nên hãm phanh dừng hẳn xe sau đó có thể chuyển số về N. Không nên chuyển số từ D sang N khi xe còn lăn bánh, để tránh những hư hại có thể xảy ra với hộp số.
Lưu ý 4: Bỏ quên chế độ chuyển số tay
Hiện nay, hầu hết các mẫu xe số tự động đều đã được tích hợp sang số bằng tay, số bán tự động hay số thể thao với lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nhưng nhiều tài xế chỉ quen lái xe số tự động ở chế độ D, mà bỏ quên chức năng chuyển số bằng tay. Thói quen này khi di chuyển ở cung đường đèo dốc, khi mà xe xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần sẽ khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên và sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ cháy má phanh, mất phanh.
Cách khắc phục: tập luyện để quen với việc sử dụng chế độ số bán tự động, thể thao... ở xe số tự động khi đi đường đèo dốc.
Phương Huyền