![]() |
| Phía trước của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Trong khi minivan hay MPV nhỏ gọn đã dần biến mất trên đường phố Châu Âu trước làn sóng SUV ngập tràn mọi phân khúc, nhà sản xuất xe Pháp Citroën cho rằng vẫn còn chỗ cho những phương tiện được định hình bởi tính hữu dụng thay vì trào lưu thị hiếu. Vì vậy, họ mới đây đã giới thiệu Citroën ELO, một mẫu concept mang tính thử nghiệm táo bạo, vuông vức và rõ ràng đặt công năng lên hàng đầu.
Được mô tả là “phòng thí nghiệm của những ý tưởng”, ELO khai thác những giá trị từng làm nên thành công của dòng MPV, đồng thời tận dụng sự tự do thiết kế nhờ nền tảng khung gầm xe điện hiện đại. Tên gọi của xe, hình thành từ các chữ “rEst,” “pLay,” và “wOrk”, thể hiện tham vọng hỗ trợ nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong một hình hài nhỏ nhắn. Với chiều dài 4,1 mét, ELO mang kích thước tương đương các mẫu Citroën như C3 Picasso trước đây, nhưng lại chọn cách tiếp cận hoàn toàn mới với cấu trúc một khoang liền mạch nhằm tối ưu hóa thể tích nội thất.
Một hướng thiết kế mới cho Citroën
![]() |
| Phía bên của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Ngoại thất của ELO báo hiệu sự chuyển mình trong ngôn ngữ thiết kế tương lai của Citroën, kết hợp nét thực dụng với tinh thần sáng tạo. Phần đầu xe sử dụng đèn LED hình vuông và logo Citroën phát sáng cỡ lớn, tạo dấu ấn nhận diện mạnh. Đồng thời, kính chắn gió bo cong, mảng kính nhỏ trên nóc và thân xe dạng hộp mang lại dáng vẻ hiện đại, khác biệt.
![]() |
| Phía sau của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Chi tiết cửa trượt mở rộng đến 1,92 mét giúp lên xuống xe và sắp xếp nội thất trở nên dễ dàng hơn nhiều so với các mẫu xe MPV cỡ nhỏ truyền thống. Bộ la-zăng 21 inch với ốp khí động học càng làm tăng cảm giác tương lai. Những đường cắt ngang trên thân và phần nóc vuốt nhẹ về sau giúp mẫu xe thêm chiều sâu thị giác. Đuôi xe bố trí cửa mở bất đối xứng và cụm đèn LED tách đôi phản chiếu lại thiết kế phía trước.
![]() |
| Phía trên của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Citroën cũng hướng đến việc giảm độ phức tạp sản xuất, và bộ cản trước sau giống hệt nhau trên ELO thể hiện rõ triết lý đó. Giải pháp này hứa hẹn giảm chi phí sửa chữa và sản xuất cho các mẫu xe thương mại trong tương lai.
Không gian sống trước, phương tiện di chuyển sau
Khoang cabin được thiết kế như một “không gian sống di động”, cho phép linh hoạt giữa các chế độ di chuyển, làm việc hay nghỉ ngơi, phù hợp cho 4 người hoặc 6 người. Tâm điểm là ghế lái đặt giữa, một bố trí hiếm gặp ngoài những mẫu xe đặc thù. Phía sau là hai ghế phụ có thể tháo rời hoặc sắp xếp theo nhu cầu, cùng băng ghế ba chỗ ở hàng cuối tạo nên tổng cộng 6 vị trí ngồi.
![]() |
| Khoang lái của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Ghế lái có thể xoay 180 độ, biến khoang cabin thành không gian họp nhóm hoặc khu vực thư giãn. Khi cần nghỉ qua đêm, phía sau có thể chuyển thành giường ngủ với hai tấm đệm hơi Dropstitch gấp gọn trong cốp. Màn hình thả xuống từ trần bổ sung trải nghiệm rạp chiếu phim mini ngay trong xe.
![]() |
| Vị trí ghế lái của mẫu concept MPV Citroën ELO |
Không có bảng táp lô truyền thống, Citroën ELO dùng một kệ mở chạy dài phía trước và màn hình mảnh đặt sát kính lái. Cụm vô lăng dạng mô-đun với cần điều khiển kiểu joystick thay thế các giao diện cảm ứng lớn. Nhiều khoang chứa đồ tinh tế được tích hợp tại cửa và thành xe, giúp tối đa hóa tính thực dụng.
Kiến trúc điện cho cuộc sống đô thị
![]() |
| Bố cục 6 ghế ngồi của mẫu concept MPV Citroën ELO |
ELO được phát triển trên nền tảng khung gầm thuần điện, nhờ đó tối ưu hóa không gian nội thất và cách bố trí ghế. Citroën chưa công bố thông số về bộ pin hay mô-tơ, nhưng nhấn mạnh mẫu xe hướng đến môi trường đô thị nơi sự nhỏ gọn, dễ xoay trở và tính linh hoạt quan trọng hơn khả năng di chuyển đường dài. Điều này phù hợp với xu hướng tại nhiều thành phố Châu Âu, nơi xe điện ngày càng được ưa chuộng vì hiệu quả và khả năng giảm phát thải.
Gợi mở tương lai của Citroën
Video giới thiệu Citroën ELO
Mẫu concept độc đáo này sẽ ra mắt công chúng tại Brussels Motor Show vào tháng 1 năm 2026. Mặc dù không phải bản xem trước trực tiếp của một mẫu xe sản xuất thương mại, tờ báo L’Argus của Pháp nhận định Citroën ELO có thể truyền cảm hứng cho một mẫu xe cỡ nhỏ ra mắt vào năm 2028, nằm giữa C3 và C3 Aircross. Mẫu xe này nhiều khả năng sẽ kế thừa thiết kế dạng hộp, khoang nội thất linh hoạt và triết lý giảm thiểu phức tạp trong sản xuất.
Giám đốc thiết kế Pierre Leclercq mô tả ELO là “một nguồn năng lượng mới”, trong khi CEO Xavier Chardon nói rằng mẫu concept này “mang theo thông điệp mạnh mẽ về tầm nhìn của Citroën”. ELO cũng tiếp nối tinh thần của concept Oli, từng đề xuất cách Citroën có thể tiếp cận dòng xe điện đô thị theo hướng nhẹ, đơn giản và giàu cá tính.
Nếu một mẫu xe thương mại được phát triển dựa trên những ý tưởng này, Citroën có thể một lần nữa tạo dấu ấn trong thị trường xe nhỏ gọn và biết đâu, thậm chí khơi dậy sự quan tâm trở lại đối với phân khúc minivan/MPV vốn bị crossove/SUV lấn át nhiều năm qua.
Duy Thành










