![]() |
| Các dạng xe động cơ đốt trong sẽ tiếp tục được bán tại châu Âu sau năm 2035, nhưng với điều kiện cụ thể |
Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu xem xét lại kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. Các doanh nghiệp cho rằng mạng lưới trạm sạc hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, giá xe điện còn cao hơn đáng kể so với xe truyền thống, và một lộ trình bắt buộc chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn có thể đe dọa hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
Cho đến gần đây, EU dường như vẫn không sẵn sàng điều chỉnh mốc 2035. Ngay từ đầu năm 2025, thời hạn này vẫn được duy trì. Tuy nhiên, trước sức ép gia tăng từ các chính phủ và ngành công nghiệp ô tô, họ đã bắt đầu cân nhắc thay đổi. Theo nhiều nguồn tin tại Đức và EU, một bức thư từ Thủ tướng Đức Friedrich Merz gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen được cho là đã có tác động đáng kể khiến Ủy ban xem xét nới lỏng lập trường.
Trong cuộc trao đổi với tờ báo kinh tế Handelsblatt của Đức, Ủy viên phụ trách Vận tải Bền vững và Du lịch của EU, ông Apostolos Tzitzikostas, cho biết đề xuất từ phía Đức đã được “đón nhận rất tích cực tại Brussels”. Ông xác nhận động cơ đốt trong vẫn sẽ được phép tồn tại sau năm 2035, với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu tái tạo và phát thải thấp, như nhiên liệu sinh học tiên tiến hoặc nhiên liệu tổng hợp.
![]() |
| Xe động cơ đốt trong có thể sử dụng nhiên liệu sinh học như HVO100 |
Một ví dụ điển hình đang được triển khai là HVO100, nhiên liệu được sản xuất hoàn toàn từ dầu thực vật hydro hóa, sử dụng dầu tái chế và mỡ động vật. BMW đã dùng HVO100 cho một số mẫu xe diesel sản xuất tại Đức, với mức cắt giảm CO₂ vòng đời được ước tính lên tới 90% so với diesel thông thường.
Hơn nữa, giải pháp nhiên liệu tổng hợp cũng đang được EU xem xét. Porsche từ cuối năm 2022 đã sản xuất lượng thử nghiệm e-fuel tại cơ sở ở miền nam Chile. Quy trình này kết hợp nước và CO₂ thu giữ, sử dụng điện gió, với tuyên bố rằng nhiên liệu có thể đạt mức “gần như trung hòa carbon” trong điều kiện tối ưu.
EU dự kiến công bố chi tiết bộ quy định “car package” vào ngày 10 tháng 12, nhưng thời hạn đã được lùi sang cuối tháng. Một số nội dung quan trọng vẫn chưa được quyết định, bao gồm việc xe plug-in hybrid có được phép tiếp tục bán sau năm 2035 hay không, và liệu các hệ thống mở rộng phạm vi bằng động cơ đốt trong có được chấp thuận nếu vận hành bằng nhiên liệu phát thải thấp. Nói cách khác, EU phải xác định rõ liệu các mẫu PHEV và hệ thống range-extender sử dụng nhiên liệu hóa thạch có bị loại bỏ hoàn toàn hay không.
Ngay cả khi động cơ đốt trong chỉ được phép tồn tại cùng nhiên liệu tái tạo sau 2035, việc mở rộng sản xuất và phân phối các loại nhiên liệu này trong vòng một thập kỷ vẫn là một thách thức không nhỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng châu Âu khó có thể xây dựng mạng lưới cung ứng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp ở quy mô lớn chỉ trong vài năm. Dù vậy, quy định của EU chỉ áp dụng cho xe mới, nên các chủ xe hiện tại vẫn được phép sử dụng xăng và dầu diesel truyền thống.
![]() |
| Lượng xe điện được bán ở châu Âu vẫn đang tiếp tục tăng, cùng với đó là hạ tầng sạc được mở rộng |
Trong khi đó, thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng tại 27 quốc gia EU cũng như Vương quốc Anh, Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), xe điện thuần chiếm 18,3% tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm. Xe hybrid vẫn dẫn đầu với 34,7%, trong khi PHEV đạt 9,4% và lần đầu tiên vượt lượng tiêu thụ xe diesel.
Ông Tzitzikostas nhấn mạnh mục tiêu của EU là xây dựng một lộ trình “khả thi về kinh tế và công bằng về xã hội” để đạt hệ thống giao thông trung hòa carbon, đồng thời xem xét toàn bộ các công nghệ phù hợp, bao gồm cả động cơ đốt trong với mức phát thải thấp hơn.
Cho dù đa số hãng xe phản đối lệnh cấm, nhưng một nhóm nhỏ vẫn muốn EU giữ nguyên cam kết ban đầu. Volvo và Polestar, đều thuộc tập đoàn Geely của Trung Quốc, tiếp tục ủng hộ mốc 2035 cho việc chấm dứt bán xe động cơ đốt trong mới.
Duy Thành






