home

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 08/12/2025
Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Các dạng xe động cơ đốt trong sẽ tiếp tục được bán tại châu Âu sau năm 2035, nhưng với điều kiện cụ thể
Các dạng xe động cơ đốt trong sẽ tiếp tục được bán tại châu Âu sau năm 2035, nhưng với điều kiện cụ thể

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu xem xét lại kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. Các doanh nghiệp cho rằng mạng lưới trạm sạc hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, giá xe điện còn cao hơn đáng kể so với xe truyền thống, và một lộ trình bắt buộc chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn có thể đe dọa hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Cho đến gần đây, EU dường như vẫn không sẵn sàng điều chỉnh mốc 2035. Ngay từ đầu năm 2025, thời hạn này vẫn được duy trì. Tuy nhiên, trước sức ép gia tăng từ các chính phủ và ngành công nghiệp ô tô, họ đã bắt đầu cân nhắc thay đổi. Theo nhiều nguồn tin tại Đức và EU, một bức thư từ Thủ tướng Đức Friedrich Merz gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen được cho là đã có tác động đáng kể khiến Ủy ban xem xét nới lỏng lập trường.

Mercedes-Benz mở cửa trung tâm kiểm định đèn chiếu sáng hiện đại bậc nhất Châu Âu Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Trong cuộc trao đổi với tờ báo kinh tế Handelsblatt của Đức, Ủy viên phụ trách Vận tải Bền vững và Du lịch của EU, ông Apostolos Tzitzikostas, cho biết đề xuất từ phía Đức đã được “đón nhận rất tích cực tại Brussels”. Ông xác nhận động cơ đốt trong vẫn sẽ được phép tồn tại sau năm 2035, với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu tái tạo và phát thải thấp, như nhiên liệu sinh học tiên tiến hoặc nhiên liệu tổng hợp.

Xe động cơ đốt trong có thể sử dụng nhiên liệu sinh học như HVO100
Xe động cơ đốt trong có thể sử dụng nhiên liệu sinh học như HVO100

Một ví dụ điển hình đang được triển khai là HVO100, nhiên liệu được sản xuất hoàn toàn từ dầu thực vật hydro hóa, sử dụng dầu tái chế và mỡ động vật. BMW đã dùng HVO100 cho một số mẫu xe diesel sản xuất tại Đức, với mức cắt giảm CO₂ vòng đời được ước tính lên tới 90% so với diesel thông thường.

Hơn nữa, giải pháp nhiên liệu tổng hợp cũng đang được EU xem xét. Porsche từ cuối năm 2022 đã sản xuất lượng thử nghiệm e-fuel tại cơ sở ở miền nam Chile. Quy trình này kết hợp nước và CO₂ thu giữ, sử dụng điện gió, với tuyên bố rằng nhiên liệu có thể đạt mức “gần như trung hòa carbon” trong điều kiện tối ưu.

EU dự kiến công bố chi tiết bộ quy định “car package” vào ngày 10 tháng 12, nhưng thời hạn đã được lùi sang cuối tháng. Một số nội dung quan trọng vẫn chưa được quyết định, bao gồm việc xe plug-in hybrid có được phép tiếp tục bán sau năm 2035 hay không, và liệu các hệ thống mở rộng phạm vi bằng động cơ đốt trong có được chấp thuận nếu vận hành bằng nhiên liệu phát thải thấp. Nói cách khác, EU phải xác định rõ liệu các mẫu PHEV và hệ thống range-extender sử dụng nhiên liệu hóa thạch có bị loại bỏ hoàn toàn hay không.

Ngay cả khi động cơ đốt trong chỉ được phép tồn tại cùng nhiên liệu tái tạo sau 2035, việc mở rộng sản xuất và phân phối các loại nhiên liệu này trong vòng một thập kỷ vẫn là một thách thức không nhỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng châu Âu khó có thể xây dựng mạng lưới cung ứng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp ở quy mô lớn chỉ trong vài năm. Dù vậy, quy định của EU chỉ áp dụng cho xe mới, nên các chủ xe hiện tại vẫn được phép sử dụng xăng và dầu diesel truyền thống.

Lượng xe điện được bán ở châu Âu vẫn đang tiếp tục tăng, cùng với đó là hạ tầng sạc được mở rộng
Lượng xe điện được bán ở châu Âu vẫn đang tiếp tục tăng, cùng với đó là hạ tầng sạc được mở rộng

Trong khi đó, thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng tại 27 quốc gia EU cũng như Vương quốc Anh, Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), xe điện thuần chiếm 18,3% tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm. Xe hybrid vẫn dẫn đầu với 34,7%, trong khi PHEV đạt 9,4% và lần đầu tiên vượt lượng tiêu thụ xe diesel.

Ông Tzitzikostas nhấn mạnh mục tiêu của EU là xây dựng một lộ trình “khả thi về kinh tế và công bằng về xã hội” để đạt hệ thống giao thông trung hòa carbon, đồng thời xem xét toàn bộ các công nghệ phù hợp, bao gồm cả động cơ đốt trong với mức phát thải thấp hơn.

Cho dù đa số hãng xe phản đối lệnh cấm, nhưng một nhóm nhỏ vẫn muốn EU giữ nguyên cam kết ban đầu. Volvo và Polestar, đều thuộc tập đoàn Geely của Trung Quốc, tiếp tục ủng hộ mốc 2035 cho việc chấm dứt bán xe động cơ đốt trong mới.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP đang chuẩn bị áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn mới cho năm 2026, đánh dấu cuộc cải tổ lớn nhất kể từ 2009 nhằm phản ánh đúng thực tế vận hành và sự phát triển nhanh của công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.

Cùng chuyên mục

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Phiên bản di động