![]() |
| Thiết kế tay nắm cửa điện tử của nhiều mẫu xe mới đang là mối lo ngại an toàn hàng đầu tại Châu Âu |
Lo ngại về độ an toàn của tay nắm cửa điện tử
Những lo ngại về độ an toàn của tay nắm cửa điện tử đang gia tăng tại Châu Âu, nơi các cơ quan quản lý coi việc cải thiện thiết kế là ưu tiên hàng đầu. Sau một loạt vụ tai nạn và cháy nổ khiến người trong xe bị mắc kẹt, các cơ quan an toàn đang kêu gọi mọi nhà sản xuất ô tô đảm bảo rằng cửa xe luôn có thể mở được trong tình huống khẩn cấp.
Cơ quan đăng kiểm Hà Lan (RDW), đơn vị chịu trách nhiệm kiểm định và phê duyệt các mẫu xe Tesla được bán tại Liên minh châu Âu, cho biết rằng cả Euro NCAP và UNECE hiện đều đang coi khả năng mở cửa sau va chạm là “một ưu tiên quan trọng”. Vấn đề an toàn của tay nắm cửa điện tử đã trở thành chủ đề tranh luận tại Châu Âu trong nhiều tháng qua.
Theo Bloomberg, vào tháng 5 năm nay, Nhóm công tác về An toàn thụ động, thuộc Diễn đàn Thế giới về Hài hòa hóa Quy định Phương tiện, đã thảo luận về khó khăn trong việc mở cửa xe sử dụng cơ chế điện tử. Trong cuộc họp, một chuyên gia người Đức cho biết nhóm “đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề này và nhận thấy sự cần thiết cấp bách trong việc đảm bảo cửa xe có thể được mở an toàn sau tai nạn”.
Phát ngôn viên của RDW
Phát ngôn viên của RDW sau đó nhấn mạnh rằng “cửa xe phải luôn có thể được mở từ bên trong bởi người ngồi trong xe, và từ bên ngoài bởi lực lượng cứu hộ ngay cả khi hệ thống điện bị ngắt”. Đại diện này cũng cho biết thêm rằng “trong trường hợp các quy định hiện hành chưa bao quát được những thiết kế tay nắm cửa điện tử mới, vấn đề này đang được xem xét trong các ủy ban kỹ thuật liên quan”.
![]() |
| Hình ảnh vụ tai nạn chiếc Xiaomi SU7 Ultra khiến một người tử vong tại chỗ ở Trung Quốc |
Cảnh báo về rủi ro từ loại tay nắm cửa điện tử
Các cơ quan quản lý tại Hàn Quốc, Đức và Hà Lan đều đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro từ loại tay nắm cửa này. Theo Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (ETSC), tại Hà Lan, cơ quan chức năng đã “liên hệ các trường hợp tử vong lặp lại trong những vụ xe bị chìm dưới nước với thiết kế tay nắm cửa điện tử”.
“Đây không phải là vấn đề lý thuyết. Đã có người thiệt mạng vì không thể thoát ra khỏi xe trong lúc từng giây đều quý giá,” ông Antonio Avenoso, Giám đốc điều hành ETSC, nói. “Các cuộc thảo luận tại UNECE là đáng hoan nghênh, nhưng tiến độ cần phải khẩn trương. Châu Âu không thể chờ đợi nhiều năm trong khi hàng nghìn xe với hệ thống này vẫn đang lưu thông. Các đợt triệu hồi nên được cân nhắc, và quy định an toàn cần được cập nhật nhanh chóng để áp dụng cho mọi phương tiện có cửa điện tử”.
Vào tháng trước, ba người trong chiếc Tesla Model S tại Đức đã thiệt mạng sau khi xe gặp tai nạn và bốc cháy; một nhân chứng đã cố gắng cứu họ nhưng không thể mở được cửa xe. Tại Trung Quốc cách đây không lâu, một người đàn ông cũng chịu tử vong sau khi chiếc Xiaomi SU7 của anh ta gặp nạn rồi bốc cháy, và những người xung quanh không thể nào phá mở cửa kịp thời. Sự việc này đã khiến cơ quan quản lý địa phương bắt đầu soạn thảo quy định mới, có thể cấm sử dụng các loại tay nắm cửa điện tử trong tương lai.
Duy Thành





