home

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đình

Phương Huyền Phương Huyền 12:34 | 02/05/2025
19 tuổi nhưng Huỳnh Như (sinh năm 2006, quê Kiên Giang) đã có 3 năm cùng chiếc máy cày làm việc không biết mệt mỏi trên những cánh đồng.
Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày
Huỳnh Như, quê Kiên Giang, mới 19 tuổi đã có kinh nghiệm 3 năm lái máy cày.

Cô gái 19 tuổi chăm chỉ “cày” 12 tiếng, kiếm 17 triệu mỗi ngày

Huỳnh Như năm nay mới 19 tuổi. Sở hữu vóc dáng nhỏ, giọng nói dịu dàng và lại là con út trong gia đình có hai anh em, cô gái có biệt danh “Kẹo” làm công việc không hề ngọt ngào như cái tên.

Ba năm nay, hình ảnh Huỳnh Như cùng bố và anh trai cày ải khắp các mặt ruộng đã trở nên quen thuộc với những người nông dân ở Giồng Riềng, Kiên Giang. Công việc không dành cho phái nữ nhưng được Huỳnh Như tự nguyện lựa chọn.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày
Công việc khiến Như không được ăn mặc đẹp, diện dàng như các bạn nữ đồng trang lứa.

Mỗi sáng, cô gái trẻ dậy từ 5h. Vệ sinh cá nhân, thoa lớp kem chống nắng, rồi chưa kịp ăn sáng Như đã tất bật lái máy cày lên phà, di chuyển tới đồng ruộng. Thời điểm hiện tại cũng đang vào mùa vụ, ba cha con lại càng hăng say làm việc.

Theo Như, mỗi năm, cô cùng cha và anh trai cày ba vụ, gồm hai vụ xới xạ và một vụ xới thả, mỗi vụ kéo dài khoảng một tháng rưỡi. Giai đoạn vào vụ, thời gian Huỳnh Như ở ngoài đồng ruộng còn nhiều hơn ở nhà. Cô chỉ ngủ vài tiếng, thường ăn một bữa một ngày, hạn chế uống nước để không phải dừng máy đi vệ sinh.

“Có những hôm, ba cha con cày đến tận 10h đêm hoặc tận 1-2h sáng hôm sau để kịp công việc”, Như nói, “Cơm có khi sáng đem, mà tận 4-5h chiều mới ăn vì ham việc quá”.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày
Máy cày của gia đình Như trên các đồng ruộng.

Giải thích về việc cày “thục mạng” như thế, cô gái 19 tuổi cho hay rất sợ bị chậm việc. “Tôi sợ chạy đêm nên cố gắng chạy vào ban ngày để đêm được nghỉ”, Như kể.

Bất kể nắng nóng hay mưa gió, Huỳnh Như và chiếc máy cày vẫn băng băng chạy trên cánh đồng. Chỉ khi hoàn thành được số công đất đã nhận trong ngày, cô mới có thể nghỉ ngơi.

Vất vả là vậy nhưng thu nhập ba cha con mang về cho gia đình cũng rất xứng đáng. Theo chia sẻ từ cha Như, mỗi ngày ba cha con chạy hơn 100 công, cả vụ chạy tổng hơn 2.000 công (mỗi công gần 1.300 m2).

“Mỗi ngày gia đình được trả công 17 triệu đồng, trừ chi phí dầu, khấu hao, cũng lãi 10 triệu/ngày”, cha Như cho biết. Như vậy, công việc đồng áng mang lại khoảng 1 tỷ đồng/năm. Đó cũng là lý do khiến Như chăm chỉ và cảm thấy lựa chọn của mình đúng đắn.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng/ngày kiếm tiền triệu phụ giúp gia đình
Cô gái trẻ chấp nhận vất vả ở độ tuổi mà nhiều bạn bè còn mộng mơ.

Suy nghĩ “già trước tuổi”

Ba năm trước, khi vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, Như sớm có định hướng cho riêng mình. Ở cái tuổi mộng mơ, nhiều cô gái cùng quê còn suy tư về chuyện học tập, lựa chọn cánh cửa đại học hoặc tính chuyện lập gia đình, Như đã có những suy nghĩ “già trước tuổi”.

Trong gia đình Như trước đây, công việc đồng áng nặng nhọc do cha và anh trai cô đảm nhiệm. Phụ nữ trong nhà, gồm Như, mẹ Như và chị dâu được phân vai nhẹ nhàng hơn, chỉ nội trợ, may vá, dọn dẹp nhà cửa. Nhưng Như không thích như vậy.

“Thấy cha chạy máy cả ngày lẫn đêm cực quá, nên tôi muốn học nghề để phụ cha. Phần khác, tôi cũng thích công việc đồng ruộng nên quyết nối nghề gia đình”, Huỳnh Như trải lòng.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đìnhCô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đìnhCô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đình

Ngay mẹ Như cũng không ham ngồi máy cày. Theo bà, điều khiển máy cày không dễ, lại vất vả, đây không phải công việc dành cho phụ nữ. Chính vì thế, khi Như bày tỏ ý định lái máy cày, gia đình đã can ngăn kịch liệt.

“Từ năm 15 tuổi, Như đã leo lên máy cày, ra vào số, nghịch tháo tung máy của cha. Bị cả nhà mắng, con bé nói là rất ham nghề này, xin cho học để nối nghiệp”, mẹ Như tâm sự, “Trước giờ, bảo gả cho ai Như cũng không chịu, chỉ muốn kiếm tiền lo cho gia đình”.

Quyết tâm theo nghề nhưng cũng mất một khoảng thời gian Như mới được cha mẹ đồng ý. Thời gian đầu, Như phải ngồi trên máy cày quan sát cha. Sau một năm học từ những thao tác đơn giản đến phức tạp như cách vận hành máy, lên phà – xuống phà, cách xử lý khi sa vào vũng lầy... cô gái cũng đã được thỏa mãn đam mê.

Lái máy cày không dễ

So với những cô gái chọn nghề gắn bó với xe tải, xe khách, công việc của Như thậm chí vất vả hơn. Chiếc máy cày không có kính chắn gió như ô tô, không có điều hòa cho những ngày nắng nóng. Mỗi người nông dân ngồi trên máy cày đều trực tiếp đối diện với nắng, gió, bùn, đất. Mỗi lần cày xới, bùn đất bắn lên người là điều vô cùng quen thuộc với Như. Vì vậy, cô không thể ăn mặc đẹp khi đi làm, luôn đi chân trần. Sáng đi làm sạch sẽ nhưng tối về, từ tóc đến chân có khi bùn đất bao kín.

Huỳnh Như cho biết, công việc lái máy cày không chỉ vất vả, cực khổ mà còn yêu cầu kỹ thuật rất cao. 5h sáng khi nhiều người còn đang ngủ, Như đã ép cơ thể và tinh thần mình ở trạng thái tỉnh táo, với “bài thể dục” đầu tiên là cho máy cày lên phà. Chiếc máy cày nặng nề, di chuyển lên hay xuống phà, đều đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet.

“Nếu căn không chuẩn, máy rơi xuống sông vừa mất công trục vớt mà máy hỏng, chữa rất nhiều tiền”, Như giải thích.

Tuy nhiên, do tính cẩn thận, Như cho biết cô chưa từng để máy cày rơi xuống sông lần nào. Anh trai cô có những người bạn cùng làm nghề, dù là đàn ông, cũng không hiếm trường hợp cho máy cày rơi xuống sông.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày
Cô gái trẻ cũng muốn được xinh đẹp, hồn nhiên như các bạn nữ đồng trang lứa.

“Người không biết thì nói dễ lái, chứ riêng tôi có 3 năm trong nghề thì thấy không hề dễ. Nhất là khi xới xạ, xới đất, nếu không có kỹ thuật sẽ dễ bị lọt xuống mương, tắt máy, sa vào chỗ lầy, hao dầu...”, Như kể.

Làm nghề này, Như phải đảm bảo nhiều tiêu chí như xới ruộng phải bằng, chín đất, xới sâu, canh dàn xới cho chuẩn... Thời gian đầu mới vào nghề, cô chạy phía sau, nhìn cha chạy phía trước và học theo từng chút một.

Cũng có khi máy sa vào vũng lầy, Như phải xuống móc bùn, móc mệt quá đứng lên không nổi, cô ngồi trên đống bùn khóc tủi thân. Có lần, máy cày của Như bị hỏng giữa đêm khuya, cô cùng cha và anh trai phải mò mẫm sửa máy, dưới sự tấn công của hàng ngàn con muỗi.

Cô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đìnhCô gái 19 tuổi lái máy cày 12 tiếng mỗi ngày, kiếm tiền triệu phụ giúp gia đình

“Nhiều khi thấy các bạn mặc áo dài trắng chạy xe ngang qua, hoặc gặp các bạn gái mặc đẹp dẫn nhau đi chơi, tôi cũng mong ước mình được xinh đẹp, hồn nhiên như vậy. Nhưng nhìn cha và anh vất vả, chân lấm tay bùn, tôi lại nghĩ bản thân sung sướng mà người thân vất vả thì lại không đành lòng”, Như tâm sự. “Nếu tôi cũng muốn sung sướng, thì cực khổ để dành phần ai?”,

Theo Như, gia đình chính là nguồn động lực lớn nhất. Cô luôn tự hào khi có cha mẹ khỏe mạnh, yêu thương con hết lòng, có anh trai, chị dâu tâm lý, cưng chiều em út. Họ chính là lý do để cô cố gắng không ngừng.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Cô gái lái máy xúc kiêm lái xe tải ở Bắc Giang phá vỡ định kiến nghề tài xế

Cô gái Bắc Giang sinh năm 2002 Nguyễn Thị Hậu đã có hai năm kinh nghiệm lái máy xúc và nhiều tháng lái xe tải 34 tấn.
Dùng máy xúc đập nát nhiều siêu xe triệu đô

Dùng máy xúc đập nát nhiều siêu xe triệu đô

Hàng chục siêu xe trị giá cả triệu đô như McLaren 620R, Bentley Flying Spur, Porsche... vừa bị chính phủ Philippines hạ lệnh tiêu hủy.
Video cảnh Philippines dùng máy xúc nghiền nát 68 xe sang nhập lậu, gồm cả Lamborghini

Video cảnh Philippines dùng máy xúc nghiền nát 68 xe sang nhập lậu, gồm cả Lamborghini

Tổng thống Duterte và nhiều rất nhiều quan chức chính phủ trực tiếp chứng kiến quá trình tiêu huỷ hơn 60 xe nhập lậu các loại có giá trị hơn 5,5 triệu USD.
Nửa góc núi đổ ập cuốn phăng 2 máy xúc ở Sìn Hồ, Lai Châu

Nửa góc núi đổ ập cuốn phăng 2 máy xúc ở Sìn Hồ, Lai Châu

Trong khi 2 chiếc máy xúc do 2 công nhân điều khiển đang giải tỏa tại điểm sạt lở trên quốc lộ 12 bất ngờ nửa góc núi từ độ cao hàng chục mét đổ ập xuống cuốn phăng cả người và máy xuống vực.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Một vụ va chạm giữa xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk và chiếc Honda City trên cao tốc Ninh Bình đã bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi mạng xã hội khi con số bồi thường là 100 triệu đồng.
Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Theo luật sư, việc tạm đình chỉ giải quyết tin báo là có cơ sở. Sau khi có đủ tài liệu bổ sung, nếu đủ cơ sở, cơ quan điều tra sẽ phục hồi giải quyết tin báo, thời hạn tiếp theo tối đa là 1 tháng.
Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Chiều 17/9, tại xã Quảng Châu, tỉnh Nghệ An, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong bên chiếc xe tải trong bãi đỗ. Nạn nhân bị cánh cửa ô tô kẹp sát vào tường.
Điểm lại những vụ tài xế xe tải, container cố tình cán tử vong nạn nhân sau va chạm

Điểm lại những vụ tài xế xe tải, container cố tình cán tử vong nạn nhân sau va chạm

Không ít trường hợp, các tài xế xe container cố tình cán tử vong nạn nhân sau khi va chạm để hạn chế rủi ro cho bản thân về sau.

Cùng chuyên mục

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Mitsubishi Destinator đã cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12/2025 với mức giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới chia sẻ khung gầm với Mitsubishi Triton, sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, dự kiến ra mắt tại Úc và New Zealand nửa đầu năm 2026, kèm tùy chọn động cơ diesel 2.4L tăng áp và phiên bản PHEV.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform tại sự kiện REVO 25.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập Ferrari danh tiếng của gia đình Bachman, gồm 46 chiếc xe được bảo quản gần như nguyên bản qua hơn bốn thập kỷ, sẽ là tâm điểm tại phiên đấu giá Mecum Kissimmee 2026.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Ngày 31/10/2025, tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025 lĩnh vực Ôtô tổ chức tại Indonesia, đại diện của Honda Việt Nam đã đạt Giải Vô địch.
Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt tại Thái Lan với hệ truyền động e:Motion Hybrid mới, tiết kiệm nhiên liệu chỉ 4,09 lít/100 km, giá quy đổi từ 727 triệu đồng.
Phiên bản di động