Cô gái đánh giá Honda CB500X sau hành trình phượt xuyên Việt 13.000 km |
Lấy xong bằng A2, thực hiện ngay chuyến xuyên Việt để đời với Honda CB500X
Nguyễn Thị Tuyết Minh, nữ phượt thủ nổi tiếng với màn độc hành xuyên 4 quốc gia Đông Nam Á, vừa thực hiện chuyến xuyên Việt bằng Honda CB500X trong những ngày cuối năm. Cô gái trẻ cho hay đây giống như "bài test" trình độ lái sau khi lấy bằng A2, cũng để trải nghiệm cảm giác phượt trên chiếc phân khối lớn mơ ước vừa sở hữu.
Tổng hành trình phượt xuyên Việt của Tuyết Minh kéo dài 13.000 km, cả đi và về. Lần này, cô không độc hành nữa mà lập nhóm đi cùng những người bạn trong hội phượt. "Chúng mình bắt đầu từ TP HCM, di chuyển theo cung đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, và ngược lại, mất khoảng 6 tuần", Tuyết Minh chia sẻ.
Đồng hành cùng Tuyết Minh là chiếc xe phân khối lớn CB500X. |
"So với Honda Sonic 150R cùng Minh độc hành xuyên 4 quốc gia Đông Nam Á lần trước, CB500X vượt trội hơn hẳn nhờ khả năng chứa đồ. Minh có thể mang tới ba thùng phía sau, dung tích lên tới 60L. Nhờ vậy, dù có đi đường dài cũng sẽ không gây mệt mỏi cho cả người ngồi trước và ngồi sau", Tuyết Minh tâm sự. Cô hài hước đùa do không gian ngồi thoải mái, lại có thùng đồ tựa lưng, người ngồi phía sau CB500X thậm chí có thể ngủ ngon lành.
Theo cô, CB500X thuộc dòng adventure kiểu dáng hầm hố, lôi cuốn cô từ cái nhìn đầu tiên. "Dù nhìn có vẻ đắt tiền nhưng thực chất CB500X giá chưa tới 200 triệu, chi phí bảo trì, thay phụ tùng cũng không quá cao, đây là một trong những lý do mình chọn xe".
Honda CB500X có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 2.155 x 825 x 1.445 mm, khoảng sáng gầm 180 mm giúp xe vượt qua các địa hình khó một cách dễ dàng. Kích thước lớn tạo nên vẻ hầm hố cho CB500X nhưng khiến Tuyết Minh như lọt thỏm khi đứng cạnh.
"Mình có có 1m53, chiều cao yên lên tới 830 mm, có đi giày cả chục cm cũng phải chống chân bằng mũi giày. Thêm nữa, tổng trọng lượng xe là 199 kg, nếu gắn thêm ba thùng sau và chở thêm người thì trọng lượng tổng tương đương từ 270-300 kg, để dắt xe khá vất vả, còn xe mà đổ thì chắc chắn không dựng lên được", Tuyết Minh cười nói.
Mặc dù vậy, Tuyết Minh cho biết sau thời gian làm quen, cô cảm thấy CB500X khá nhẹ nhàng khi điều khiển. "CB500X cho tư thế ngồi thẳng thoái mái khi Honda tập trung sức mạnh vào ga đầu, giúp xe tăng tốc rất "bốc", đây là điều khiến Minh thích".
Trang bị trên CB500X đáp ứng nhu cầu phượt của Tuyết Minh. |
Phía trước xe có kính chắn gió lắp đặt nâng, hạ, tháo rời dễ dàng. Các trang bị đi kèm như cùm công tắc, đồng hồ và nút điều khiển ở mức tương đối đầy đủ, xe không có nhiều công nghệ nên đòi hỏi người điều khiển phải có kỹ năng hơn.
Phiên bản CB500X 2023 được trang bị hệ thống phanh gồm phanh đĩa đôi đường kính 296 mm và ngàm phanh 2 piston đem lại lực phanh tốt, độ phản hồi chính xác với lực bóp phanh của người lái. Ngoài ra hệ thống phanh ABS chống bó cứng cho cả phanh trước và sau giúp Tuyết Minh linh hoạt hơn trong mọi tình huống khi dồn số gấp, chuẩn bị ra vào cua mà không lo trượt ngã.
Về sức mạnh động cơ, CB500X sở hữu động cơ 4 kỳ, 2 xy-lanh, dung tích 471 cc, hộp số 6 cấp, làm mát bằng chất lỏng. Với công suất tối đa 35kW (47 mã lực) tại 8.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút, hệ thống giảm xóc, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ, sẵn sàng vượt mọi địa hình.
Thêm vào đó, cô đánh giá CB500X cực kỳ phù hợp cho những chuyến phượt đường dài bởi "xe nhìn hầm hố nhưng không "uống" quá nhiều xăng, cỡ 5,5 lít/100km thôi".
Dù vậy, theo cô, CB500X vẫn có điểm trừ. "Đèn full LED nhưng khả năng chiếu sáng còn hạn chế khi đi những đoạn đường tối, đặc biệt khi thời tiết miền Bắc cuối năm mưa nhiều, trời tối nhanh", Tuyết Minh chia sẻ.
Bên cạnh đó, nữ phượt thủ cho biết xe chạy với tốc độ cao 100km/h tương đối ổn định, nhưng đầu xe hơi lạng khi chở thêm ba thùng và có người ngồi sau. Độ rung lắc tăng theo tốc độ. Nếu chạy đường xấu, trơn trượt thì xe dễ mất trọng tâm và ngã.
Ngoài ra, dù người ngồi sau cực kỳ thoải mái nhưng người ngồi lái sẽ bị áp lực tâm lý. "Trọng tâm dồn hết về phía sau nên khi chạy phần ghi đông lắc lư mỗi khi đề pa. Những lúc ấy Minh phải nhắc người ngồi sau đừng nghiêng theo xe, chờ Minh gạt chân chống rồi xuống, vì xe nghiêng 30 độ thôi thì rất nặng với thể lực của Minh".
Mê xe phân khối lớn từ 13 tuổi
"Năm 13 tuổi Minh đã thích xe phân khối lớn (PKL) rồi. Lúc nhà còn ở đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, cứ mỗi cuối tuần là thấy các đoàn xe PKL dàn hàng ngang, tiếng pô xe uy lực, thêm kiểu dáng hầm hố. Minh thích hình ảnh đó và ước được sau này mình có thể đi cùng đoàn".
Nung nấu lấy bằng A2 từ nhiều năm trước nhưng do bận công việc, dịch bệnh kéo dài, Tuyết Minh mới chính thức có được tấm bằng A2 từ đầu tháng 9/2023. Tuy nhiên, trước đó cô cũng đã tự rèn luyện mình bằng hàng chục chuyến khám phá dài ngày. Điển hình như chuyến đi xuyên 4 nước Đông Nam Á kéo dài hai tháng bằng Honda Sonic 150R. Theo cô lý giải, điều khiển một chiếc xe PKL với nữ, lại có vóc dáng nhỏ bé như cô không phải dễ.
Minh cho biết cô trải qua việc lái xe phân khối nhỏ rồi mới đến phân khối lớn. |
"Minh đã phượt với những chiếc xe phân khối nhỏ, chuyển dần qua Sonic 150, Winner 150cc, CB300R, trước khi sở hữu CB500X. Đặc biệt phải làm quen với độ nặng của xe thì mới yên tâm đi xa, tránh trường hợp rủi ro như kẹt xe, đường xấu, hẹp...", Tuyết Minh tâm sự.
Dù sở hữu CB500X từ đầu năm 2023 nhưng Minh chưa dám mang xe đi xa khi chưa có bằng A2. Cô đã tốn khá nhiều công sức để "thuần phục" chiếc xe màu PKL xanh quân đội mơ ước.
"Lúc mới chạy CB500X Minh thường xuyên bị ngã xe, mỗi lần ngã như vậy là tốn từ 700 nghìn đến 1,5 triệu cho thay thắng và côn".
Do thể lực và chiều cao hạn chế, Minh cho biết việc làm quen với CB500X khá gian nan. Thời gian đầu cô chỉ tập với xe một ngày mỗi tuần. Bù lại, Tuyết Minh nâng cao thể lực bằng việc chạy xe đẹp với lộ trình 20 km, tham gia những chuyến trekking ngắn.
CB500X hầm hố, "khổng lồ" so với Tuyết Minh. |
Ở thời điểm hiện tại, Tuyết Minh tự tin nhận xét khả năng lái CB500X ở mức tương đối ổn, không quá khó khăn vì đã làm quen và trang bị từng kỹ năng được chia sẻ trong các nhóm chơi xe.
"Ban đầu nhìn xe mình tưởng không thể nghiêng nổi xe để đá chân chống, nhưng rồi thấy nhiều bạn nữ cũng nhỏ con như Minh mà vẫn chạy được CB500X, Minh lấy đó làm động lực và chinh phục xe cho bằng được. Bây giờ, cái khó chỉ là lúc ngã xe không đủ sức lực để dựng xe lên thôi", Tuyết Minh tâm sự.
"Ai nói nữ lái xe PKL thì không được mặc váy?"
Tuyết Minh đam mê chinh phục các thử thách. Cô nàng sở hữu xe CB500X trước khi "thuần phục" được nó. Chiếc xe cô chọn màu xanh quân đội, đẹp nhưng cũng đầy cá tính. Dù vậy, cô nàng vẫn khẳng định mình và những bạn nữ cùng đam mê khác vẫn rất nữ tính.
"Ai nói nữ lái xe PKL không được mặc váy? Lúc nào cần Minh sẽ nữ tính. Minh cũng thích mặc váy lắm nhưng từ hồi không làm văn phòng, số lần mặc váy ít hơn mặc quần. Đi xe PKL, đi hành trình dài thì nên mặc đồ bảo hộ, đi trong thành phố hay đi gần thì có giáp tay, giáp chân. Nhưng vẫn có những chuyến đi Minh mặc váy lái CB500X đó", Minh tâm sự.
Ai nói nữ lái PKL không thể mặc váy? |
Chia sẻ kinh nghiệm với những bạn trẻ trót đam mê PKL, Tuyết Minh cho biết cần phải có bằng A2, phải tìm hiểu các kỹ năng chạy xe PKL ở mọi địa hình và làm quen với độ nặng của xe, trang bị đồ bảo hộ và tâm lý, kiến thức là thứ không thể thiếu.
Ngoài ra, cô mách nhỏ, trước tiên hãy chọn một chiếc xe phân khối nhỏ để cảm nhận được từng thao tác mỗi khi thay đổi ga, số, côn, phanh trước sau, phanh số, cân bằng xe và các kỹ năng xử lý tình huống trên mọi cung đường. Ngoài ra, có thể đăng ký học các lớp dạy về kỹ năng chạy xe PKL.
Sau chuyến đi để đời, Tuyết Minh đánh giá CB500X là chiếc xe PKL “ngon, bổ, rẻ”, kiểu dáng mạnh mẽ, cá tính và năng động, linh hoạt ở mọi địa hình.
"Với CB500X, Minh tự tin "băng" vào các cung đường dù khó, nếu như cảm thấy mình có khả năng kiểm soát được. Hơn nữa, đi cùng đồng đội sẽ được hỗ trợ trong những tình huống khó khăn".
Dưới đây là những hình ảnh đẹp trong chuyến xuyên Việt bằng CB500X của Tuyết Minh:
Phương Huyền