home

Cô gái chạy xe máy xuyên Đông Nam Á: Khi nào hết sức mới đi bằng ô tô

Phương Huyền Phương Huyền 09:46 | 20/11/2023
Đam mê đi phượt bằng xe máy, cô gái 29 tuổi đến từ TP HCM rong ruổi trên chiếc Honda Sonic 150R Repsol suốt 15.000 km trong hành trình xuyên Đông Nam Á.

"Bé hạt tiêu" đánh giá Honda Sonic 150R Repsol sau hành trình 15.000 km

Sau chuyến hành trình kéo dài 15.000 km vào tháng 6 năm nay, danh xưng "nữ phượt thủ độc hành xuyên 4 quốc gia" đã được gán cho Nguyễn Thị Tuyết Minh (29 tuổi, TP HCM). Cô gái trẻ dành hơn hai tháng cho chuyến hành trình dài nhất từ trước đến giờ, trải qua những thử thách mà các phượt thủ nam giới cũng ít dám thực hiện: đi một mình và không có lịch trình cụ thể.

"Minh thích đi bằng xe máy vì thích chạy xe, thích rong ruổi trên xe và khám phá những vùng đất mới với chi phí tiết kiệm. Chiếc xe côn tay nhìn cá tính và mạnh mẽ, khiến mình cảm thấy thích thú hơn vì sự linh hoạt trên mọi địa hình", Tuyết Minh chia sẻ.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Tuyết Minh bên chiếc Honda Sonic 150R Repsol.

Đồng hành với Tuyết Minh trong chuyến đi mạo hiểm xuyên qua 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Thái, Campuchia là chiếc xe Honda Sonic 150R Repsol. Thời điểm thực hiện hành trình, Tuyết Minh chưa lấy bằng A2, vì vậy cô chỉ có thể mượn chiếc hype - underbone côn tay phân khối 150cc này từ người bạn. Tuy nhiên, sau hành trình dài, cô nàng cảm thấy thích thú với sự bền bỉ của xe.

"Minh chỉ cao 1m53 nên đi phượt với Honda Sonic 150R Repsol cực phù hợp", Tuyết Minh tâm sự. Nữ phượt thủ "bé hạt tiêu" cho biết, xe phân khối lớn cũng không phải chiếc xe dễ sử dụng với phái nữ, nhất là với những ai chưa trải qua lớp huấn luyện kỹ năng lái loại xe này.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Sonic 150R Respol là mẫu hype - underbone nhỏ gọn, phù hợp vóc dáng nữ phượt thủ.

Sonic 150R Respol sở hữu chiều dài 1.941 mm, rộng 669 mm và cao 977 mm. Trục cơ sở xe dài 1.275 mm. Trọng lượng của mẫu hype - underbone này ở mức 114 kg, khá dễ xoay sở với nữ phượt thủ nhỏ con ở bất cứ cung đường nào.

"Xe có tay lái thấp, thân xe gọn, yên xe thiết kế thấp phía người lái và cao dần về phía sau, chiều cao yên là 764 mm. Đây là lợi thế của chiếc xe này khi so với các dòng xe phân khối lớn khác. Yên thấp dáng ngồi sẽ không quá đẹp với nữ, nhưng bù lại rất thoải mái, không bị đau lưng, điều khiển hay dắt xe cũng dễ với mình", Tuyết Minh đánh giá.

Một điểm nữa khiến Tuyết Minh yêu thích chiếc xe đồng hành cùng mình là sức mạnh động cơ vừa phải, theo cô đánh giá là "đủ dùng". Honda Sonic 150R trang bị động cơ DOHC xi-lanh đơn, dung tích 149,16 cc với công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, cho công suất tối đa 15,8 mã lực ở vòng tua 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm ở vòng tua 6.500 vòng phút.

"Tay lái nữ không thích ứng nhanh với sức mạnh của xe như nam giới. Mình quan trọng độ bền bỉ hơn độ phiêu nên với sức mạnh động cơ cỡ Honda Sonic 150R là đủ dùng".

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Sonic 150R là 45,4 km/1 lít, khá tiết kiệm theo đánh giá của Tuyết Minh. Cô gái trẻ cho hay đây cũng là lý do khiến cô dám thực hiện chuyến đi kéo dài tận 15.000 km.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Thiết kế khu vực cụm đồng hồ khá đơn giản.

Ngoài ra, Sonic 150R khá thực dụng và đơn giản. Đèn pha sử dụng công nghệ LED, mang lại khả năng chiếu sáng tốt khi Minh di chuyển ban đêm hoặc đi trong rừng. Xe trang bị cụm đồng hồ hiển thị dạng điện tử khá hiện đại và dễ quan sát, với đầy đủ các thông số vòng tua máy, tốc độ, công-tơ-mét, báo xăng... Các nút bấm ở hai bên tay lái sử dụng đơn giản, dễ dàng.

Ngoài ra, xe trang bị phanh trước đĩa đơn, giảm xóc trước telescopic. Bánh sau là phanh đĩa đơn kích thước nhỏ hơn. Lốp trước và sau không săm, thông số lần lượt là 70/90 và 80/90. Nhờ những trang bị này, "chiến mã" của nữ phượt thủ cho cảm giác ổn khi đi qua ổ voi ổ gà.

"Mình cũng khá ưng thiết kế của Honda Sonic 150 Respol. Xe càng nhìn càng thấy đẹp. Màu cam nổi bật. Bánh trước trang bị mâm đa chấu màu cam giống thân xe nhìn rất cá tính. Đây là mẫu xe mơ ước của anh em chơi xe 5-6 năm về trước đấy".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Điểm trừ của chiếc xe là thiếu ngăn chứa đồ.

Với những chuyến phượt kéo dài, điều quan trọng nhất là độ bền bỉ của chiếc xe. Về điểm này, Tuyết Minh khá hài lòng về Sonic 150R Repsol. Cô may mắn chưa từng hỏng xe trong chuyến phượt, một phần do tính cẩn thận, Minh đã mang xe đi bảo dưỡng trước khi xuất phát. Ngoài ra, Tuyết Minh còn tự học sửa một vài lỗi đơn giản trên xe để đề phòng tình huống xấu xảy ra.

Tuy nhiên, Tuyết Minh cảm thấy bất tiện khi xe không có ngăn chứa đồ. Thiết kế nhỏ gọn khiến Sonic chỉ có vị trí đổ xăng ở dưới yên. Ngoài ra, vị trí khoá mở yên cũng tách rời với cụm khoá chính. Trong chuyến phượt, cô gái trẻ phải tận dụng những vị trí tiện nhất có thể để treo đồ trên xe.

Chưa từng nghĩ có ngày thực hiện chuyến đi dài đến vậy

Tuyết Minh đam mê các cung đường từ năm 16 tuổi. Cô là gương mặt quen thuộc trong hội nhóm phượt. Tuy nhiên, Minh chưa từng nghĩ mình sẽ thực hiện chuyến độc hành và kéo dài đến như vậy. Thậm chí cô không thể lường trước những nguy hiểm mà mình gặp phải trong 65 ngày rong ruổi qua 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Thái, Campuchia.

"Từ Luang Prabang đến Vang Viêng, mình vừa đi vừa khóc vì điện thoại bị khóa. Đã vậy còn gặp phải đoạn đường xấu khi trời tối và sương mù dày đặc, chỉ có thể chạy xe với vận tốc khoảng 10km/h trên con đèo nằm lọt thỏm giữa núi rừng tĩnh mịch và những chiếc xe container phóng vèo qua", Tuyết Minh trải lòng.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Cô gái xinh đẹp đi qua nhiều đất nước chỉ bằng chiếc xe máy.

Chưa dừng lại, Tuyết Minh còn rơi kính cận giữa lúc trời mưa bão. Cô ướt như chuột lột trong cả hành trình 670 km từ Viêng Chăn đến Pakse kéo dài 15 tiếng. Suốt quãng đường này, cô chỉ nghỉ uống nước khi đổ xăng và dừng lại khi trời đã khuya. Sau ngày hôm ấy, Minh tâm sự cảm giác những ngón tay như muốn rời ra, cả cơ thể đau ê ẩm.

Thêm một trải nghiệm khiến cô lạnh sống lưng khi kể lại là đoạn qua cửa khẩu Stungsteng để nhập cảnh Campuchia. Tuyết Minh không may đi lạc vào bìa rừng giáp ranh giữa Campuchia và Thái Lan, thuộc khu vực tuần tra biên giới tranh chấp ở đền Preah Vihear. Khung cảnh rừng rậm âm u lúc chập tối và không có sóng điện thoại khiến Minh "sợ xanh mặt".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Đam mê khám phá những vùng đất mới lạ.

Tuy vậy, sau chuyến đi, Tuyết Minh cảm thấy hạnh phúc khi được đến tận nơi cảm nhận nét đẹp văn hoá của mỗi quốc gia. Những chuyến đi, những cuộc hành trình đầy bụi bặm không có lịch trình cũng không có kế hoạch cụ thể, chẳng có người dẫn đường, chỉ đi bằng sự tò mò thôi thúc bản năng khám phá của Minh Cũng nhờ những trải nghiệm "thót tim", cô đã học được nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Vì những chuyến phượt một mình, nữ phượt thủ cũng có ý thức tự học cách sửa chữa xe máy.

"Minh toàn học lỏm sửa xe máy. Cứ nhìn người ta làm rồi học theo. Minh học được cách vá xe, điều chỉnh độ chùng, tăng xích xe. Nếu cần có thể cắt bớt mắt xích để đảm bảo chuyến đi dài. Ngoài ra phải biết kiểm tra xích và vệ sinh xích để xe chạy êm, kiểm tra nhớt làm mát và nhớt máy... Minh khá may mắn khi xe không hư hỏng và cũng chưa có cơ hội tự tay sửa xe vá xe cho mình".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Tuyết Minh tự học sửa xe máy để đề phòng tình huống xấu trong chuyến đi.

Sau chuyến phượt, nữ phượt thủ trở về và hoàn thành việc thi bằng lái A2. Ngoài những cung đường hiểm trở, cô đam mê cả xe phân khối lớn. Minh cho biết cuộc đời cô chưa từng đi phượt bằng xe ô tô.

"Nếu có cơ hội mình cũng muốn thử phượt bằng ô tô tự lái. Mình thích nhất nhìn con bán tải cứ hầm hố như muốn nuốt chửng những con xe khác vậy. Nhưng mà mình vẫn mê xe máy hơn. Mình chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa", Tuyết Minh tâm sự.

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Cô gái 1m53 đam mê xe phân khối lớn.

Hiện tại, cô gái trẻ cũng đang theo khóa huấn luyện kỹ năng lái cho xe phân khối lớn. Sau thời gian đào tạo, nữ phượt thủ cho biết đã tự tin hơn và ngày càng yêu thích việc cầm lái dòng xe này.

"Chân thì ngắn, người thì nhỏ mà cưỡi chiếc xe nặng gấp 4 lần số kg của mình. Trong buổi huấn luyện với chiếc xe PKL CB500X Adventures, Minh khiến người xem và các bạn cùng khóa thót tim nhiều lần", Tuyết Minh chia sẻ.

Với phái nữ, việc chạy xe phân khối lớn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với nam giới. Tuy nhiên, Minh chia sẻ bí quyết: "Chỉ cần biết chạy xe côn và cảm nhận được những nguyên lý nhấp nhả rà côn theo từng địa hình thì đi xe phân khối lớn không khó. Minh chỉ cao có 1m53 thôi nhưng Minh đã từng chạy chiếc CB500X và tham gia hai tour Bigbike của Honda nên là ít nhiều đã có được kỹ năng chạy và làm chủ chiến mã của mình"

Ngoài ra, nữ phượt thủ cho biết cần phải hiểu cơ bản về lý thuyết, kỹ năng để thuần thục xử lý tình huống đối với những con xe phân khối lớn. "Minh mong chương trình đào tạo lấy bằng A2 gắt gao hơn nữa để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông".

Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'
Nữ phượt thủ chạy xuyên Đông Nam Á:' Chỉ phượt bằng ô tô khi không đủ sức lái xe máy nữa'

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Clip ghi lại khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy điện ẩu tại Tam Đảo vào 9h sáng nay thu về nhiều lượt quan tâm của độc giả.
Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Những tình huống như clip dưới đây là lời cảnh báo cho những phương tiện xe đạp, xe máy có thói quen di chuyển hoặc dừng đỗ sát đuôi xe tải.
Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Video quay lại tình huống một chiếc xe máy muốn vượt nên đã lấn sang làn ngược chiều và tông trực diện vào container, tài xế xe máy co giật sau va chạm.
Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Từ trong nhà phi ra, thanh niên thực hiện một pha bốc đầu đã gặp ngay các anh công an.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
Xe máy lao lên vỉa hè tông tử vong người đi bộ

Xe máy lao lên vỉa hè tông tử vong người đi bộ

Một người đi bộ bất ngờ bị xe máy leo lên vỉa hè tông ngược chiều. Cú va chạm khiến người đi bộ ngã ra đường, tử vong.

Cùng chuyên mục

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Phiên bản di động